Sunday, August 17, 2014

Nhật điều binh và tên lửa đến quần đảo sát Trung Quốc

(Baodatviet) - Nhật Bản đang lên kế hoạch triển khai các đơn vị tên lửa và các lực lượng chiến đấu tới các quần đảo phía tây nam gần phía TQ
Nhật Bản điều quân tới đảo xa
Hôm 12/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu chính quyền địa phương hợp tác để thành lập một đơn vị của lục quân trên đảo Amami-Oshima thuộc một phần trong nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ các hòn đảo xa bờ ở khu vực này.
Theo đó, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Ryota Takeda đã lần lượt đưa ra các yêu cầu như trên với thị trưởng Amami, ông Tsuyoshi Asayama, và ông Katsuomi Fusa, thị trưởng thị trấn Setouchi trên hòn đảo thuộc tỉnh Kagoshima này.
Tại các cuộc gặp với hai thị trưởng trên, ông Takeda cho rằng bộ quốc phòng muốn triển khai khoảng 550 binh lính thuộc Lực lượng phòng vệ mặt đất, cùng với các tên lửa phòng không và tên lửa đối hạm tới hòn đảo này. Cả hai thị trưởng dự kiến sẽ đáp ứng yêu cầu này.
Nhật Bản đã triển khai tên lửa đối hạm Type 88 tới Okinawa
Nhật Bản đã triển khai tên lửa đối hạm Type 88 tới Okinawa

Động thái trên được cho là nhằm theo dõi Trung Quốc, nước đang gia tăng các hoạt động tại khu vực này giữa lúc nước này đang tranh chấp với Nhật Bản về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Trung Quốc khiến Nhật Bản cảm thấy bất an
Ngoài đảo Amami-Oshima, chính phủ Nhật Bản cũng đang cân nhắc triển khai các đơn vị thuộc Lực lượng phòng vệ mặt đất tới các đảo Miyako và Ishigaki thuộc Tỉnh Okinawa, sau khi nội các nước này hồi tháng 12 năm ngoái đưa ra quyết định tăng cường phòng thủ quần đảo Nansei.
Theo tin tức từ tờ Yumiuri Shimbun, tại 3 hòn đảo ở phía tây nam gần Senkaku mà phía Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư sẽ tiếp nhận khoảng 350 binh lính/mỗi đảo.
Trừ đảo chính Okinawa thì tại các đảo khác trong chuỗi đảo chạy từ Kyushu tới Đài Loan đều không có căn cứ quân đội. Cơ sở vật chất của lực lượng không quân tại khu vực cũng rất hạn chế. Việc thiếu hiện diện của quân đội là tại khu vực này là mối lo lớn của Nhật Bản trước lập trường ngày càng cứng rắng của Trung Quốc.
Các tàu Trung Quốc đã nhiều lần di chuyển vào vùng lãnh hải của quần đảo Senkaku và đối đầu với tàu Nhật kể từ khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa một số hòn đảo vào tháng 9/2012. Những hòn đảo này nằm cách tây nam Tokyo khoảng 2.000 km và cách phía bắc Đài Loan khoảng 200 km.
Tàu chiến Nhật Bản và Mỹ tập trận chung tại Biển Hoa Đông
Tàu chiến Nhật Bản và Mỹ tập trận chung tại Biển Hoa Đông

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã đầu tư nhiều cho quân đội để phát triển hải quân nước xanh, lực lượng có thể tham gia các dự án đặc biệt tại Thái Bình Dương. Nghĩa là đội quân này sẽ xâm nhập vào “chuỗi đảo đầu tiên” bao gồm các đảo phía tây nam Nhật Bản và phía bắc Philippines.
Trước đó, hồi tháng 5/2014, phía Nhật Bản đã tăng cường cho các đảo xa như Yonaguni các đơn vị radar giám sát và huy động sự tuần tiễu thường xuyên của lực lượng không quân và chấp pháp trên biển cũng như hải quân.
Nhật Bản cũng phối hợp với phía Mỹ triển khai hệ thống radar siêu hiện đại X-band cùng việc tăng quân trên các căn cứ quân sự của Mỹ ở các đảo thuộc Okinawa của Nhật.
Ngoài đưa quân sĩ, vũ khí ra các đảo xa thường xuyên chịu sự quấy nhiễu của Trung Quốc, Nhật Bản cũng có kế hoạch tăng cường giáo dục chủ quyền biển đảo vào chương trình của sách giáo khoa.

Đỗ Phong (Tổng hợp)

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Nay đã có 3394 số lần xem trang.

    ReplyDelete