Sunday, August 17, 2014

Dân nộp tiền làm sổ đỏ mới được nhận đền bù GPMB


(Dân trí) - Đất của hàng chục hộ dân hiển nhiên được đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên cán bộ địa chính xã lại cấu kết với trưởng thôn ép người dân phải nộp tiền làm sổ đỏ thì mới cho nhận tiền đền bù đất.

Theo phản ánh của một số hộ dân ở thôn Chợ, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, sau khi được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng về việc xây dựng thủy điện Cẩm Thủy 1, tại thôn Chợ, xã Cẩm Bình, người dân rất ủng hộ và chấp thuận việc đền bù giải phóng mặt bằng.
Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình 
Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình 
Theo đó, Ban giải phóng mặt bằng của xã Cẩm Bình được cơ cấu 3 người là chủ tịch xã, cán bộ địa chính và trưởng thôn. Quá trình tiến hành xác định nguồn gốc đất, trong thôn Chợ có 34 hộ dân có diện tích đất sản xuất trước tháng 7/2004 nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, ông Lê Văn Dũng - cán bộ địa chính xã và ông Phạm Văn Chữ - trưởng thôn đã đến từng hộ dân để vận động mỗi hộ phải đóng 2 triệu/một thửa đất để làm sổ đỏ, khi đó mới được nhà nước đền bù về đất.
Sau khi được cán bộ “tuyên truyền” như trên, nhiều người dân lo lắng, liền vay mượn tiền đóng cho cán bộ địa chính. Tuy nhiên, sau khi đóng tiền cho cán bộ để làm sổ đỏ xong thì người dân mới tá hỏa vì biết mình bị lừa.
Được biết, diện tích đất sản xuất trước tháng 7/2004 không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cộng đồng dân cư thừa nhận, không có tranh chấp thì việc đền bù không khác gì so với đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tổng số tiền mà ông Dũng và ông Chữ thu được của các hộ dân là 23,1 triệu đồng, trong đó ông Dũng thu 13,3 triệu, ông Chữ thu 9,8 triệu đồng.
Cũng theo người dân, ông Dũng và ông Chữ còn ép họ ký vào bản cam kết với nội dung: “Sau khi đền bù đất thỏa thuận trích lại 1/3 số tiền diện tích được bồi thường đưa vào ngân sách Hội đồng nhân dân xã”.
Đến cuối tháng 6/2014, trong buổi tiếp xúc cử tri của thôn Chợ, người dân có phản ánh về việc cán bộ địa chính xã và trưởng thôn thu tiền làm sổ đỏ sai quy định, đồng thời ép người dân ký vào bản cam kết trích 1/3 số tiền diện tích đất được bồi thường cho hội đồng xã thì sự việc mới vỡ lợ. Sau khi bị phát hiện, ông Dũng và ông Chữ đã hoàn trả lại số tiền trên cho người dân. Rất may, số tiền đền bù đất của người dân đã không phải trích lại như cam kết với ông Dũng và ông Chữ.
Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình thừa nhận việc cán bộ địa chính xã và trưởng thôn Chợ cấu kết với nhau để lừa dân lấy tiền làm sổ đỏ là có thật. Chính quyền xã không có chủ trương thu tiền của các hộ dân trên để làm sổ đỏ, mà đây là do cá nhân anh Dũng lợi dụng chức quyền để làm bậy, thu tiền bất chính.
Công sở xã Cẩm Bình - nơi ông Dũng công tác
Công sở xã Cẩm Bình - nơi ông Dũng công tác
“Từ phản ánh trên, UBND xã đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh sự việc. Kết quả thanh tra cho thấy người dân phản ánh là đúng. Tuy nhiên số tiền cam kết trích lại 1/3 thì cán bộ địa chính chưa thu được đồng nào với lý do thời điểm đó người dân chưa được nhận tiền đền bù”, ông Tuấn cho biết thêm.
Ông Phạm Đình Bình, Bí thư huyện Cẩm Thủy cho biết: “Huyện cũng đã nắm được việc trên. Hiện nay đoàn thanh tra của huyện đang tiến hành điều tra, sau khi có kết luận căn cứ vào mức độ vi phạm tới đâu sẽ xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật”.
Duy Tuyên

No comments:

Post a Comment