Sunday, August 17, 2014

Bốc thăm để được học mầm non



(Giáo dục) - Sáng 14/8, tại trường mẫu giáo Bình Khương, nhiều phụ huynh được lãnh đạo trường hẹn đến để bốc thăm để lấy số lượng học sinh nhập học.

Nhiều phụ huynh tại thôn Bình Khương, xã Bình Giang, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) phản ảnh điểm trường mầm non Bình Khương (thuộc Trường mần non Bình Giang) thiếu phòng học, cách nhận hồ sơ bằng hình thức bốc thăm loại trừ, khiến con em họ đứng trước nguy cơ không được học lớp nhỡ tại trường.
Anh V.V.T (38 tuổi, phụ huynh cháu V.P.G.Y 4 tuổi, thôn Bình Khương), cho biết: “Cháu nhà tôi đến tuổi học lớp nhỡ, gia đình làm hồ sơ xin cho cháu nhập học. Trong đợt nhận hồ sơ này, toàn thôn Bình Khương có 32 cháu cộng với 4 cháu ở thôn 3 là 36 cháu nên nhà trường lúng túng không biết nhận ai, bỏ ai”.
Theo anh T., tại buổi tiếp nhận hồ sơ, lãnh đạo trường đưa ra phương án 36 phụ huynh sẽ bốc 36 lá thăm, trong đó có 25 phiếu thăm được nhập học. Ai nhận được lá thăm được nhập học thì con mình sẽ được nhận vào lớp, còn không thì chờ đến năm sau học lớp mẫu giáo lớn.
Những lá thăm được nhà trường làm sẵn để các phụ huynh bốc thăm - Ảnh: Lê Trung
Những lá thăm được nhà trường làm sẵn để các phụ huynh bốc thăm - Ảnh: Lê Trung
Trong khi đó, khi PV hỏi về vụ việc, cô Phan Thị Ngà - hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Giang đã phủ nhận việc sử dụng phương án bốc thăm trên.
“Sau khi làm việc với phụ huynh và xin ý kiến chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, trường thống nhất nhận cả 32 cháu tại thôn Bình Khương, riêng 4 cháu thôn 3 thì không được nhận và các phụ huynh đã vui vẻ nộp hồ sơ, ra về”, cô Ngà nói.
Cô Ngà  cho biết: “Chỉ tiêu tuyển hồ sơ mỗi lớp nhỡ của trường theo quy định của Phòng GD-ĐT huyện Thăng Bình là 25 cháu. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ nộp đông hơn những năm trước, đến 36 cháu. Trường chỉ có 2 phòng học, một phòng dành cho lớp mẫu giáo lớn (5 tuổi), phòng còn lại dành cho mẫu giáo nhỡ nên không đủ phòng cho các cháu ngồi”.
Nhiều phụ huynh ngồi chờ tại điểm trường mẫu giáo Bình Khương để nộp hồ sơ cho con nhập học lớp nhỡ tại trường - Ảnh: Lê Trung
Nhiều phụ huynh ngồi chờ tại điểm trường mẫu giáo Bình Khương để nộp hồ sơ cho con nhập học lớp nhỡ tại trường - Ảnh: Lê Trung
Theo cô Ngà, sau khi làm việc với các phụ huynh, nhà trường đã quyết định là lấy số lượng thí sinh theo tuổi trong khai sinh. Theo đó, lấy từ cháu sinh tháng 1 đến tháng 12, ưu tiên cho cháu sinh trước, khi nào lấy đủ số lượng 25 cháu thì thôi.
Được biết, Quảng Nam không phải là nơi duy nhất xảy ra trường hợp này. Tại thành phố Vinh cũng đang xảy ra tình trạng quá tải học sinh bậc mầm non và cấp tiểu học năm học 2014-2015. Để được đi học, phụ huynh của các cháu đã phải bốc thăm may mắn. Không ít trẻ em mầm non có nguy cơ không được đến lớp, vì trường học quá tải.
Anh Nguyễn Hải (trú ở xã Nghi Phú, TP Vinh) than thở: vì không bốc thăm được, không thể để đứa trẻ ở nhà, anh chị phải đưa con đến một trường tư thục cách nhà hàng chục cây số, với mức học phí cao hơn để học.
Tuy nhiên, những trường hợp như anh Hải là thuộc diện gia đình có điều kiện, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn đành chấp nhận để con trẻ ở nhà thuê người trông nom.
Chị Lê Thị Phương (trú ở phường Hưng Dũng) cho biết, năm học này trường mầm non địa phương này chỉ nhận được 80 cháu, trong khi hồ sơ đăng ký lên tới gần 3 trăm bộ. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi bắt thăm không “trúng”, chị đành chấp nhận để con gái ở nhà thuê hàng xóm trông nom.
Tú Anh (Tổng hợp TTO, TPO)

No comments:

Post a Comment