Sunday, August 31, 2014

Nhật tăng ngân sách quốc phòng, chú trọng Không và Hải Quân

YOKOSUKA NAVAL BASE, Nhật (Stars & Stripes) - Chính phủ Nhật hiện đang yêu cầu gia tăng ngân sách quốc phòng năm tới thêm 3.5% để đối phó với Trung Quốc và chi trả cho việc tái phối trí các căn cứ Mỹ, theo tài liệu công bố hôm Thứ Sáu. 


Xe tăng của Nhật trong đợt tập trận phòng vệ tại East Fuji Maneuver Area, 19 Tháng Tám, 2014. (Hình: Chris McGrath/Getty Images)

Ngân sách trị giá $50.5 tỉ (khoảng 5.05 ngàn tỉ yen) này chú trọng đến việc trinh sát trên biển, gồm cả việc mua 20 chiếc phi cơ P-1 trị giá $3.8 tỉ.

Chiếc Kawasaki P-1 sẽ được dùng để thay thế phi cơ P-3 Orion, có nhiệm vụ săn lùng tàu ngầm và trinh sát đang được Nhật sử dụng từ thập niên 70 tới nay.

Các chuyến bay trinh sát trên biển đã được sự chú ý của dư luận thế giới tuần này khi xảy ra việc một chiến đấu cơ Trung Quốc nghênh cản chiếc phi cơ trinh sát loại Poseidon P-8 của Hải Quân Mỹ, đang được dùng để thay thế chiếc P-3.

Nhật, Mỹ và phần lớn các quốc gia khác trên thế giới coi khu vực 200 dặm mang tên Vùng Ðặc Quyền Kinh Tế (EEZ), kéo dài từ bờ ra ngoài khơi, là nơi có quyền trinh sát theo luật quốc tế, trong khi Trung Quốc và khoảng 20 quốc gia khác không đồng ý.

Ngân sách đề nghị cũng yêu cầu có số tiền $2.3 tỉ để đóng một chiến hạm trang bị hệ thống chống hỏa tiễn Aegis, $644 triệu để đóng một tàu ngầm chạy bằng diesel và mua thêm các trực thăng săn tàu ngầm cùng là phi cơ không người lái.

Nhật hiện đang tập trung tài nguyên quốc phòng vào vùng Biển Hoa Ðông, nơi có quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng coi là của họ.

Hồi năm ngoái, Trung Quốc đơn phương công bố khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) trong không phận ngay trên các đảo này, nơi Trung Quốc gọi là Diaoyu.

Trong bản bạch thư quốc phòng công bố hồi Tháng Tám, Nhật cáo buộc Trung Quốc tìm cách chiếm đoạt lãnh thổ qua các hành vi đe dọa.

Bản bạch thư nói rằng, “Phi cơ và tàu Trung Quốc thường xuyên xâm nhập trái phép hải phận Nhật và vi phạm không phận Nhật.”

Ngân sách này cũng dành ra $1.1 tỉ để trả cho việc tái phối trí các căn cứ quân sự Mỹ trên lãnh thổ Nhật, gồm việc chuyển hàng ngàn lính TQLC Mỹ ở Okinawa sang Guam, di dời căn cứ Futenma trên đảo Okinawa. (V.Giang)
08-30- 2014 5:25:37 PM
 Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment