Sunday, August 31, 2014

Bắc Kinh khẳng định: Không được tự ý ứng cử lãnh đạo Hồng Kông

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) - Quốc Hội Trung Quốc hôm Chủ Nhật bác bỏ việc cho phép dân được tự do ứng cử vào chức vụ lãnh đạo Hồng Kông, nói rằng điều này sẽ “tạo nên xã hội hỗn loạn.”

Các thành phần tranh đấu đòi dân chủ ở Hồng Kông, một trung tâm tài chánh quan trọng ở Á Châu, nói rằng lời cảnh cáo sẽ tổ chức cuộc biểu tình làm tê liệt trung tâm thành phố này “chắc chắn sẽ xảy ra.”


Người biểu tình ở Hồng Kông đưa điện thoại di động lên để bày tỏ sự phản đối sau khi Bắc Kinh không cho tự ý ứng cử lãnh đạo vùng cựu thuộc địa này. (Hình: AP Photo/Vincent Yu)

Ủy Ban Thường Trực Quốc Hội Trung Quốc cho hay mọi ứng cử viên phải được sự chấp thuận của hơn một nửa số thành viên một ủy ban đặc biệt có nhiệm vụ đề cử ứng viên để cử tri bỏ phiếu.

Ðiều này đi ngược với đòi hỏi của phía tranh đấu dân chủ, từng tổ chức cuộc biểu tình rầm rộ hồi Tháng Bảy để nói lên ý nguyện là phải có dân chủ thực sự ở Hồng Kông vì sợ rằng các ứng cử viên sẽ tiếp tục được tuyển chọn dựa theo tiêu chuẩn trung thành với Bắc Kinh.

Tiếp theo quyết định từ lục địa, phía tranh đấu dân chủ đã tổ chức biểu tình trước tòa nhà chính quyền ở Hồng Kông để bày tỏ sự phản đối.

Dân chúng Hồng Kông tiếp tục được hưởng một số ưu đãi về chính trị kể từ khi vùng đất này được Anh trao trả lại cho Trung Quốc năm 1997.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc khi đó hứa sẽ để cho người đứng đầu đặc khu được do dân chúng bầu lên thay vì được chọn bởi một ủy ban gồm phần lớn các doanh gia quyền lực và có lập trường thân Bắc Kinh.

Ông Li Fei, phó tổng thư ký Ủy Ban Thường Trực, Quốc Hội Trung Quốc, nói trong một cuộc họp báo rằng để dân tự ra tranh cử “sẽ tạo nên một xã hội hỗn loạn.”

“Những quyền hạn này có được từ luật pháp, chứ không phải từ trên trời rớt xuống,” ông Li nói. “Nhiều người dân Hồng Kông phí phạm quá nhiều thời giờ bàn cãi về những vấn đề không phù hợp trong khi lại không bàn thảo những điều phù hợp.”

Nhóm tranh đấu dân chủ nổi tiếng nhất ở Hồng Kông, nhóm “Chiếm Ðóng Trung Tâm Thành Phố với Tình Thương và Hòa Bình” (OCLP), ngay lập tức loan báo kế hoạch chiếm đóng khu thương mại ở trung tâm thành phố nhưng không cho biết ngày giờ.

“OCLP từng cho hay việc chiếm đóng khu trung tâm chỉ là giải pháp sau cùng, nếu mọi cơ hội thảo luận đã được đề ra và không còn giải pháp nào khác,” nhóm OCLP cho hay trong bản thông cáo. “Chúng tôi rất tiếc là ngày hôm nay mọi khả năng thảo luận đã hết và việc chiếm đóng sẽ chắc chắn xảy ra.”

Nhóm OCLP nói rằng sẽ huy động ít nhất 10,000 người cho cuộc biểu tình ngồi, vốn có thể xảy ra trong ít tháng tới vì chính quyền Hồng Kông trước hết phải có thêm tham khảo với Bắc Kinh và sau đó đưa ra dự luật để được nghị viện thành phố thông qua. OCLP kêu gọi nghị viện Hồng Kông hãy bỏ phiếu chống điều này và “khởi sự tiến trình cải cách Hiến Pháp lại từ đầu.”

Cho thấy rõ là các nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn kiểm soát chặt chẽ tình hình chính trị Hồng Kông, ông Li tái khẳng định là các ứng cử viên cho chức vụ lãnh đạo Hồng Kông phải trung thành với đảng Cộng Sản Trung Quốc.

“Nếu người lãnh đạo Hồng Kông không yêu nước và không yêu đảng thì không thể làm việc trong cùng một nước,” ông Li nói. (V.Giang)
08-31- 2014 4:49:05 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment