Sunday, August 31, 2014

Không có quyết định vẫn “đè” dân đòi thu hồi đất

Không có bất kì quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền nhưng UBND phường Tây Tựu và Ban quản lí dự án quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vẫn nhất quyết đòi thu hồi phần diện tích đất người dân đã sử dụng ổn định từ năm 1988.

Theo nội dung đơn tố cáo của ông Nguyễn Đăng Sự (trú tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gửi báo TTTĐ,  năm 1988, xã Tây Tựu cũ có chủ trương đổi ao hoang hóa do xã quản lí lấy đất canh tác nông nghiệp cho một số hộ dân để thực hiện việc mở rộng nghĩa trang của xã. Gia đình ông Sự cùng một số hộ dân khác đã tiến hành đăng kí với UBND xã để đổi đất lấy ao. Theo đó, gia đình ông phải đổi 120m2 đất nông nghiệp cùng 8.400.000 đồng để được lấy một mảnh đất ở ao do xã quản lí. Cùng năm đó, gia đình ông Sự được UBND xã và HTX tổ chức bốc thăm được một phần đất tại ao của UBND xã. Sau khi đổi đất lấy ao, gia đình ông Sự đã đầu tư nhiều tiền bạc để lấp ao và chia cho các con trong gia đình. Năm 1988, con trai ông là Nguyễn Đăng Biên đã xây dựng một căn nhà cấp 4 để sinh sống. Từ đó đến nay, gia đình ông Sự sinh sống ổn định trên mảnh đất này và không có tranh chấp với bất kì ai. 
Không có quyết định vẫn “đè” dân đòi thu hồi đất
Ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Tây Tựu khẳng định không có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án này.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, UBND phường Tây Tựu và ban quản lí dự án quận Bắc Từ Liêm liên tục ép gia đình ông phải bàn giao một phần diện tích đất này để phường bàn giao cho người khác sử dụng. Đồng thời, hai cơ quan này đã tự lập ra phương án bồi thường, hỗ trợ và yêu cầu gia đình ông phải nhận tiền bồi thường hỗ trợ diện tích đất mà gia đình ông đang quản lí. Trong khi đó, gia đình ông không hề nhận được bất kì một quyết định thu hồi đất nào của cơ quan có thẩm quyền.
Gia đình ông Sự đã nhiều lần gửi đơn lên các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu được giải quyết nhưng đến nay vẫn không được xem xét, giải quyết đúng pháp luật. Ngày 8/8/2014, gia đình ông Sự được ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND phường Tây Tựu mời lên làm việc. Tại buổi làm việc này, ông Việt đã yêu cầu gia đình ông Sự phải tự tháo dỡ tài sản của gia đình mình để bàn giao mặt bằng cho UBND phường Tây Tựu trước ngày 13/8. Sau thời gian này, nếu gia đình ông Sự không tự tháo dỡ, phường Tây Tựu sẽ tiến hành cưỡng chế để thu hồi đất đối với gia đình ông. Đồng thời, khi phường cưỡng chế, số tiền mà phường và ban quản lí dự án quận hỗ trợ gia đình ông sẽ được chuyển vào kho bạc và gia đình ông không được xin xỏ (?!).
"Những việc làm của ông Lê Văn Việt là coi thường pháp luật, cố tình chèn ép và áp đặt đối với người dân. Đúng ra, với cương vị là lãnh đạo của chính quyền địa phương, ông Việt phải xem xét công việc một cách nghiêm túc, thấu đáo và đúng pháp luật. Thế nhưng ông Việt lại cố tình áp đặt thu hồi đất trái pháp luật với gia đình tôi", ông Sự bức xúc.
Liên quan đến vụ việc này, ngày 26/8, phóng viên đã liên hệ với ông Lê Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Tây Tựu để xác minh thông tin trên. Tại đây, ông Việt thừa nhận việc thu hồi đất của gia đình ông Sự và một số hộ dân tại khu đất đã được UBND xã Tây Tựu trước đây giao cho sử dụng không hề có quyết định thu hồi đất. Tuy nhiên, việc thu hồi này đã được phường báo cáo quận và quận đã có ý kiến. Khi phóng viên hỏi, người nào ở quận cho ý kiến và có ghi bằng văn bản gì không thì ông Việt từ chối trả lời.
Ông Việt thừa nhận, việc các hộ dân đổi đất cho UBND xã Tây Tựu năm 1988 là đúng sự thực và gia đình ông Sự đã hoàn thành mọi thủ tục để đổi đất lấy ao của UBND xã. Tuy nhiên, ông Việt lại cho rằng, phần đất mà UBND xã Tây Tựu trước đây đã đổi cho người dân vẫn là đất nông nghiệp do UBND phường quản lí. Vì vậy việc thu hồi này không cần quyết định thu hồi đất (?!).
Ban quản lí dự án quận Bắc Từ Liêm
và UBND ph
Ban quản lí dự án quận Bắc Từ Liêm và UBND phường Tây Tựu "bắt tay" nhau để thu hồi mảnh đất này đã được người dân sử dụng ổn định từ năm 1988.
Thế nhưng, ông Việt lại giải thích việc thu hồi một phần đất của người dân để giao cho các hộ dân khác là để phục vụ mục đích thực hiện dự án nông thôn mới. Theo đó, các hộ dân bị thu hồi để làm đường phục vụ dự án nông thôn mới sẽ được phường lấy một phần đất của gia đình ông Sự và các hộ dân đang sử dụng tại diện tích ao trên giao cho sử dụng để xây nhà. Khi phóng viên hỏi, ông vừa cho biết phần trên là đất nông nghiệp thì tại sao lại được giao cho người khác để làm nhà, ông Việt trả lời, phần đất trên đã được ban quản lí dự án quận Bắc Từ Liêm quy hoạch để làm nhà ở (?!). Đồng thời, ông Việt cũng đưa cho phóng viên xem một bản được gọi là quy hoạch nhưng không có bất kì một từ ngữ nào ghi là bản quy hoạch có đóng dấu đỏ của ban quản lí dự án quận Bắc Từ Liêm. Trong bản được gọi là quy hoạch này đã phân chia diện tích đất ao mà các hộ dân đang sử dụng thành nhiều lô khác nhau để làm nhà ở. Đồng thời, ông Việt cũng cho biết, trong số hàng chục hộ dân đổi đất cho UBND xã từ năm 1988 hiện nay đã có hai gia đình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.
Theo tìm hiểu, trong các văn bản của Ban quản lí dự án quận Bắc Từ Liêm không thể hiện có một quyết định cho phép nào của cơ quan có thẩm quyền cho phép cơ quan này thu hồi đất và lập dự án trên. Vậy căn cứ vào đâu, Ban quản lí dự án quận Bắc Từ Liêm và UBND phường Tây Tựu tiến hành lập dự án và thu hồi đất của người dân?
Trao đổi với chúng tôi, một số luật sư cho biết, việc UBND phường Tây Tựu và Ban quản lí dự án quận Bắc Từ Liêm thu hồi đất của người dân nhưng không có quyết định thu hồi là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai.
Theo Thanh Hà
Tuổi trẻ thủ đô

No comments:

Post a Comment