Wednesday, August 20, 2014

Mỹ đang xác minh video quay cảnh nhà báo bị chặt đầu


Nhà báo Mỹ James Wright Foley
Nhà báo Mỹ James Wright Foley
Chính quyền Tổng thống Obama cho biết họ đang cố gắng xác nhận tính chân thực của một video trong đó chiếu cảnh một phóng viên ảnh người Mỹ bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo hành quyết.
Nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo hôm thứ Ba công bố một video mà họ tuyên bố quay lại cảnh chặt đầu James Wright Foley như một thông điệp gửi tới Mỹ cảnh cáo ngừng can thiệp ở Iraq.
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Caitlin Hayden nói: "Nếu xác thực, chúng tôi kinh hoàng trước vụ sát hại dã man nhà báo người Mỹ vô tội và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và bạn bè của anh." Bà Hayden cho biết giới tình báo Mỹ đang nhanh chóng làm việc để xác định tính chân thực của video này.
Foley đang tường trình về cuộc nội chiến ở Syria thì mất tích vào tháng 11 năm 2012.
Video đăng trên YouTube có tựa đề là "A Message to #America (from the #IslamicState)." Video cho biết tên người đàn ông quỳ gối là Foley và cho thấy cảnh chặt đầu người này.
Những chiến binh Nhà nước Hồi giáo cũng tuyên bố trong đoạn video rằng họ đang cầm giữ nhà báo Steven Sotloff người Mỹ và cho biết mạng sống của ông phụ thuộc vào động thái tiếp theo của Tổng thống Barack Obama.
Sotloff mất tích ở miền bắc Syria vào tháng 7 năm 2013.

No comments:

Post a Comment