Wednesday, August 20, 2014

Hầm Thủ Thiêm có tuổi thọ khoảng 100 năm?

Theo tính toán của chủ đầu tư hầm Thủ Thiêm có tuổi thọ 100 năm - Ảnh: Anh Quân
(TBKTSG Online) - TPHCM sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập thực hiện kiểm định khả năng chịu lực, tính ổn định, tuổi thọ và độ bền của hầm Thủ Thiêm (hầm vượt sông Sài Gòn). Khi xây dựng hầm Thủ Thiêm, chủ đầu tư và nhà thầu đã tính toán tuổi thọ của hầm là 100 năm.
Theo thông báo của Văn phòng UBND TPHCM hôm 18-8, chính quyền TPHCM đã chấp thuận kiến nghị của Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình Giao thông đô thị TPHCM về việc thuê đơn vị tư vấn độc lập thực hiện gói thầu tư vấn kiểm định khả năng chịu lực, tính ổn định, tuổi thọ và độ bền kết cấu hầm Thủ Thiêm.
Việc kiểm định chất lượng để làm cơ sở cho việc nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và xử lý các vấn đề chất lượng, kỹ thuật với nhà thầu.
Khi có kết quả kiểm định, căn cứ trên kết luận của đơn vị tư vấn độc lập, bên có lỗi sẽ chịu trách nhiệm thanh toán chi phí thuê tư vấn độc lập.
Hầm Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng ngày 20-11-2011. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa được Hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu.
Sau gần 3 năm đưa vào sử dụng, đã xảy ra một số vấn đề gây lo ngại đến sự an toàn và chất lượng của hầm. Đưa vào sử dụng chưa lâu, vào đầu tháng 8-2012, đốt giữa của hầm Thủ Thiêm xuất hiện nhiều vết ố đen và vết trám kéo dài.
Theo chủ đầu tư, vết trám đó là vị trí thấm ở mức độ nhẹ, nằm trong giới hạn cho phép, xuất hiện sau khi đưa vào sử dụng (không trùng với các vị trí thấm đã được sửa chữa trước đây) và đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, cho phép sửa chữa trong giai đoạn bảo hành.
Đến tháng 12-2012, nền hầm lại xuất hiện nhiều vết trám dọc ngang ở làn xe máy, ô tô.  Chủ đầu tư khẳng định những vết nứt này do co ngót bê tông bề mặt, hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực và chống thấm đáy đường hầm.
Vào tháng 4-2013, nền hầm Thủ Thiêm lại xuất hiện một số vũng nước. Tuy nhiên, Chủ đầu tư vẫn khẳng định những vũng nước xuất hiện trong hầm là do hệ thống thu và thoát nước bị tắc nghẽn cục bộ và không ảnh hưởng gì đến an toàn của hầm.
Hầm Thủ Thiêm có tổng chiều dài gần 1,5 km, đoạn hầm dìm dưới sông gồm 4 đốt (mỗi đốt dài 93 mét, rộng 33 mét, cao 9 mét và nặng 27.000 tấn). Tổng chiều dài 4 đốt là  370 mét. Hầm được thiết kế với 6 làn xe lưu thông, mỗi bên 3 làn cho cả ô tô và xe máy với tốc độ thiết kế đạt 60 km/giờ. Ngoài ra, còn có 2 làn đường thoát hiểm hai bên.

No comments:

Post a Comment