Wednesday, August 20, 2014

3 năm không làm xong cầu 30m: Không có vốn thì không thể thi công!


(Dân trí) - Liên quan đến cây cầu dài 30m làm 3 năm chưa xong, UBND huyện Hưng Nguyên khẳng định sẽ chấm dứt, thanh lý hợp đồng nếu đơn vị thi công không hoàn thành các hạng mục đúng tiến độ cam kết.
 

  
Như Dân trí đã thông tin, công trình Cầu Đen (bắc qua Kênh thấp nối xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên với phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An) do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Trung Việt thi công. Công trình có chiều dài 39m, tổng giá trị đầu tư hơn 53 tỷ đồng, thời gian thi công 18 tháng (từ 7/12/2011-7/6/2013). Tuy nhiên, hết thời gian nhưng công trình vẫn không được hoàn thành nên được gia hạn đến 30/9/2014. Mặc dù thời gian hoàn thành theo gia hạn cũng đã cận kề tại công trình Cầu Đen vẫn đang ngổn ngang, thi công cầm chừng. Trong quá trình thi công cầu đã gây cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến công tác tiêu úng, thoát lũ, nhất là khi mưa bão đang tới gần.
Sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện Hưng Nguyên đã có công văn phúc đáp, chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến việc công trình Cầu Đen không hoàn thành đúng tiến độ.
Nguyên nhân chính trong việc dự án chậm tiến độ và không thể hoàn thành đúng thời gian gia hạn theo Chủ đầu tư là do năng lực yếu của nhà thầu thi công. Việc lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp công trình cầu Đen theo hình thức đấu thầu rộng tãi. Tại thời điểm đấu thầu, Công ty TNHH Trung Việt đáp ứng đủ năng lực theo ysu cầu trong hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư và có giá dự thầu thấp nhất nên trúng thầu. 
3 năm không làm xong cầu 30m: Không có vốn thì không thể thi công!
Sau 3 năm triển khai, dù đã được gia hạn nhưng công trình cầu Đen vẫn chưa thể hoàn thành đúng tiến độ.
Giai đoạn đầu, Công ty TNHH Trung Việt đáp ứng được yêu cầu về thiết bị, vật tư, nhân lực để thi công đúng tiến độ. Từ năm 2013 đến nay, mặc dầu đã được chủ đầu tư tạo điều kiện cho ứng và thanh toán vốn kịp thời, mặt bằng thi công thuộc địa bàn huyện Hưng Nguyên đã được chủ đầu tư bàn giao đầy đủ nhưng nhà thầu chưa thực sự tập trung thiết bị, vật tư, nhân lực để triển khai thi công công trình. UBND huyện Hưng Nguyên đã tổ chức nhiều cuộc họp và gửi nhiều văn bản để đốc thúc, bổ cứu cho nhà thầu trong quá trình thi công nhưng chuyển biến vẫn rất chậm.
Vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng là nguyên nhân thứ 2 dẫn tới dự án cầu Đen chậm tiến độ. Đến cuối tháng 11/2012 mới hoàn thành việc di chuyển tuyến cáp quang để phá dỡ cầu cũ tạo mặt bằng thi công cầu mới. Hiện nay, mặt bằng thi công mố cầu phía Bắc chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. UBND huyện Hưng Nguyên đã có công văn gửi UBND TP Vinh và Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố đề nghị phối hợp thực hiện.
Tổng số vốn đầu tư cho công trình Cầu Đen được là 53 tỷ đồng. Tuy nhiên tính đến thời điểm này, mới chỉ được cấp hơn 15 tỷ đồng, tức là mới đáp ứng được 28,5% nhu cầu về vốn của công trình. Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ, các chủ đầu tư không được yêu cầu doanh nghiệp ứng vốn thực hiện dự án khi chưa được bố trí vốn. Vì vậy, việc hòan thành công trình đúng tiến độ khi vốn đầu tư mới đáp ứng được 28,5% nhu cầu là điều bất khả thi. UBND huyện Hưng Nguyên đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cấp bổ sung vốn năm 2014 và ghi vốn kế hoạch năm 2015, đủ vốn đề thi công hoàn thành công trình trong năm 2015.
UBND huyện Hưng Nguyên đã giao BQL dự án chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu thi công, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các cọc khoan nhồi còn lại của trụ cầu T2 để thanh thải lòng sông trước mùa bão lụt 2014, chậm nhất là ngày 15/9/2014. Trong trường hợp nhà thầu chưa hoàn thành việc thanh thải lòng sông trước ngày 15/9, làm ách tắc dòng chảy trong mùa lũ lụt, gây hậu quả thì Công ty TNHH Trung Việt phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.
3 năm không làm xong cầu 30m: Không có vốn thì không thể thi công!
Đến nay, dù thời gian gia hạn chỉ còn hơn 1 tháng nhưng mặt bằng phía Bắc cầu vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị thi công.

Công văn phúc đáp vấn đề báo nêu của UBND huyện Hưng Nguyên khẳng định: “Đến ngày 30/9/2014, nhà thầu thi công không hoàn thành các hạng mục công trình theo tiến độ đã cam kết, UBND huyện Hưng Nguyên sẽ chấm dứt, thanh lý hợp đồng, lựa chọn nhà thầu khác có đủ năng lực để tiếp tục thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Công ty TNHH Trung Việt - đơn vị thi công cầu Đen thừa nhận, trong thời điểm hiện tại, không chỉ Công ty Trung Việt mà các công ty xây dựng khác đều lâm vào tình trạng “năng lực kém”. Tuy nhiên, bảo năng lực thi công của nhà thầu kém dẫn tới công trình chậm tiến độ là không khách quan. “Hiện tại, mặc dù chưa có nghiệm thu thanh toán nhưng khối lượng công việc chúng tôi hoàn thành đã thừa so với số vốn tạm ứng. Nhà thầu có tiền mới thi công được. Nguyên nhân thì vẫn là do chủ đầu tư. Họ không bố trí vốn cho chúng tôi, không bàn giao được mặt bằng thì chúng tôi không thể thi công được”, ông Dũng cho hay.
Hoàng Lam

No comments:

Post a Comment