Tuesday, July 22, 2014

MH17: Quốc tế gia tăng áp lực lên Nga và quân ly khai Ukraina

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhất trí thông qua nghị quyết, đòi rừng phạt.những kẻ gây ra vụ tấn công - REUTERS /Lucas Jackson
RFI-Thanh Phương
Quốc tế đang gia tăng áp lực lên Nga và phiến quân ly khai thân Nga ở Ukraina trong vụ máy bay của Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraina ngày 17/07/2014.

Hôm qua, 21/07/2014, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã thông qua nghị quyết lên án “ với thái độ cứng rắn nhất” vụ tấn công vào chiếc máy bay mang số hiệu MH17 và yêu cầu những kẻ gây ra vụ tấn công này phải bị trừng phạt.
Nghị quyết, được Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhất trí thông qua, tức là có cả phiếu thuận của Nga, yêu cầu toàn bộ các quốc gia trong vùng, trong đó có Nga, hợp tác đầy đủ để tiến hành một cuộc điều tra quốc tế “ toàn diện, kỹ lưỡng và độc lập”.
Nghị quyết của Hội đồng Bảo an yêu cầu các bên ngưng bắn ngay lập tức, nhất là từ phía quân ly khai thân Nga, tại khu vực lân cận hiện trường tai nạn, để tạo điều kiện dễ dàng cho cuộc điều tra. Hội đồng Bảo an cũng yêu cầu phiến quân ly khai để các nhà điều tra tiếp cận hiện trường tai nạn một cách “toàn diện, an toàn và không gặp cản trở nào”.
Tuy nhiên, nghị quyết lại không dự trù trừng phạt và cũng không đe dọa trừng phạt những người không tuân thủ các yêu cầu của Hội đồng Bảo an.
Có mặt tại cuộc biểu quyết hôm qua ở Hội đồng Bảo an, hai Ngoại trưởng của Hà Lan và Úc, hai quốc gia có nhiều nạn nhân nhất, đã yêu cầu Nga phải gây áp lực lên phiến quân ly khai Ukraina.
 Theo các hãng thông tấn Nga, tổng thống Putin hôm nay bảo đảm là Matxcơva “sẽ làm hết sức mình”, kể cả gây áp lực lên phe ly khai ở Ukraina, để giúp điều tra về vụ máy bay rơi.
 Nhưng hôm qua, thủ tướng Anh David Cameron đã kêu gọi Liên hiệp châu Âu thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga và yêu cầu các nước thành viên, đặc biệt là Pháp, ngưng bán mọi vũ khí cho Matxcơva.
Về tình hình tại chổ, chiếc xe lửa chở thi hài các nạn nhân máy bay Malaysia hôm nay đã đến Kharkov, thành phố nằm dưới sự kiểm soát của quân chính phủ Kiev. Theo lời một chỉ huy phiến quân ly khai thân Nga, 282 thi hài trên tổng số 298 người trên máy bay đã được tìm thấy.
Một chuyên gia pháp y Hà Lan cho biết là các thi hài này được bảo quản tốt, mặc dù thời tiết Ukraina mùa này đang nóng. Theo dự kiến, từ Kharkov, một chiếc máy bay của Hà Lan ngày mai sẽ chở các thi hài này đến Amsterdam để được khám nghiệm và nhận dạng. Thủ tướng Hà Lan hôm nay vừa tuyên bố là việc nhận dạng sẽ mất hàng tháng.

No comments:

Post a Comment