Tuesday, July 22, 2014

Bến Tre: Bất lực với nạn “cướp” nghêu

(Dân trí) - Gần nửa tháng nay, mỗi ngày có hàng ngàn người từ khắp nơi vào khu vực bãi nuôi nghêu của hợp tác xã (HTX) thủy sản Đồng Tâm (Thừa Đức, Bình Đại) để “cướp” nghêu trước sự bất lực của chính quyền địa phương.

Đổ xô đi “cướp” nghêu
Sự việc xảy ra tối ngày 7/7 khi hàng trăm người là xã viên HTX thủy sản Đồng Tâm tràn vào bãi nuôi nghêu để  “cướp” nghêu giống, nghêu thịt trong khu nuôi rộng khoảng 800 ha ven biển thuộc xã Thừa Đức. Ngay sau đó có hàng ngàn người từ các xã lân cận rồi đến các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh giáp ranh cũng tràn vào “cướp” nghêu. Có thời điểm khu vực này lên đến 5.000 người và 30 chiếc ghe cào bắt từ nghêu thịt, nghêu bố mẹ tới nghêu giống bằng hạt cát.
Hàng ngàn người tham gia cướp nghêu sáng 22/7
Hàng ngàn người tham gia "cướp" nghêu sáng 22/7
Sáng 22/7, tại khu vực Cống Bể có hàng ngàn người tập trung gửi xe gắn  máy trên bờ để chờ để chờ những chiếc ghe đưa ra khu vực bãi nghêu. Nơi đây có gần chục chiếc ghe, chuyên chở người ra bãi nghêu cách đó gần 1km với chi phí 10.000 đồng/người. Ông Nguyên,  ngụ xã Bình Thới cho biết: “Nghe nhiều người rủ nên mấy ngày nay tôi xuống đây “cướp” mỗi ngày được 50 đến 60 kg bán được khoảng 500 ngàn đồng sướng hơn nhiều so với đi làm mướn. Ở đây hầu như dân tứ xứ đổ xuống bãi biển mò bắt nghêu kiếm sống”. Theo ông Nguyên, chỉ nghe nói bãi nghêu của HTX bị người ta “cướp” nửa tháng nay, nhà nước không còn giữ nữa nên mới “ăn theo” xuống bắt được con nào hay con nấy.
Nghêu thịt giá giảm hơn phân nửa sau khi xảy ra tình trạng cướp nghêu
Nghêu thịt giá giảm hơn phân nửa sau khi xảy ra tình trạng "cướp" nghêu
Hầu hết người dân tứ xứ từ khắp nơi đổ về đây mang theo bao, thanh sắt tự chế làm dụng cụ cào nghêu nằm dưới lớp cát. Ngày 22/7, tại khu vực bãi nghêu có khoảng 3.000 người đang hì hục cào nghêu trên bãi biển và có cả hàng chục chiếc ghe kéo theo khung sắt để cào nghêu giống, nghêu thịt. Bà Thu, ngụ xã Thừa Đức cho biết: “Bây giờ mạnh ai vào nấy bắt và bán tại bãi biển với giá 10.000 đồng/kg. Mấy ngày đầu có người bắt bằng tay cũng được khoảng 100 kg/ngày nhưng giờ giảm xuống chỉ còn vài chục kg nhưng rất nhiều người tiếp tục đổ xô về bắt nghêu”.
Lực lượng kiểm soát của htx rất mỏng trong khi lượng ghe cào và người tham gia bắt nghêu rất lớn
Lực lượng kiểm soát của htx rất mỏng trong khi lượng ghe cào và người tham gia bắt nghêu rất lớn
Chỉ gần nửa tháng, toàn bộ số  nghêu giống, nghêu thịt của HTX trên diện tích 800 ha gần như bị mất trắng. Ông Trần Văn Kiển, Chủ nhiệm HTX Đồng Tâm cho biết: “Thiệt hại khoảng 50 tỷ đồng và năm nay HTX coi như không còn nghêu để bán”. trước đây giá nghêu thịt ngoài thị trường luôn dao động từ 35.000 đến 40.000 đồng/kg nhưng từ khi xảy ra nạn “cướp” nghêu thì giá giảm xuống chỉ còn 10.000 đồng/kg. Nghêu thịt còn được vận chuyển đi khắp nơi để tiêu thụ.
Những chiếc ghe tấp nập đưa người sang bãi nghêu
Những chiếc ghe tấp nập đưa người sang bãi nghêu
Bất lực trước hàng ngàn người đi “cướp” nghêu
Từ khi xảy ra tình trạng cướp nghêu Ban chủ nhiệm HTX, chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng công an, biên phòng ra sức bảo vệ, thuyết phục nhưng cũng không ngăn được hàng ngàn người tham gia “cướp” nghêu. Ông Trần Thái Học, Phó Chủ tịch UBND xã Thừa Đức cho biết: “Chính quyền địa phương huy động cả hệ thống chính trị cùng với sự giúp đỡ của lực lượng cơ động, kiểm ngư khoảng 300 người không thể nào bảo vệ được bãi nghêu có thời điểm lên đến 5.000 người tham gia “cướp” nghêu. Vì vậy, chính quyền địa phương chỉ ra sức vận động, tuyên truyền  để người dân hiểu không tham gia “cướp” nghêu của HTX”. Theo ông Học, nguyên nhân xảy ra tình trạng cướp nghêu là do một số phần tử quá khích xúi giục một số xã viên của HTX vào bắt nghêu vì cho rằng chia lợi nhuận không đều, Ban chủ nhiệm HTX bất minh trong thu chi… Sau khi xã viên vào “cướp” nghêu thì ngày lập tức có hàng ngàn người ở xung quanh và thậm chí có người tử tỉnh khác sang tham gia cướp nghêu.
Ghe cào tận diệt cả nghêu giống và nghêu bố mẹ
Ghe cào tận diệt cả nghêu giống và nghêu bố mẹ
Theo Ban chủ nhiệm HTX thủy sản Đồng Tâm, năm 2013 bãi nghêu của HTX xã xảy ra tình trạng chết hàng loạt nên các xã viên chỉ được chia 200.000 đồng/xã viên/năm khiến nhiều người rất bức xúc. Một số xã viên cho rằng việc thu, chi bất minh nên lợi nhuận chia cho xã viên ít và gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Sau đó thanh tra huyện Bình Đại vào cuộc thanh tra và khi chưa có kết luận thanh tra thì xảy ra tình trạng “cướp” nghêu gây thiệt hại rất lớn cho HTX.
Rất đông người trên bờ chờ ghe rước sang bãi nghêu
Rất đông người trên bờ chờ ghe rước sang bãi nghêu
Ông Trần Thái Học cho biết: “Khi có kết luận thanh tra sẽ kiên quyết xử lý những cá nhân sai phạm đồng thời thành lập ban chủ nhiệm, ban kiểm soát mới để ổn định tình hình. Chủ trương của huyện ủy, UBND huyện kiên quyết giữ bãi nghêu nhằm tái tạo, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên của địa phương”.
Bãi giữ xe trên bờ cũng quá tải khi có hàng ngàn người đến cướp nghêu
Bãi giữ xe trên bờ cũng quá tải khi có hàng ngàn người đến "cướp" nghêu
Hiện tại giải pháp của chính quyền địa phương là tuyên truyền vận động nhân dân và lập hồ sơ những phần tử quá kích, kích động người dân tham gia “cướp” nghêu để sau khi ổn định tình hình sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại chính quyền địa phương gần như bất lực trước hàng ngàn người ngày đêm đổ xô vào “cướp” nghêu.

Thứ Ba, 22/07/2014 - 20:08


 Minh Giang

No comments:

Post a Comment