Tuesday, July 22, 2014

Lãnh đạo Lạng Sơn phủ nhận ngập lụt do Trung Quốc


Không hiểu xuất phát từ đâu mà sau khi xảy ra trận ngập lụt, nhiều người dân Lạng Sơn lại cho rằng do Trung Quốc đã mở đập xả lũ?
Thông tin phóng viên Giáo dục Việt Nam từ Lạng Sơn báo về cho biết, sau hơn một ngày mưa lớn kéo dài liên tục từ rạng sáng 19/7, nước sông Kỳ Cùng dâng cao, vượt mức báo động 2 khiến tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đều bị ảnh hưởng. Nhiều khu phố bị ngập lụt, người dân phải gồng sức mình để sơ tán người và của cải ngay trong đêm 19 và rạng sáng 20/7.
Nhiều nơi tại thành phố Lạng Sơn bị ngập sâu trong nước
Chiều ngày 20/7, tại thành phố Lạng Sơn đã tạnh mưa. Tuy nhiên, nước ở những nơi ngập lụt rút rất chậm, mực nước trên sông Kỳ Cùng vẫn cao. Khu vực phố Muối thuộc phường Tam Thanh và xã Mai Pha là hai nơi bị ngập lụt sâu bởi địa hình trũng.
Trong ngày, một số khu vực của thành phố bị ngập nhẹ đã được cấp điện trở lại. Từ chiều 20/7, nhiều gia đình tại thành phố Lạng Sơn đã bắt đầu tập trung dọn dẹp nhà cửa.
Người dân Lạng Sơn lo lắng vì trận lụt này có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước của thành phố. Bên cạnh đó, việc ngập lụt làm cho nước thải trong các cống rãnh tràn vào trong nhà, rất dễ phát sinh dịch bệnh.
Trao đổi với phóng viên vào lúc 22 giờ ngày 20/7, ông Nguyễn Văn Bình – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, ông cùng đoàn công tác phòng chống lụt bão của tỉnh cũng vừa mới trở về sau khi đi kiểm tra tình hình ngập lụt tại địa phương.
Trước việc một số người dân của Lạng Sơn cho rằng, ngập lụt xảy ra là do phía Trung Quốc mở đập xả lũ, ông Nguyễn Văn Bình bác bỏ ngay thông tin trên.
Ông Bình khẳng định, việc ngập lụt xảy ra trên địa bàn Lạng Sơn là do cơn bão số 2 đổ bộ vào Quảng Ninh và một số tỉnh lận cận. Lạng Sơn chịu ảnh hưởng của cơn bão nên xuất hiện mưa lớn kéo dài hơn 1 ngày. Và đây là nguyên nhân dẫn đến ngập lụt.
Theo thống kê mới nhất từ Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn, đến 17 giờ ngày 20/7, địa bàn tỉnh đã có 4 người chết, trong đó có 3 người bị lũ cuốn trôi, một người bị tai nạn do sửa nhà; trên 6.000 nhà bị ngập sâu trong nước (trong đó bị hư hại nặng và hư hỏng hoàn toàn khoảng 200 nhà); trên 2000 héc ta lúa bị ngập và cuốn trôi.
Các tuyến quốc lộ 1B, 4A, 4B, 279 và một số tuyến tỉnh lộ bị chia cắt giao thông ở nhiều đoạn do ngập úng và sạt lở đất với khối lượng sạt lở khoảng 32.500 m3 đất đá. 1200 quầy của chợ Đông Kinh và chợ Giếng Vuông thành phố Lạng Sơn phải đóng cửa. Nhiều trụ sở, cơ quan, đơn vị bị ngập úng, trong đó có Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Lãng, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Cao Lộc. Ước thiệt hại ban đầu hàng chục tỷ đồng.
Hiện Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn đang tiếp tục chỉ đạo, theo dõi chặt chẽ công tác dự báo, diễn biến thời tiết, mưa lũ, tăng cường các biện pháp ứng phó và triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả.
Trước hết, tập trung hỗ trợ sửa chữa nhà cửa và ổn định đời sống nhân dân, khắc phục các tuyến đường giao thông bị hư hỏng, sửa chữa các công trình thủy lợi, điện, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường, tổ chức tiêu khử trùng, phòng chống bệnh cho người, gia súc gia cầm ở những vùng bị ngập lụt…
Theo Wikipedia, sông Kỳ Cùng là con sông chính ở tỉnh Lạng Sơn, chảy sang Trung Quốc và là một chi lưu của sông Tây Giang.
Bắt nguồn từ vùng núi Bắc Xa cao 1.166 m thuộc huyện Đình Lập tỉnh Lạng Sơn Việt Nam, sông này thuộc lưu vực sông Tây Giang (Trung Quốc). Dòng sông chảy theo hướng đông nam – tây bắc qua thành phố Lạng Sơn. Cách thành phố này khoảng 22 km về phía Tây Bắc, dòng sông đổi hướng để chảy gần như theo hướng Nam – Bắc tới thị trấn Văn Lãng rồi lại đổi hướng thành đông nam – tây bắc trước khi rẽ sang hướng đông ở gần thị trấn Thất Khê.
Từ thị trấn Thất Khê, dòng sông chảy theo đường vòng cung, đoạn đầu theo hướng tây tây bắc – đông đông nam tới Bi Nhi, từ đây nó vượt biên giới sang Trung Quốc và dần đổi hướng thành tây tây nam – đông đông bắc để hợp lưu với sông Bằng Giang tại thị trấn Long Châu, Quảng Tây, Trung Quốc, thành sông Tả Giang, chi lưu phía nam của sông Úc Giang trong hệ thống tạo thành sông Tây Giang.
Đoạn chảy trên đất Việt Nam dài khoảng 243 km, diện tích lưu vực: 6.660 km². Từ biên giới Việt-Trung sông chảy trên đoạn dài khoảng 55 km tới Long Châu. Đây là con sông duy nhất ở miền Bắc Việt Nam chảy theo hướng đông nam – tây bắc sang Trung Quốc.
Với thông tin trên, người dân có thể yên tâm rằng sông Kỳ Cùng chảy ngược về Trung Quốc nên không có chuyện Trung Quốc mở đập xả lũ về Việt Nam.

No comments:

Post a Comment