Tuesday, July 22, 2014

CSVN bác tin Trung Quốc mở đập xả lũ, gây ngập lụt ở tỉnh Lạng Sơn

Người dân địa phương cho rằng trận lụt là do phía Trung Quốc mở đập xả lũ.
Người dân địa phương cho rằng trận lụt là do phía Trung Quốc mở đập xả lũ.
Tính tới ngày 21/7, số nạn nhân tử vong vì mưa lũ và lở đất ở các tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam đã tăng lên tới 24 người.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương cho biết rằng thiệt hại từ đợt mưa lũ mới nhất này là khoảng hơn 100 tỷ đồng.

Cùng với Hà Giang, Lai Châu và Sơn La, Lạng Sơn là một trong các tỉnh chịu thiệt hạng nặng nề nhất.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn, cho VOA Việt Ngữ biết rằng nước hiện đã rút đi, nhưng trận lụt đã để lại hậu quả nghiêm trọng.

“Bão nó vào thẳng khu vực Đông Bắc này thì Lạng Sơn bị ảnh hưởng. Có 3 người thiệt mạng và 2 người mất tích. 6 nghìn hộ gia đình bị ngập hết và phải di dời ra chỗ khác để ở. Sáng nay, UBND tỉnh vừa mới họp, cũng đang tính phương án hỗ trợ cụ thể, ví dụ thiệt hại, có người chết thì tỉnh cũng hỗ trợ va các đoàn thể cũng vận động hỗ trợ. Thế còn thiệt hại về hoa màu thì cũng tính toán để hỗ trợ cho nhân dân theo quy định của nhà nước”.

Các giới chức tỉnh Lạng Sơn được báo chí trong nước trích lời lên tiếng phủ nhận những ý kiến của người dân địa phương cho rằng trận lụt lịch sử là do phía Trung Quốc mở đập xả lũ.

Chính quyền tỉnh nói rằng Lạng Sơn chịu ảnh hưởng của cơn bão Rammasun (tên Thái nghĩa là Thần Sấm và Việt Nam gọi là bão số 2) nên có mưa to, kéo dài trên địa bàn tỉnh, chứ nguyên nhân không phải xuất phát từ Trung Quốc.

Bão số 2 ảnh hưởng tới nhiều tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam cuối tuần qua, gây ra mưa to, rồi sau đó dẫn tới ngập lụt và sạt lở đất.

Các hình ảnh được báo chí trong nước đăng tải cho thấy đường phố, nhà cửa và chợ búa chìm trong nước ở các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão.

Trước đó, bão Rammasun đã đánh vào miền nam Trung Quốc, làm hơn 30 người chết và phá hủy hàng chục nghìn ngôi nhà.

Đây được coi là cơn bão mạnh nhất tràn vào miền nam Trung Quốc trong hơn 40 năm qua, khiến hàng trăm nghìn người phải sơ tán.

Trước đó, “Thần Sấm” đổ vào miền bắc Philippines, làm gần 100 người thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment