Tuesday, July 22, 2014

Báo Anh:"Thi thể nạn nhân MH17 có thể bị dùng làm công cụ mặc cả"

 Hồng Anh - theo Trí Thức Trẻ | 21/07/2014 07:52

Tay súng ly khai và các phóng viên tại toa tàu bảo quản thi thể nạn nhân vụ MH17

(Soha.vn) - Báo Anh Daily Mail dẫn lời các nguồn tin Ukraine lo ngại rằng, có thể thi thể những nạn nhân sẽ được chuyển đến Nga và bị phe ly khai sử dụng làm "công cụ mặc cả".

Sau 2 ngày bị phơi nắng giữa cánh đồng, thi thể 198 nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay Malaysia rơi ở Ukaine đã được chuyển lên một con tàu đỗ tại Torez và được bảo quản lạnh.
Trong khi các thi thể đã bắt đầu phân hủy, thì số phận của những thi thể này vẫn chưa được định đoạt. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi nhặng bu xung quanh toa tàu, song lực lượng ly khai vẫn chưa cho phép nó lăn bánh, cũng không nói liệu con tàu sẽ đi đến đâu. Phe ly khai vẫn quả quyết rằng họ đang làm mọi thứ tốt nhất có thể.
Phóng viên báo Anh The Guardian có mặt tại hiện trường cho biết, ngay cả những người lái con tàu này cũng không biết điểm đến tiếp theo.
Ông Michael Bociurkiv, phát ngôn viên của nhóm quan sát viên Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu OSCE nói: "Không thể đi vào bên trong những toa tàu này mà không có thiết bị đặc biệt. Mùi hôi thối bốc lên thực sự rất rất kinh khủng".
Daily Mail cho hay, các quan chức Ukraine tại thành phố Kharkiv gần đó cho biết đã có một thỏa thuận giữa chính phủ và phe ly khai rằng thi thể của các nạn nhân sẽ được chuyển tới thành phố này để thân nhân của họ có thể tới nhận diện. Tuy nhiên, không có dấu hiệu gì cho thấy việc này sẽ được thực hiện.
Các tay súng ly khai tại hiện trường cho hay họ không thể làm gì cho tới khi các chuyên gia quốc tế tới điều tra xem ai và thứ gì đã gây ra vụ việc. Một chức sắc của nhà nước Donetsk tự phong, ông Sergei Kavtaradze, quả quyết: "Họ sẽ phải ở đây, cho tới khi nào vấn đề được giải quyết".
Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti đưa tin, con tàu chở thi thể các nạn nhân được được khởi hành tới Donetsk.

No comments:

Post a Comment