Tuesday, June 10, 2014

VN chưa nhận được thông tin gì về việc TQ dừng đấu thầu

 - 

Một dự án của Trung Quốc tại Việt Nam
Một dự án của Trung Quốc tại Việt Nam
Sáng 10.6, trả lời Một Thế Giới, đại diện Bộ Công thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết chưa nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc Trung Quốc cấm các doanh nghiệp nhà nước tham gia đấu thầu các hợp đồng mới tại Việt Nam.
Trao đổi với Một Thế Giới, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, Bộ chưa nhận được thông tin nào về việc Trung Quốc cấm doanh nghiệp tham gia đấu thầu.
Trong khi đó, ông Lê Văn Tăng - Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng ngạc nhiên trước thông tin này.
"Không biết là đúng hay sai nhưng cho đến giờ Cục chưa nhận được bất kỳ thông báo hay thông tin nào về việc này. Nếu có, chúng tôi sẽ thông tin sớm" - ông Tăng cho biết.
Trước đó, báo South China Morning Post (Hong Kong) ngày 9.6 đã dẫn các nguồn tin cho biết chính phủ Trung Quốc tạm thời cấm các doanh nghiệp nhà nước tham gia đấu thầu hợp đồng mới tại Việt Nam.
Theo đó, một cán bộ lãnh đạo của một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đã khẳng định rằng Bộ Thương mại Trung Quốc đã gọi điện thoại truyền đạt lệnh cấm trên cho doanh nghiệp này.
Các nguồn tin khác cũng khẳng định ba nhà thầu Trung Quốc tại Việt Nam đã được thông báo lệnh cấm.
Trong khi đó, một nguồn tin tại phòng cấp phép đấu thầu của Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã xác nhận lệnh cấm và cho biết không rõ lệnh cấm kéo dài bao lâu.
Theo chuyên gia Hứa Lợi Bình của Viện Quốc gia về nghiên cứu chiến lược quốc tế (Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc) thì đây là dấu hiệu Chính phủ Trung Quốc đang sử dụng quân bài kinh tế và cần chờ xem hiệu quả của quân bài này như thế nào. 
Duyên Duyên

No comments:

Post a Comment