Tuesday, June 10, 2014

Việt Nam: Phần lớn nạn nhân bị hiếp dâm là trẻ em

Ðạo đức xã hội ngày càng băng hoại

SÀI GÒN (NV) - Phúc trình được công bố tại cuộc hội thảo “Bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên khỏi nguy cơ bị bóc lột sức lao động, xâm hại tình dục,” được tổ chức tại Sài Gòn hôm 10 tháng 6, 2014 cho thấy, trung bình mỗi năm xảy ra trên 1,100 vụ hãm hiếp trẻ em tại Việt Nam.

Báo Thanh Niên dẫn phúc trình của công an Việt Nam nói rằng, có đến 5,600 vụ hiếp dâm trẻ em xảy ra trong vòng 5 năm, từ 2006 đến 2011 tại Việt Nam. Người ta còn ước tính, có đến 65.9% trẻ em là nạn nhân trong tổng số vụ hiếp dâm ở Việt Nam mà ngành công an lập biên bản điều tra.

Trẻ em bị hiếp dâm bị tổn thương nặng về tâm lý, tinh thần. (Hình: minh họa của báo Thanh Niên)

Giám đốc một công ty tham dự cuộc hội thảo trên cho rằng, độ tuổi của trẻ bị hiếp dâm, hoặc nói nôm na là bị “xâm hại tình dục” ngày càng thấp dần, cũng như thủ phạm các vụ hiếp dâm các em ngày càng nhiều tuổi hơn. Trong khi đó, số vụ hiếp dâm mà nghi can là người thân thích của nạn nhân, như cha, anh, chú, bác ruột ngày càng nhiều, cho thấy tính chất băng hoại đạo đức xã hội Việt Nam ngày càng trầm trọng.

Hầu hết những người tham dự cuộc hội thảo trên đều nhìn nhận rằng, đó là vấn đề nhức nhối trong xã hội Việt Nam hiện nay. Theo bà Phạm Thị Kim Yến, cán bộ Sở Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội tỉnh Vĩnh Long, số trẻ em bị hiếp dâm thực tế còn cao hơn nhiều, so với con số phúc trình. Bà Kim Yến nói rằng có rất nhiều người dân không chịu trình báo trường hợp con em của họ bị hiếp dâm vì sợ mang tai tiếng.

Còn theo bà Phan Thị Việt Thu, cán bộ Hội Luật Gia Sài Gòn, nạn hiếp dâm trẻ em diễn ra ngày càng trầm trọng mà chính quyền địa phương cũng như các hội đoàn chưa có biện pháp giải quyết. Bà cho rằng, nhan nhản những bà mẹ sinh con khi mới 12-13 tuổi ở nhiều địa phương Việt Nam hiện nay.

Cũng theo bà Việt Thu, đây cũng là một khía cạnh cho thấy phẩm chất sống của người Việt Nam ngày càng xuống thấp, vì trẻ bị hiếp dâm chịu nhiều tổn thương về tâm lý, tinh thần không có gì bù đắp được. (PL)
06-10-2014 3:32:12 PM

No comments:

Post a Comment