Tuesday, June 10, 2014

Những di chuyển mới nguy hiểm của Trung Quốc tại Hoàng Sa

Ngày 10/6, giàn khoan HD-981 tiếp tục có dấu hiệu di chuyển trên vùng biển Việt Nam. Trung Quốc cũng tăng cường máy bay tại khu vực, trong khi các tàu bên dưới tạo hiện trường giả nhằm đổ lỗi cho Việt Nam ngay sau khi nước này vu cáo nước ta lên Liên Hợp Quốc một cách trắng trợn và vô căn cứ. ​

Giàn khoan HD-981 đang được hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam. Ảnh: Vietnamplus
Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư, chiều ngày 10/6, giàn khoan Hải Dương 981 có dấu hiệu dịch chuyển một cách không ổn định về phía Đông-Đông Nam, song vẫn đang nằm trong vùng biển thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đây là lần thứ 3, Trung Quốc có động thái di chuyển khó lường này.
 
Trên không, Trung Quốc đã tăng thêm 3 chiếc máy bay so với ngày 9/6. Hiện tại, trong số các máy bay hoạt động tại khu vực giàn khoan ở độ cao từ 300 đến 500m, có 3 máy bay trinh sát Y-8 và ít nhất 1 máy bay chiến đấu tại khu vực.
 
Dưới biển, Trung Quốc vẫn đang bất chấp luật pháp và lời phản đối từ Việt Nam để duy trì khoảng 119 tàu, trong đó có 38 tàu Hải cảnh, 13 tàu vận tải, 19 tàu kéo, 43 tàu cá và 6 tàu quân sự bố trí bảo vệ giàn khoan đang hạ đặt trái phép tại vùng biển nước ta. Các tàu quân sự này được bố trí thành nhiều lớp: Phía Đông 2 tàu, phía Tây 2 tàu và phía Nam 2 tàu.
 
Đáng nguy hiểm hơn là trên vùng biển Hoàng Sa, khoảng 43 tàu cá Trung Quốc dưới sự hỗ trợ của 2 tàu Hải cảnh đã hung hăng vây ép, chủ động vượt lên và chạy lùi lại phía tàu Việt Nam nhằm tạo hiện trường giả, rằng “tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc”.
 
Động thái này diễn ra ngay sau khi Trung Quốc trắng trợn vu cáo Việt Nam lên Liên Hợp Quốc hôm 9/6. Theo văn bản kiến nghị mà Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc - Wang Min đệ trình lên tổ chức này, Bắc Kinh đã bỏ qua những gì đang diễn ra tại thực địa để lên tiếng cáo buộc Việt Nam cản trở hoạt động của HD-981 và cho rằng giàn khoan này hoạt động trên khu vực là “bình thường”, bởi Trung Quốc đã khai thác ở đây “10 năm qua”.
 
Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nâng số lần tàu Việt Nam “đâm” tàu Trung Quốc lên con số 1.400 lần. Trong khi trên vùng biển Hoàng Sa, số lượng tàu Trung Quốc quá vượt trội và được trang bị tân tiến hơn tàu bè nước ta. Bà Tôn Nữ Thị Ninh - Phó Chủ tịch quỹ Hòa bình của Việt Nam - từng so sánh trên truyền hình quốc gia rằng: hãy thử tưởng tượng, tàu Việt Nam bé như vậy chỉ cần đâm tàu Trung Quốc to như thế 5 lần thôi thì không biết sẽ thế nào?
 
Cùng chung nhận định, Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc trả lời báo giới ngày 9/6 rằng cáo buộc của Trung Quốc là hoàn toàn vô căn cứ. Theo ông, đây là cách Bắc Kinh lật ngược sự thật bởi cho tới nay, Trung Quốc vẫn chưa thể đưa ra các bằng chứng cụ thể như Việt Nam mà chỉ mới cáo buộc bằng các tuyên bố hung hăng đơn phương không có chứng cớ. 
 
 

No comments:

Post a Comment