Tuesday, June 10, 2014

Giải quyết căng thẳng ở biển Đông: Indonesia thúc ASEAN “ra tay”

(Petrotimes) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose hôm nay (10/6) đã lên tiếng xác nhận việc Indonesia đề xuất một cuộc họp đặc biệt giữa các bộ trưởng ngoại giao của ASEAN, để thảo luận về căng thẳng gia tăng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa
“Đúng là có một lời đề nghị như vậy”, ông Jose nói.
Trước đó, hãng tin Nhật Bản Kyodo dẫn lời một nhà ngoại giao Philippines giấu tên cho hay, ngày 5/6, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đã đề xuất “một cuộc họp cấp Bộ trưởng ASEAN đặc biệt mà chủ yếu sẽ tập trung vào vấn đề Biển Đông”.
Ngày và địa điểm diễn ra cuộc họp vẫn đang được tham vấn, nhưng theo tiết lộ của nhà ngoại giao trên của Philippines, cuộc họp đặc biệt này sẽ diễn ra trước hội nghị của các ngoại trưởng ASEAN - dự kiến tổ chức vào tháng 8 tới.
Philippines ủng hộ đề xuất này. Manila cho rằng, cuộc họp sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Trung Quốc, cho Bắc Kinh biết rằng ASEAN rất quan ngại về sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc trong tranh chấp lãnh thổ”, Kyodo trích lời nhà ngoại giao Philippines.
Trước thông tin này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, “Philippines, về nguyên tắc, ủng hộ bất kỳ sáng kiến tái khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong việc đối phó với các vấn đề an ninh và quan ngại của khu vực”.
Không chỉ gia tăng các hoạt động xâm lấn, gây hấn trên Biển Đông, Bắc Kinh còn đang thể hiện thái độ ngang ngược khi bác bỏ yêu cầu của Tòa trọng tài thường trực (PCA) của Liên Hiệp Quốc.
PCA đã yêu cầu Trung Quốc phải trả lời hồ sơ kiện do phía Philippines đệ trình phản đối những yêu sách của Bắc Kinh trong tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông trước ngày 15/12/2014. Trong khi đó, Trung Quốc thản nhiên cho rằng, PCA không có thẩm quyền quyết định chủ quyền của các đảo, bãi ngầm, bãi đá ở Biển Đông, vốn đang là trung tâm của các cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và Brunei, Philippines, Malaysia, Việt Nam và vùng lãnh thổ Đài Loan.
Bắc Kinh cũng trắng trợn vu cáo các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam "kích động", "cố tình đâm va" hơn 1.400 lần vào các tàu Trung Quốc đang bảo vệ hoạt động trái phép của giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, Ngoại trưởng Indonesia tỏ thái độ rất quan ngại và kêu gọi các quốc gia thành viên ASEAN quan tâm hơn tới sự xâm lấn của Trung Quốc ở Biển Đông, nơi tồn tại nhiều tuyên bố chủ quyền chồng lấn. Ông cũng khẳng định rằng, Indonesia phản đối dùng “giải pháp quân sự” để giải quyết tranh chấp Biển Đông.
 21:38 | 10/06/2014
Linh Phương

No comments:

Post a Comment