Tuesday, June 10, 2014

Báo Trung Quốc: “Chấp” Việt Nam, Philippines và Nhật Bản hợp sức

(BáoĐấtViệt) - Tờ báo Trung Quốc cho rằng sức mạnh của Việt Nam, Philippines và Nhật Bản hợp lại cũng không thể kiềm chế được Bắc Kinh.
Tờ Thời báo Hoàn Cầu phiên bản tiếng Anh hôm nay (10/6) đã có bài bình luận về sự kiện hải quân Việt Nam và Philippines giao lưu trên đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tờ báo Trung Quốc bình luận thông qua sự kiện này “Hà Nội và Manila có thể nghĩ việc thể hiện tình hữu nghị và đoàn kết có thể tạo nên sự khác biệt ở Biển Đông và có thể gây sức ép nhiều hơn đối với Trung Quốc”.
Sau khi lập luận một cách mơ hồ về chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, tờ Hoàn Cầu giở giọng đe dọa rằng “nếu lý lẽ không đủ thuyết phục thì họ (Việt Nam và Philippines) ít nhất cũng nên tôn trọng những nguyên tắc cơ bản của cuộc chơi”. Rõ ràng, tờ báo Trung Quốc đang muốn ám chỉ tới những khả năng khác ngoài các chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực luật pháp quốc tế và những cam kết mà Trung Quốc đã đưa ra.
Không gì có thể biện minh cho hành động ngang ngược và vô nhân đạo của Trung Quốc
Không gì có thể biện minh cho hành động ngang ngược và vô nhân đạo của Trung Quốc
Những bình luận tiếp theo đã bộc lộ rõ sự “ngạo mạn” mà tờ Hoàn Cầu muốn thể hiện. Tờ báo này cho rằng “Việt Nam và Philippines đang ấp ủ ảo tưởng rằng các nước phương Tây sẽ giúp chống lại Trung Quốc và sự tham gia của phương Tây ở Biển Đông là yêu tố quyết định”. Theo tờ Hoàn Cầu, việc giúp đỡ Việt Nam và Philippines không nằm trong chương trình nghị sự của Mỹ.
Tiếp theo đó, phản ứng trước những lời lên án mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, tờ Hoàn Cầu còn giở “bài cùn” khi khẳng định “Trung Quốc không rơi vào cuộc khủng hoảng ngoại giao như rất nhiều nhà quan sát khẳng định.
Tờ báo rất tự đắc cho rằng “sức mạnh đang lên của Trung Quốc đủ sức hỗ trợ chính sách ngoại giao cũng như bảo vệ an ninh quôc gia của mình”. Sự tự đắc thậm chí lên đến đỉnh điểm khi tờ báo này viết “vị thế và sự ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc tăng mạnh trong những năm gần đây nên sức mạnh của Việt Nam, Philippines và Nhật Bản cộng lại cũng không thể kiềm chế Trung Quốc”!!!
Bài báo đăng tải trên tờ Hoàn Cầu một lần nữa cho thấy bản chất của Trung Quốc. Nó không chỉ chứng minh sự tráo trở của Bắc Kinh mà còn tố cáo một Trung Quốc đang thực sự run sợ trước lẽ phải, công lý và công luận.
Thứ Ba, 10/06/2014 13:36
Đông Triều

No comments:

Post a Comment