Friday, June 13, 2014

TQ lừa dối về sự hiện diện của tàu chiến gần giàn khoan

PNO – Ngày 13/6, một quan chức TQ tuyên bố nước này sẽ không bao giờ gửi lực lượng quân sự đến gần khu vực giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa của Việt Nam và cáo buộc Hà Nội đang tìm cách kiện Bắc Kinh ra tòa án quốc tế.
    TQ dựng hiện trường giả vu cáo tàu kiểm ngư của Việt Nam đâm tàu TQ - Ảnh: Reuters
    Ngay lập tức, một quan chức cấp cao của Mỹ đã bác bỏ tuyên bố của TQ "hiển nhiên là vô lý" và cho biết Bắc Kinh đã sử dụng lực lượng không quân và hải quân cũng như tàu cảnh sát biển "để đe dọa người khác".
    Sau khi TQ hạ đặt giàn khoan trái phép hồi đầu tháng Năm, nhiều tàu Việt Nam và TQ, bao gồm cả các tàu cảnh sát biển, đã quần thảo tại khu vực này. Việt Nam cáo buộc TQ đã gửi đến hiện trường 6 tàu chiến, nhưng ông Yi Xianliang, Phó Tổng cục trưởng biên giới và hải dương Bộ Ngoại giao TQ, nói rằng Bắc Kinh chưa bao giờ gửi lực lượng quân sự đến đây.
    Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Yi nói: "Tôi có thể nói rằng, từ ngày 2/5 đến nay, bao gồm cả đến khi giàn khoan kết thúc hoạt động, chúng tôi chưa bao giờ, không và sẽ không bao giờ gửi lực lượng quân sự đến khu vực này, bởi vì chúng tôi đang thực hiện hoạt động thương mại dân sự một cách bình thường”.
    "Vì đây là một tuyến đường hàng hải, nên những gì có lúc người ta nhìn thấy là các tàu chiến TQ trở về từ phương Nam, và các tàu đó đã đi khỏi khu vực giàn khoan”, ông Yi giải thích.
    Bằng chứng về việc tàu TQ đâm va tàu Việt Nam tại khu vực giàn khoan - Ảnh: Reuters
    TQ đưa ra yêu sách lãnh thổ đối với khoảng 90% Biển Đông, trong bối cảnh nhiều khu vực tại vùng biển có khả năng giàu tài nguyên năng lượng này cũng được Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan tuyên bố chủ quyền. Bắc Kinh đã bố trí lực lượng quân sự đồn trú trên một số hòn đảo nước này chiếm giữ bất hợp pháp ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.
    Hoa Kỳ không đứng về bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, nhưng đã mạnh mẽ chỉ trích hành vi của TQ trong việc gây sức ép đòi lãnh thổ và kêu gọi giải pháp thương thuyết.
    Vị quan chức Mỹ gọi tuyên bố của ông Yi Xianliang là "một nỗ lực yếu ớt nhằm che dấu những gì TQ đang thực sự làm". "TQ đã duy trì một sự hiện diện quân sự mạnh mẽ và ổn định gần giàn khoan từ ngày nó hạ đặt 2/5, bao gồm cả các máy bay trực thăng bay và máy bay khác bay trên và xung quanh giàn khoan. Hiện tại có nhiều tàu quân sự TQ trong vùng xung quanh giàn khoan", ông nói. Theo ông, tàu chiến của Hải quân TQ cũng có mặt hàng ngày trong vùng biển tranh chấp với Philippines.
    Người Philippines biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính thành phố Makati miền Đông nước này - Ảnh: Reuters
    Nhắc lại những chỉ trích của Mỹ về cách TQ xử lý tranh chấp hàng hải với các nước láng giềng, ông nói hành động của Bắc Kinh đã gây nên "xích mích nghiêm trọng" trong quan hệ với Washington.
    Trong cuộc họp báo, ông Yi Xianliang cũng trắng trợn phủ nhận việc TQ đã bác bỏ bất kỳ đề nghị đối thoại cấp cao nào của Hà Nội hay cử một đặc phái viên đến Bắc Kinh đàm phán, và vu cáo Việt Nam đang tìm một cách thức khác để giải quyết vấn đề, theo ông ta nói là khởi kiện TQ.
    14-06-2014 07:23:08
    VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AP)

    No comments:

    Post a Comment