Friday, June 13, 2014

Bị Nhật tố cáo, truyền thông Trung Quốc "lồng lộn"

 theo Diễn Đàn Đầu Tư | 13/06/2014 20:12

Máy bay chiến đấu SU-27 của Trung Quốc bay ở biển Hoa Đông - Ảnh: Bộ quốc phòng Nhật Bản

Theo BBC, truyền thông Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản “hành vi mạo hiểm” khi nước này đưa ra một đoạn video cho thấy máy bay quân sự giữa hai nước suýt va chạm.

Theo bài viết trên Giải phóng quân Nhật báo (Liberation Army Daily)., ngày 12/6, hai máy bay chiến đấu của Nhật Bản bám sát máy bay của Trung Quốc và xâm phạm vùng Nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông. Bộ Quốc phòng Trung Quốc tung ra hai đoạn video trên trang mạng của mình, cho thấy các máy bay suýt quẹt nhau.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga phủ nhận cáo buộc trên và tố cáo máy bay Trung Quốc gây nguy hiểm cho máy bay Nhật.
Trước động thái này, Tân Hoa Xã đã cho đăng một bài báo cáo buộc Nhật Bản “gây nguy hiểm nghiêm trọng tới sự an toàn của máy bay Trung Quốc”, và gọi đoạn video là “phim kinh dị do Abe [Thủ tướng Nhật] sản xuất”.
“Nhật Bản bóp méo sự thật, thực hiện các vụ tấn công luẩn quẩn tới Trung Quốc, lan truyền tin đồn trong khu vực và cùng lúc đó bắt đầu mở rộng quân sự hàng loạt. Cộng đồng quốc tế nên cảnh giác cao độ,” bài viết cảnh báo.
Chia sẻ quan điểm tương tự, chuyên gia quân sự Wang Ya-nan nói thêm rằng Trung Quốc đã “luôn lưu giữ bằng chứng việc máy bay Nhật bám theo”.
“Bắc Kinh đã cố kiềm chế và khoan dung bằng việc không công bố các bằng chứng trong quá khứ... Nhưng những người khác không thực sự ủng hộ cách kiểm soát của Bắc Kinh. Trung Quốc nên thường xuyên đưa ra thông tin như vậy trong tương lai,” ông nói với Bắc Kinh Thời báo (Beijing Times).

No comments:

Post a Comment