Friday, June 13, 2014

Mỹ có thể hỗ trợ quân sự cho VN, Trung Quốc đừng nhầm tưởng!

TG – Ông Bower nói Mỹ có thể sẽ hỗ trợ quân sự cho Việt Nam, tùy vào hoàn cảnh và Bắc Kinh không nên đánh giá sai tình hình.
Trang Want China Times dẫn nguồn tin từ một nhà chiến lược Mỹ cho rằng Trung Quốc sai lầm khi nghĩ Washington sẽ không bao giờ sử dụng vũ lực quân sự để chống lại Bắc Kinh để bảo vệ Việt Nam.
Theo nguồn tin, ông Ernest Z Bower, chuyên gia phân tích khu vực Đông Nam Á thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (trụ sở tại Washington) cho biết: “Rõ ràng, những động thái mới của Trung Quốc đang gây nên mối lo ngại cho các nước láng giềng”.
“Bắc Kinh đã nhận định rằng Washington đang bị phân tâm và không có ý định can thiệp vào vấn đề nhạy cảm vì vậy họ đã thực hiện âm mưu chính trị bằng việc hạ đặt giàn khoan trên thềm lục địa Việt Nam”, chuyên gia Ernest Z Bower phát biểu trên tờ Washington Times.
Kể từ khi hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, tàu Trung Quốc còn nhiều lần cố tình đâm, thậm chí là đâm chìm tàu của Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam
Kể từ khi hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, tàu Trung Quốc còn nhiều lần cố tình đâm, thậm chí là đâm chìm tàu của Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam.
Trong khi đó, Mỹ cũng đã lên án các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông và cho rằng đó là những hành động “khiêu khích”. Hầu hết các nhà phân tích chính trị nhận định không có cách nào khác ngoài việc Mỹ sẽ tham gia vào cuộc xung đột song phương này.
Tuy nhiên, chuyên gia chiến lược Mỹ cũng cho biết Bắc Kinh không nên đánh giá sai tình hình hiện nay. Ông Bower cũng không thể chắc chắn được việc liệu Mỹ có can thiệp quân sự hay không nhưng lại chắc chắn rằng quan điểm Mỹ không sử dụng quân sự trong bất cứ trường hợp nào là một quan điểm sai lầm mà Bắc Kinh lâu nay vẫn nghĩ.
Ông Bower nói Mỹ có thể sẽ hỗ trợ quân sự cho Việt Nam, tùy vào hoàn cảnh và Bắc Kinh không nên đánh giá sai tình hình.
Trong một phát biểu mới nhất từ phía Mỹ, trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực châu Á- Thái Bình Dương Daniel Russel ngày 10/6 cho rằng Trung Quốc cần phải rút khỏi giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Đồng thời, trợ lý Ngoại trường Mỹ cũng kêu gọi các bên tranh chấp trên Biển Đông nên giải quyết bế tắc tại một tòa án quốc tế.
13/06/2014
Nguyễn Thủy
Theo Want China Times

No comments:

Post a Comment