Thursday, June 12, 2014

Mỹ: Thúc đẩy COC kiềm chế Trung Quốc “bắt nạt nước nhỏ”

(Kienthuc.net.vn) - Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ vừa kêu gọi thành lập bộ quy tắc ứng xử để kiềm chế hiệu quả các hoạt động “bắt nạt nước nhỏ” của Trung Quốc.

Tại buổi phát biểu về chính sách đối ngoại tại Washington ngày 11/6, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, bà Susan Rice cho biết, an ninh khu vực phụ thuộc vào việc các nước xác định và duy trì các điều luật chi phối các không trống được chia sẻ.
Bà Susan Rice nhấn mạnh, các quy tắc kể trên sẽ hạn chế các hành vi gây hấn, khiêu khích cũng như ngăn chặn khả năng "các nước lớn bắt nạt các nước nhỏ" và thành lập cách để giải quyết các xung đột trong hòa bình.
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice. 
"Một yếu tố quan trọng trong chiến lược Tái cân bằng châu Á của Mỹ là hợp tác với các đối tác để tăng cường thể chế trong khu vực và chuẩn mực quốc tế. Đây là lý do Mỹ đang làm việc với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) để thúc đẩy Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm tăng cường an ninh hàng hải, củng cố luật pháp quốc tế và tăng cường Quy định quốc tế về phòng ngừa đâm va trên biển”, bà Susan Rice cho biết.
Ngoài ra, bà Rice cũng cho biết Mỹ và Nhật đang cập nhập bản hướng dẫn quốc phòng cũng như tăng cường hợp tác an ninh với Hàn Quốc để đối mặt với các hành vi khiêu khích của Triều Tiên.
Cam kết của Mỹ đối với an ninh của các đồng minh là bất khả xâm phạm và được hỗ trợ đầy đủ bằng sức mạnh quân sự của nước này, bà Rice khẳng định. Đồng thời, bà Rice cũng cho biết Mỹ hi vọng các động mình cũng thực hiện phần việc của họ trong gánh nặng an ninh tập thể.
Cũng trong bài phát biểu của mình, bà Susan Rice hối thúc các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng chi tiêu quốc phòng nhằm củng cố khối liên minh quân sự này.
Trong một động thái khác, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, Daniel Russel phát biểu bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) cho biết, trong khi ASEAN và Trung Quốc đang cố gắng đạt tiến bộ trong thảo luận về COC thì tốc độ của các sự cố tại Biển Đông lại gia tăng nhanh với "những dấu hiệu của những dự án khai hoang quy mô lớn" và "dấu hiệu xây dựng các công trình quân sự".
Tờ Vietnamplus dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ khẳng định: "Việc sử dụng sức mạnh và đe dọa sử dụng vũ lực như là biện pháp để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền lãnh thổ là không thể chấp nhận được".
14:00 12/06/2014 
Ngô Trang

No comments:

Post a Comment