Thursday, June 12, 2014

Hoa Kỳ đề nghị chấm dứt khiêu khích trên Biển Đông

Một tàu Trung Quốc (phải) dùng vòi rồng tấn công tàu cảnh sát biển Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa, ngày 03/05/2014.
Một tàu Trung Quốc (phải) dùng vòi rồng tấn công tàu cảnh sát biển Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa, ngày 03/05/2014.
REUTERS/Vietnam Marine Guard/Handout via Reuters

RFI-Anh Vũ
Theo AFP, hôm qua 11/6/2014, một quan chức cao cấp Mỹ đã đề nghị Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nên kiềm chế mọi hành động có thể được coi là khiêu khích để cùng giảm căng thẳng trên Biển Đông.

Tại Miến Điện trong cuộc tiếp xúc với các đồng nghiệp các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Asean) để chuẩn bị cho một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và các nước trong vùng dự kiến diễn ra trong năm nay, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Danny Russel cho biết ông đã đưa ra gợi ý nêu trên để các bên liên quan đến căng thẳng trên Biển Đông « suy nghĩ ».
« Các nước liên quan tự mình có thể nhận biết cách ứng xử thế nào là khiêu khích và để đề nghị cùng nhịn nhau với điều kiện các bên cũng làm tương tự », ông Russel phát biểu trước báo chí. Trợ lý ngoại trưởng Mỹ cho rằng đơn giản là các nước chỉ cần hứa sẽ không chiếm thêm mảnh đất nào trên Biển Đông.
AFP nhận xét thấy từ nhiều năm nay, Hoa Kỳ vẫn tích cực ủng hộ việc soạn thảo một Bộ quy tắc ứng xử xác định những quy định nhằm ngăn chặn mọi leo thang căng thẳng trên Biển Đông, nơi có tuyến đường hàng hải quan trọng mà hiện nay Trung Quốc và nhiều quốc gia Đông Nam Á đang có tranh chấp về chủ quyền.
Ông Russel cũng ghi nhận căng thẳng đang « gia tăng nhanh chóng » trong khu vực, đặc biệt kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu vào sâu trong vùng thềm lục địa của Việt Nam, khu vực Trung Quốc tự tuyên bố chủ quyền. Ngoài ra Philippines cũng có hàng loạt các tranh chấp về chủ quyền biển đảo trong vùng Biển Đông.
Tổng thống Barack Obama dự kiến sẽ tới Miến Điện vào tháng 11 năm nay để tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước Đông Á. Trong khuôn khổ chuẩn bị cho hội nghị này, tháng 8 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng có chuyến công du Miến Điện.

No comments:

Post a Comment