Sunday, May 18, 2014

Việt Nam: Tẩy chay hàng Trung Quốc có dễ hay không ?

Hàng điện tử của Trung Quốc lấn áp mọi loại hàng của quốc gia khác ở các cửa hàng và cả trên đường phố-AFP
An Nhiên, thông tín viên RFA-2014-05-18
Vào ngay thời điểm này tâm lý người tiêu dùng, các doanh nghiệp Việt Nam muốn tẩy chay các sản phẩm Trung Quốc hơn bao giờ hết qua sự việc Biển Đông, nhưng thực tế với mức thu nhập và đời sống khó khăn của người dân như hiện nay, thì liệu điều đó có dễ dàng không?
Quyết tâm tẩy chay hàng TQ
Trong thời gian qua, truyền thông trong nước đưa nhiều tin cảnh báo đến với người dân về các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc rất độc hại, nguy hiểm đã đang làm cho người tiêu dùng hoang mang, e ngại thì cộng thêm sự việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981vào trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Và chính điều này đã làm cho người dân khẳng định thêm sự nguy hiểm đến từ Trung Quốc đối với đất nước mình, từ đó lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc đã đưa đến quyết định cho nhiều người Việt, nhiều công ty tẩy chay hàng Trung Quốc.
Chị Hồng có tiệm bán bánh mứt kẹo tại chợ Bình Tây, quận 6 cho biết về tâm lý khách hàng hiện nay:
“Cái vụ tranh chấp (ngoài Biển Đông), cái gì của Trung Quốc là người ta không có mua, không biết phải nói sao, mấy người đó (người Trung Quốc) làm vậy là không đúng. Vì hàng Trung Quốc từ đó giờ không tốt, nhiều chất độc hại, rồi bây giờ thêm cái vụ này, người ta càng không thích nữa. Như tôi không có bán hàng khác, tôi không biết, tôi bán bánh mứt mà của Trung Quốc thì khách hàng không mua.”
Vì hàng Trung Quốc từ đó giờ không tốt, nhiều chất độc hại, rồi bây giờ thêm cái vụ này, người ta càng không thích nữa. Như tôi không có bán hàng khác, tôi không biết, tôi bán bánh mứt mà của Trung Quốc thì khách hàng không mua
Chị Hồng
Anh Dũng đang làm cho một công ty thiết kế tại Sài Gòn nói rằng mình sẵn sàng bỏ thêm vài phần trăm nữa nếu có sự lựa chọn mua hàng hóa từ các quốc gia khác:
“Nếu mà không có sự lựa chọn nào khác, thì mình mua (sản phẩm Trung Quốc), nếu mà có sự lựa chọn khác thì mình vẫn lựa chọn sự lựa chọn khác đó. Nếu bỏ thêm 5, hay 10 % nhỏ nhỏ thì mình vẫn ủng hộ mua hàng khác hơn thôi, mình sẽ tẩy chay hàng Trung Quốc.”

Ở Việt Nam mọi hàng hóa phục vụ tiêu dùng, giải trí... đều ngập tràn thương hiệu của Trung Quốc
Ở Việt Nam mọi hàng hóa phục vụ tiêu dùng, giải trí... đều ngập tràn thương hiệu của Trung Quốc (baodatviet)

Anh Dũng cho biết tiếp, đây có thể là đợt tẩy chay hàng Trung Quốc lên đến đỉnh điểm:
Hình như đợt này là đỉnh điểm đấy, sau khi cái phong trào, truyền thông này nọ, mọi người theo dõi tin tức thì thấy nếu có sự lựa chọn nào khác thì không nên sử dụng hàng Trung Quốc nữa.”
Chị Bích Thủy đang kinh doanh mặt hàng điện tử, máy tính tại Hà Nội cho chúng tôi biết, mấy ngày nay lượng khách mua hàng ở cửa hàng bị giảm, và chị thấy người dân đang tẩy chay các hàng tiêu dùng của Trung Quốc ở Hà Nội:
Nếu mà không có sự lựa chọn nào khác, thì mình mua (sản phẩm TQ), nếu mà có sự lựa chọn khác thì mình vẫn lựa chọn sự lựa chọn khác đó. Nếu bỏ thêm 5, hay 10 % nhỏ nhỏ thì mình vẫn ủng hộ mua hàng khác hơn thôi, mình sẽ tẩy chay hàng Trung Quốc
Anh Dũng
“Người Việt Nam, giờ tẩy chay nhiều lắm, ví dụ như hàng tiêu dùng, họ đã không dùng nữa ở một số cửa hàng tiêu dùng đồ ăn hằng ngày, tôi thấy cái lượng người ta mua đã giảm suất, với lại người ta phẫn nộ lắm. Tóm lại có những người, người ta không biết gì phẫn nộ lắm, còn hàng điện tử của cửa hàng tôi đa phần là hàng Trung Quốc, người ta mua cũng ít hơn.”
Không đơn giản
Tuy nhiên, việc hàng hóa Trung Quốc vào thị trường Việt Nam rất dễ dàng bằng nhiều phương cách vận chuyển, như tiểu ngạch, chính ngạch …với sự kiểm soát của hải quan rất lõng lẻo. Vì vậy, các sản phẩm Trung Quốc đang được bán bày bán tràn lan tại các siêu thị, cửa hàng, chợ với giá rẻ hơn, mẫu mã đẹp hơn các sản phẩm Việt Nam hoặc các sản phẩm đến từ Malaysia, Thailand... Hơn nữa các doanh nghiệp Việt Nam cũng không có nhiều sự lựa chọn cho việc nhập các loại vật tư, nguyên liệu… để sản xuất ra thành phẩm bán ra thị trường. Sự cạnh tranh về giá đã làm cho chủ các doanh nghiệp khó có thể chọn mua nguyên – vật liệu từ các quốc gia khác ngoài Trung Quốc. Anh Hùng Giám đôc công ty may mặc thời trang có trụ sở tại quận 3 -Tp. HCM, Anh cho biết có nhiều lý do để khó tẩy chay được hàng Trung Quốc:
Từ hàng may mặc đến giầy dép đều made in China
Từ hàng may mặc đến giầy dép đều made in China (files photos)
“Cái hàng Trung Quốc bây giờ đó, thí dụ như mặt hàng sản phẩm của anh đi, anh làm về hàng may, là hàng Việt Nam lên nè, nhưng mà chất liệu trong một sản phảm của anh thì trong đó cũng có 30% là hàng Trung Quốc rồi, tất là cái vải – chất liệu là hàng Trung Quốc, còn mình chỉ làm lên sản phẩm mình bán ở đây thôi, chứ còn hàng Trung Quốc nó nhiều, rất là khó tẩy chay hàng Trung Quốc, theo anh nghĩ là vậy. Cái nguyên vật liệu thì mình không có nhập thẳng, có nghĩa là mình nhập về qua một cái trung gian mà, cho nên cái giá cả gần giữa Trung Quốc hay hàng Thái hay hàng Malai thì giá cũng cao hơn một chút, cái đó thì do đầu ra của mình nữa nên mình cũng rất khó, trong một sớm một chiều mà thay đổi thì cũng khó lắm.”
Anh Hùng nói tiếp:
“Theo tôi nghĩ việc tẩy chay hàng Trung Quốc thì cả một vấn đề khó, vì tôi thấy thị trường bây giờ hàng tiêu dùng hay những sản phẩm may mặc thì Trung Quốc chiếm được thị phần rất là lớn, bây giờ tôi nhìn thấy bên mặt hàng quần áo thì hàng Trung Quốc chiếm hết 70% thị phần ở các chợ. Phần lớn mẫu mã hàng Trung Quốc hiện nay ở ngoài chợ đẹp hơn hàng Việt Nam nhiều lắm, chất lượng chưa bàn tới, cái chất liệu nhìn vào là đẹp cực kỳ, hàng Trung Quốc nó bắt mắt lắm, cho nên hàng Trung Quốc lúc nào ngòai thị trường người ta bán được nhiều hơn”
Việc tẩy chay hàng Trung Quốc thì cả một vấn đề khó, vì tôi thấy thị trường bây giờ hàng tiêu dùng hay những sản phẩm may mặc thì Trung Quốc chiếm được thị phần rất là lớn, bây giờ tôi nhìn thấy bên mặt hàng quần áo thì hàng Trung Quốc chiếm hết 70% thị phần ở các chợ
Anh Hùng
Chị Bích Thủy kinh doanh mặt hàng điện tử, máy tính cũng không biết phải thay đổi nhập hàng ở nhà cung cấp nào, vì hiện giờ hầu như tất cả mặt hàng điện tử, laptop đều gia công tại Trung Quốc:
“Tất cả những hàng điện tử thì bây giờ đa phần là hàng Trung Quốc, vì nó rẻ, bây giờ anh thấy giống như là ổ cứng, key board tất cả các nhà máy đều đặt nhà máy ở Trung Quốc, nó không giống như mặt hàng khác, cho nên tôi cũng dựa vào theo thị hiếu thôi,”
Chị Thủy cho biết mình không dám nhập hàng thêm để lưu trữ trong kho vì tình hình bây giờ không tốt cho việc kinh doanh, và cũng chưa có hướng gì mới cho việc thay đổi dòng sản phẩm kinh doanh:
“Tôi không biết gì mấy về tình hình chính trị gì rõ đâu, chỉ bán lại các hàng những mặt hàng còn tồn động thôi, nếu mà sắp tới có hướng gì đây tôi sẽ theo hướng đấy, tình hình đất nước như thế, nhưng mình là vì một công dân, mình chả làm được gì cả,”
Anh Ỷ Thiên đang làm cho công ty xuất nhập khẩu chuyên hàng Trung Quốc tại Hà Nội cho chúng tôi biết, khách hàng mua bán từ Việt Nam với Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường, nếu muốn biết sự mua bán trao đổi có giảm không thì phải chờ đợi mấy tháng nữa:
“Nhu cầu hàng hóa của mình còn phụ thuộc vào họ nhiều, nhu cầu nhập khẩu vẫn cao, vài tháng nữa mình mới biết được”.
Người dân rất phẫn nộ và có quyết tâm cao trong việc không sử dụng hàng hóa Trung Quốc nữa. Tuy nhiên, với thu nhập trung bình của người lao động hiện nay, thì có lẽ khó có sự chọn lựa nào hơn ngoài sản phẩm của Trung Quốc. Đây cũng là điều làm cho nhà nước và các doanh nghiệp trăn trở, làm thế nào để hàng hóa thuần Việt Nam có thể đến tay người tiêu dùng Việt Nam với giá rẻ như Trung Quốc?

No comments:

Post a Comment