Sunday, May 18, 2014

"Phát biểu của Tập Cận Bình là một lời hăm dọa Việt Nam"


(Kênh 13) – Cả Tập Cận Bình và Phòng Phong Huy đều tìm cách cảnh báo Việt Nam không khiêu khích Trung Quốc (?!)
Ông Tập Cận Bình.
Bưu điện Hoa Nam ngày 18/5 bình luận, Tập Cận Bình “cầu nguyện cho hòa bình” trong khi Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc lại buông lời khiêu khích, dọa dẫm Việt Nam trong vụ giàn khoan 981, tuy nhiên 2 động thái tưởng chừng trái ngược này lại thống nhất với nhau.
“Trong máu người Trung Quốc không có gen xâm lược” là câu nói của ông Tập Cận Bình hôm Thứ Năm khiến dư luận đặc biệt chú ý sau những căng thẳng đang leo thang trên Biển Đông (vì nhà cầm quyền Trung Quốc ngang ngược kéo giàn khoan 981 hạ đặt bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam kéo theo hàng chục tàu các loại để bảo vệ – PV).
Cũng trong ngày Thứ Năm khi đang công du nước Mỹ, Phòng Phong Huy vu cáo Mỹ và Việt Nam gây căng thẳng Biển Đông, ngụ ý rằng Việt Nam lợi dụng chính sách trục châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ để có cái gọi là hành động khiêu khích?! Phòng Phong Huy cao giọng tuyên bố sẽ không rút giàn khoan 981.
Những phát biểu tương tự của Tập Cận Bình không có gì lạ lẫm. Khi gặp cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama, Công chúa Tonga Pilolevu Tuita và Christopher Cox cháu trai Tổng thống Mỹ Richard Nixon, ông Bình rao rảng: “Người Trung Quốc không chấp nhận logic rằng một quốc gia mạnh mẽ cũng phải có bá quyền. Lịch sử nói với chúng tôi rằng các cuộc chiến tranh giống như ma quỷ và những cơn ác mộng”
Tuy nhiên, giới học giả “diều hâu” Trung Quốc cho rằng những phát biểu “hòa bình” của Tập Cận Bình không mâu thuẫn với những phát ngôn (khiêu khích) của Phòng Phong Huy.
“Cả Tập Cận Bình và Phòng Phong Huy đều tìm cách cảnh báo Việt Nam không khiêu khích Trung Quốc (?!) trong khi Bắc Kinh đang nỗ lực hết sức để duy trì hòa bình, ổn định khu vực”!? Nghê Lạc Hùng, một chuyên gia quân sự từ Thượng Hải bình luận.
Từ Quang Dụ, một viên Thiếu tướng Trung Quốc nghỉ hưu giải thích rằng, Phòng Phong Huy không bị hạn chế bởi ngôn ngữ ngoại giao (như Tập Cận Bình – PV).
Lý giải cho hoạt động khiêu khích của nhà cầm quyền Bắc Kinh ở Biển Đông trong vụ giàn khoan 981, Từ Quang Dụ cho rằng vì Việt Nam, Philippines và các nước khác ven Biển Đông có khoảng 200 lô thăm dò dầu khí quốc tế trong khi Trung Quốc không có giàn khoan nào?! Thật nực cười.
Ngoài “kêu gọi hòa bình”, Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ đóng vai trò tích cực hơn trong các vấn đề quốc tế như một “trọng tài”.
Dư luận đều đã thấy rất rõ, đằng sau những phát ngôn “hòa bình” của người lãnh đạo cao nhất Trung Quốc lại là những hành động khiêu khích, gây hấn, những phát ngôn vu cáo, bịa đặt và hăm dọa của các quan chức cấp dưới nước này.
Bộ mặt thật và tham vọng bành trướng lãnh thổ trên Biển Đông của nhà cầm quyền Trung Quốc không thể qua mặt được dư luận khu vực và quốc tế cũng như người dân Trung Quốc, đã, đang và sẽ vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các bên liên quan cũng như những người thực sự yêu chuộng hòa bình và công lý.

No comments:

Post a Comment