Sunday, May 18, 2014

Hành động của Trung Quốc làm căng thẳng quan hệ Trung – Mỹ

VRNs (19.05.2014) – Sài Gòn- Theo Reuters nhận định thêm, những sự kiện như các cuộc biểu tình dẫn đến chết người sau khi TQ kéo giàn khoan vào vùng biển tranh chấp, cho thấy đây là sự cố tồi tệ nhất trong quan hệ giữa Việt – Trung kể từ thời điểm diễn ra cuộc chiến biên giới ngắn ngủi nhưng đẫm máu giữa hai nước vào năm 1979.

Các công dân Trung Quốc từ Việt Nam chạy sang Campuchia lánh nạn ngày 15.05. Ảnh: Reuters
Các công dân Trung Quốc từ Việt Nam chạy sang Campuchia lánh nạn ngày 15.05. Ảnh: Reuters

Tại Washington, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, mối quan hệ của Trung Quốc với các nước láng giềng đã làm căng thẳng mối quan hệ của nó với Hoa Kỳ, và đặt ra câu hỏi làm thế nào để hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể làm việc cùng nhau.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters với điều kiện giấu tên: “Điều này đặt ra một số câu hỏi nền tảng cho chúng tôi về ý đồ chiến lược dài hạn của Trung Quốc”. Ông cho biết, động thái của Bắc Kinh có thể phù hợp với một ‘mô hình’ thúc đẩy giải quyết yêu sách lãnh thổ thông qua ép buộc và đe dọa.

“Các hoạt động của Trung Quốc đang làm căng thẳng mối quan hệ Mỹ – Trung bởi vì nó đặt ra câu hỏi về khả năng trở thành đối tác của chúng tôi ở châu Á hoặc thậm chí song phương.”

Philippines, một trong những đồng minh thân cận nhất của Washington ở châu Á, đã cho Mỹ sử dụng một căn cứ hải quân trên một hòn đảo gần vùng biển tranh chấp giữa Trung – Phi để đảm bảo tàu chiến Mỹ có thể xâm nhập vùng lân cận.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức hàng đầu khác của Mỹ đã nói với tướng Phòng Phong Huy, tham mưu trưởng của quân đội Trung Quốc, rằng hành vi của Bắc Kinh trong các tranh chấp hàng hải là ‘nguy hiểm, khiêu khích’ và phải được dừng lại, vị quan chức dấu tên cho biết thêm.

Phản ứng trước những lời chỉ tích đến từ Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oán đã cho rằng ‘những tuyên bố sai lầm’ này đã khuyến khích các hành động nguy hiểm và khiêu khích một số nước.

Những căng thẳng mới ở biển Đông cho thấy rõ một trong những thách thức lớn nhất ở châu Á mà Tổng thống Barack Obama phải đối mặt. Ông là người chịu áp lực từ các đồng minh tại châu Á nhằm thúc đẩy một ‘trục’ quân sự chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Một quan chức Mỹ cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng Trung Quốc đã rút ra một bài học sai lầm từ Nga và Ukraine, và đã quyết định việc đơn phương quyết đoán [trong tranh chấp] là cách để thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc”.

Pv.VRNs
http://www.chuacuuthe.com/2014/05/hanh-dong-cua-trung-quoc-lam-cang-thang-quan-he-trung-my/

No comments:

Post a Comment