Sunday, May 18, 2014

Cuối giờ chiều 18-5: Trung Quốc tăng thêm tàu lên tới 134 chiếc tại khu vực giàn khoan trái phép

Cuối giờ chiều nay (18/5), ông Nguyễn Văn Trung, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Hôm nay, Trung Quốc đã tăng số lượng tàu tại khu vực giàn khoan Hải Dương - 981 lên 134 tàu, bao gồm: tàu chiến, tàu hải cảnh, hải giám, tàu phục vụ, tàu kéo để ngăn chặn hoạt động của các tàu chấp pháp của Việt Nam. 

Tàu cảnh sát biển 2013 của Việt Nam (màu đậm) vừa bị hư hại do tàu Trung Quốc đâm. Ảnh: Thanh Niên
Đáng lưu ý là số lượng tàu cá vỏ gỗ được Trung Quốc tăng thêm là 15 tàu. Các tàu này được gia cố chắc chắn và bọc thép.

Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Văn Trung
Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, số tàu quân sự và tàu hải cảnh của Trung Quốc không thay đổi so với ngày hôm qua. Các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn tiếp tục tiếp cận giàn khoan Hải Dương - 981 để tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống về nước. Tuy nhiên, khi các tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận giàn khoan Hải Dương - 981 ở bán kính 5 đến 6 hải lý liền bị tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc ngăn cản quyết liệt. Các tàu Trung Quốc tiếp tục tập trung dùng vòi phun nước, cố tình đâm, va vào tàu của Việt Nam, nhưng các tàu của ta đã cơ động vòng tránh an toàn.
Ông Nguyễn Văn Trung cho biết, các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn tiếp tục thường xuyên bám sát, hỗ trợ các tàu cá và ngư dân Việt Nam, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động tại ngư trường truyền thống quanh khu vực giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc đang đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
“Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương động viên ngư dân và chỉ đạo cho các đơn vị tăng cường hoạt động của tàu cá của chúng ta trên biển. Đồng thời chỉ đạo lực lượng kiểm ngư có kế hoạch hỗ trợ đảm bảo an toàn cho ngư dân hoạt động trên biển không những ở khu vực giàn khoan mà kể cả những khu vực biển khác thuộc chủ quyền của chúng ta”, ông Trung nói./.
Theo Minh Long/VOV – Trung tâm Tin

No comments:

Post a Comment