Sunday, May 18, 2014

'Chưa bao giờ thấy nhiều công an như vậy'

Blogger Nguyễn Hữu Vinh mô tả cảnh công an được huy động ở Hà Nội hôm 18/5 để ngăn chặn biểu tình chống Trung Quốc.
Trao đổi với BBC từ Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Vinh, một người tích cực tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc lâu nay, nói rằng ông ‘không thể tưởng tượng làm sao có nhiều công an như vậy’ được triển khai trên đường phố Hà Nội hôm Chủ nhật ngày 18/5.
“Công an giăng đầy kín các lối đi, các ngõ ngách, các ngã tư, hai bên đường,” ông mô tả, “Cả vườn hoa Lenin cũng có hàng rào sắt chặn bốn phía.”
“Tất cả các con đường từ Nhà hát Lớn đi qua chỗ Tràng Tiền rồi dọc theo Bờ Hồ có đủ các loại cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động – đông khắp cả khu vực Ba Đình.”
Theo lời ông Vinh thì do lực lượng an ninh, dân phòng và thanh niên quá đông nên người biểu tình ‘không có chỗ nào đứng được cả’.
“Cuộc biểu tình sáng này đã không thể diễn ra như dự tính. Người biểu tình không có điểm tập trung,” ông nói và cho biết khi đi qua khu vực Đại sứ quán Trung Quốc thì thấy ‘một số người đã bị bắt giữ’.
Theo ông Vinh thì một số người biểu tình đã tập hợp lại thành những nhóm nhỏ ở các quán nước nhưng sau đó ‘có các nhóm thanh niên lạ mặt tự đến tự gây sự đánh nhau để chủ quán phải đóng cửa’.
Ông kể nhóm của ông tập trung ở một chỗ ‘cách Ba Đình khá xa’ nhưng cũng có ‘bảy, tám người nhòm ngó, rình rập các thứ’.
Ông cho biết bản thân ông và những người thường tích cực xuống đường ‘nhà bị vậy từ tối qua cho đến trưa nay vẫn chưa rút’.
“Một số người còn bị dùng khóa khóa cửa nhà lại bất chấp trong nhà có người già ốm đau hay nguy cơ hỏa hoạn các thứ,” ông nói.
 09:33 GMT - chủ nhật, 18 tháng 5, 2014

No comments:

Post a Comment