Sunday, May 18, 2014

Bauxite Tây Nguyên: Gần 300 lao động là người Hoa

(BDV) - Đó là số lượng người lao động Trung Quốc hiện đang làm việc cho hai dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ.

Ngày 17/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe báo cáo giám sát về “Hiệu quả kinh tế - xã hội gắn với an ninh - quốc phòng của hai dự án bôxit Nhân Cơ và Tân Rai do Tập đoàn Than và khoáng sản VN làm chủ đầu tư. Ngoài vấn đề hiệu quả kinh tế, vấn đề an ninh quốc phòng liên quan đến hai dự án này cũng được quan tâm.

Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị phải đặc biệt chú ý tới vấn đề an ninh, quốc phòng tại vị trí chiến lược đặc biệt như Tây nguyên. Ông Sơn hỏi hiện nay công nhân Trung Quốc còn bao nhiêu người, phải bảo vệ thế nào để không xảy ra sự kiện như vừa qua ở Bình Dương.

Vấn đề nhân công tại các dự án bauxite được quan tâm
Vấn đề nhân công tại các dự án bauxite được quan tâm

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của QH ông Nguyễn Kim Khoa bày tỏ: “Tôi thấy báo cáo hơi chủ quan về an ninh quốc phòng”.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết hiện nay một dự án bôxit có 204 người lao động nước ngoài và một dự án có 83 lao động nước ngoài đang làm việc, họ tuân thủ đúng các quy định của pháp luật VN.

Gần 500?

Thế nhưng, trước đó, tính đến tháng 4/2013, theo số liệu của Tập đoàn Than và khoáng sản VN, tại Nhân Cơ có 290 cán bộ quản lý, kỹ sư và công nhân kỹ thuật người Trung Quốc đang thi công công trình mà họ thắng thầu. Tại Tân Rai, hiện có khoảng 180 người nước ngoài.

Như vậy, tổng số nhân công Trung Quốc ở hai dự án này gần 500 người, có nghĩa nhiều hơn gần gấp đôi so với số lượng vừa được báo cáo tại Ủy ban thường vụ QH.

Được biết, đơn vị được Vinacomin giao nhiệm vụ khai thác bauxite ở Tây Nguyên là Công ty Than Hà Tu.

Trong khi đó, theo quan điểm của ông Đinh Xuân Thảo - Ủy viên Ủy ban kinh tế Quốc Hội cho biết: "Tôi thấy Quốc Hội có nhiều việc để bàn hơn, như thủy điện dẫn đến lũ lụt việc đó là cần phải làm, chứ hai dự án bauxite, thiết nghĩ chưa phải lúc. Bởi vì, trước đây vấn đề này đã đã bàn rất nhiều, còn bây giờ tình hình biển Đông liên quan đến TQ, đưa ra không khéo nó làm phức tạp thêm tình hình căng thẳng, chứ không dịu đi".

Báo cáo giám sát sẽ tiếp tục được chỉnh sửa, bổ sung để trình Quốc hội. Đoàn giám sát đề nghị tiếp tục triển khai hai dự án Tân Rai, Nhân Cơ, sau đó sẽ đánh giá toàn diện để báo cáo Bộ Chính trị, Ban Chấp hành trung ương và Quốc hội trước khi quyết định có hay không mở rộng sản xuất quy mô công nghiệp lớn.

Thái Linh

No comments:

Post a Comment