Wednesday, May 28, 2014

Trung Quốc tuyên án 55 người trong phiên xử tập thể

BẮC KINH, Trung Quốc (AFP) - Nhà cầm quyền tỉnh Tân Cương vừa tuyên án 55 người trong phiên xử tập thể, tổ chức tại một vận động trường, theo tin từ giới truyền thông nhà nước hôm Thứ Tư.

Những người này bị cáo buộc các tội danh gồm cả khủng bố và bạo động, trong nỗ lực đàn áp tình trạng chống đối đang ngày càng tăng cao ở nơi có đa số dân theo Hồi Giáo này.


Khung cảnh phiên tòa. Các bị cáo phải đứng chen chúc trên các xe tải và bị công an ấn đầu cúi về phía trước. (Hình: Getty Images)

Khoảng 7,000 người dân và các giới chức đảng Cộng Sản Trung Quốc tại khu vực Ili đã đến tham dự “cuộc họp tập thể để chứng kiến việc tuyên án, bắt giữ tội phạm, trừng phạt một nhóm gồm các thành phần khủng bố,” theo một bản tin của Tân Hoa Xã.

Các bản án đưa ra ở vận động trường này gồm có tội sát nhân, ly khai, cũng như tổ chức, cầm đầu hay tham gia vào một nhóm khủng bố, chứa chấp kẻ phạm pháp và hiếp dâm.

Có ba người bị án tử hình vì dùng dao và các võ khí khác giết chết một gia đình bốn người hồi năm ngoái “dùng các phương thức cực kỳ tàn độc,” bản tin cho hay.

Tại vận động trường này, công an cũng loan báo chính thức bắt giam 38 nghi can và bắt thêm 27 người khác.

Hình ảnh loan tải cho thấy công an võ trang canh gác khu vực, và những người bị cáo buộc là có tội phải đứng chen chúc trên các xe tải và bị công an ấn đầu cúi về phía trước.

Vụ này có vẻ là để chứng tỏ “quyết tâm của nhà nước nhằm tiêu diệt ba thành phần khủng bố bạo động là ly khai, quá khích và khủng bố,” theo lời phó bí thư đảng bộ cộng sản địa phương Ili.

Trung Quốc thường dùng các phiên xử tập thể trong thập niên 80 và 90 để là hình thức răn đe công chúng trong thời gian có bất ổn xã hội vào lúc đưa ra chính sách cải cách, nhưng sau đó phương thức này dần dần ít thấy sử dụng.

Bắc Kinh hồi cuối tuần qua đã cho hay sẽ mở chiến dịch trấn áp khủng bố kéo dài một năm sau khi xảy ra một loạt các cuộc tấn công, bị nhà nước cho là do thành phần chống đối ở Tân Cương gây ra.

Hôm 30 Tháng Tư, vào ngày cuối cuộc viếng thăm của Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu vực Tân Cương, những kẻ tấn công đã giết chết một người và làm bị thương 79 người khác tại một nhà ga ở thủ phủ Urumqi. (V.Giang)

05-28-2014 5:19:44 PM

No comments:

Post a Comment