Wednesday, May 28, 2014

Tân Hoa Xã thừa nhận tàu hải quân Trung Quốc đánh chìm tàu cá Việt Nam

TamNhin- Tờ wantchinatimes của Đài Loan hôm 27/5 đưa tin hãng Tân Hoa Xã đã thừa nhận tàu hải quân Trung Quốc đánh chìm tàu cá Việt Nam vào ngày 26/5. 



"Tờ báo chính thức của Trung Quốc, Tân Hoa Xã cho biết các tàu Trung Quốc trong khu vực đã đâm và đánh chìm tàu DNa90152 để đáp trả lại "hành động khiêu khích của tàu thuyền Việt Nam".
Wantchinatimes cho biết hãng tin chính thức của Trung Quốc chính thức thừa nhận các tàu Trung Quốc trong khu vực đã đâm và đánh chìm tàu cá DNa90152 để đáp trả lại “hành động khiêu khích” của tàu thuyền Việt Nam.
Vào ngày 26/5, tàu DNa90152 của ngư dân Đà Nẵng bị gần 40 tàu của Trung Quốc bao vây và bị đánh chìm vào lúc 17h chiều cùng ngày.
Trong ngày 26/5 phía Trung Quốc đã duy trì 113 tàu, trong đó có tàu tên lửa tấn công nhanh, ngoài ra có cả tàu quét mìn hoạt động quanh khu vực giàn khoan. Các tàu Trung Quốc thường tổ chức nhóm từ 8-10 tàu áp sát tàu cá của Việt Nam nhằm vây ép, đâm va, phun nước. Những biểu hiện này của các tàu Trung Quốc không có dấu hiệu giảm khi tàu Việt Nam tiến hành áp sát giàn khoan 5-6 hải lý.
Trước những động thái mới này của phía Trung Quốc, Phó Cục Trưởng Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ông Hà Lê cho biết, phía Trung Quốc đang nới rộng vòng kiểm soát và có xu hướng ngăn chặn tàu chấp pháp Việt Nam ngay từ xa khi tàu của ta vào khu vực cách giàn khoan khoảng 9,5 hải lý.
Trao đổi với báo chí sáng nay về vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng trên vùng biển chủ quyền Việt Nam vào chiều 26/5, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói: “Việc chìm tàu mình đã có tiếng nói đấu tranh ngoại giao để phản đối, không để tái diễn. Đâm chìm tàu cá Việt Nam, thấp nhất thì có thể gọi là khủng bố. Đây là hành vi đáng lên án và phải bồi thường thiệt hại ngư dân Việt Nam”.
Thứ tư, 28/5/2014 22:22
PV
http://tamnhin.net/Sukienbinhluan/31632/Tan-Hoa-Xa-thua-nhan-tau-hai-quan-Trung-Quoc-danh-chim-tau-ca-Viet-Nam.html#.U4fyFfldUXo

No comments:

Post a Comment