Wednesday, May 28, 2014

Công an thừa nhận 'vội phá án' nên bắt nhầm 7 thanh niên

Công an Sóc Trăng thừa nhận sai sót, chỉ tập trung vào chứng cứ buộc tội, nóng vội phá án... nên bắt oan 7 người. Nhiều điều tra viên đang bị xem xét trách nhiệm.

7 nghi can giết người được xác định không phạm tội  /  7 nghi can giết người được đình chỉ điều tra  /  Hai cô gái đầu thú sát hại xe ôm

Ngày 26/5, Công an tỉnh Sóc Trăng đã trao quyết định đình chỉ bị can cho Thạch Hol, Trần Văn Đỡ và Thạch Sô Phách (cùng ngụ huyện Trần Đề, Sóc Trăng). Hai ngày trước, quyết định tương tự đã được gửi cho Trần Cua, Thạch Mươl, Khâu Sóc và Nguyễn Thị Bé Diễm (28 tuổi, ngụ Hậu Giang). Như vậy, sau gần một năm bị tình nghi giết người và hơn 7 tháng bị giam, những thanh niên này đã được giải oan.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra cũng hoàn thành kết luận điều tra, chuyển VKS cùng cấp đề nghị truy tố Phan Thị Kim Xuyến (gần 16 tuổi, ngụ huyện Trần Đề) về tội Giết người và Cướp tài sản. Đối với đồng phạm Lê Mỹ Duyên (sinh ngày 28/4/2000, ngụ Kiên Giang), do lúc gây án chưa đủ 14 tuổi nên được đưa vào trường giáo dưỡng.

Do-va-Muol-1545-1401115022.jpg
Sáng 26/5, Đỡ (phải) và Mươl rất mừng khi nhận được quyết định đình chỉ điều tra. Ảnh: Q.T

Trao đổi với VnExpress, ông Trương Minh Lưu - Trưởng Ban tuyên giáo tỉnh Sóc Trăng cho biết, công an tỉnh này đã xác định 6 nghi can trên không phạm tội giết người. Đồng thời cũng có kết luận về việc Nguyễn Thị Bé Diễm không phạm tội Che giấu tội phạm.

"Công an tỉnh đã lập đoàn thanh tra, qua đó phát hiện một số sai sót trong quá trình điều tra", ông Lưu nói. Theo kết luận của đoàn thanh tra, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc bắt oan 7 thanh niên này được cho là do nôn nóng muốn điều tra làm rõ vụ án, chỉ tập trung đến chứng cứ buộc tội, ít quan tâm đến chứng cứ gỡ tội khiến việc bắt, khởi tố, tạm giam vội vàng, thiếu căn cứ.

Công an Sóc Trăng cho biết đang xác định vai trò, trách nhiệm và sai phạm từ Thủ trưởng cơ quan điều tra đến điều tra viên và các cán bộ, chiến sĩ liên quan với quan điểm thẳng thắn nhìn nhận sự thật, không bao che. Cán bộ nào sai tới đâu đang tự nhận hình thức kỷ luật tương xứng để Đảng ủy Công an Sóc Trăng xem xét cho ý kiến. Qua vụ việc này, Giám đốc Công an Sóc Trăng chỉ đạo toàn lực lượng công an tỉnh, nhất là khối điều tra cần rút kinh nghiệm nghiêm túc, xem đây là bài học để không vấp phải.

"Vụ án giết người này sẽ sớm được đưa ra xét xử. Sắp tới công an tỉnh sẽ chỉ đạo, giải quyết thoả đáng cho những người bị oan", ông Lưu khẳng định.

Báo cáo về toàn diện vụ án, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, sáng 6/7/2013 nhận điện báo về vụ giết người chưa rõ nguyên nhân được phát hiện lúc 4h25 trên lộ nông thôn ở ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2. Khám nghiệm hiện trường và tử thi nạn nhân Lý Văn Dũng (44 tuổi) xác định có dấu hiệu tội phạm giết người, cơ quan điều tra khởi tố vụ án, thành lập chuyên án để truy xét, điều tra nhiều nhóm người khác nhau, trong đó có nhóm của Hol.

Lúc đầu những thanh niên này không thừa nhận. 5 ngày sau, có nguồn tin cung cấp rằng khoảng 0h ngày 5/7/2013 phát hiện 2 người nói với nhau "lộn nhà rồi", "có công an không" và thấy một người cầm 2 con dao bỏ vào cốp xe rồi chạy nhanh đi. Tình nghi nhóm Hol liên quan vì từng mâu thuẫn với anh Dũng nên cảnh sát tập trung làm rõ.

Ngày 12/7/2013, Hol, Cua, Phách khai nhận có đánh bị hại Dũng và khai ra những người liên quan là Mươl, Sóc, Đỡ, Diễm. 4 thanh niên này lúc đầu không nhận đánh anh Dũng nhưng sau đó thừa nhận. Cả 7 người bị khởi tố, tạm giam để điều tra, làm rõ.

Tuy nhiên, đến ngày 18/12/2013, bé gái Lê Mỹ Duyên đến Công an xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh (TP HCM) đầu thú về việc cùng Xuyến giết anh Dũng để cướp tài sản. Tiếp đó, Xuyến ra đầu thú.

Theo Công an tỉnh Sóc Trăng, thời điểm đó, cơ quan tiến hành tố tụng còn nghi ngờ khả năng 2 cô bé này nhận tội thay cho nhóm kia để chỉ bị xử lý nhẹ (vì chưa thành niên). Sau một thời gian thu thập chứng cứ và được Tổng cục cảnh sát cử điều tra viên có kinh nghiệm hỗ trợ điều tra đã xác định Duyên và Xuyến liên quan trực tiếp đến vụ giết anh Dũng. Theo đó, từ ngày 25/1 đến 26/2, 7 thanh niên bị bắt trước đó được tại ngoại.

Hol-va-Phach-1397-1401115022.jpg
Hol (phải) và Phách tranh thủ ăn cơm phần cạnh cơ quan điều tra để đầu giờ chiều 26/5 vào PC45 nhận quyết định đình chỉ điều tra. Cả hai cho biết nghe thông tin này cả xóm đều mừng vui. Ảnh: Q.T

Liên quan đến việc những người này cho rằng bị công an dùng nhục hình nên mới nhận đánh anh Dũng, Đảng ủy Công an tỉnh Sóc Trăng đã ra nghị quyết giao Giám đốc công an thành lập đoàn thanh tra gồm Chánh thanh tra công an tỉnh (trưởng đoàn), Ủy ban kiểm tra Đảng uỷ, Phòng tổ chức, các đội nghiệp vụ... vào cuộc xác minh có hay không việc bức cung, dùng nhục hình.

Sau gần một tháng tập trung làm việc với các điều tra viên, những người liên quan, đoàn thanh tra phát hiện một số sai sót. Theo đó, việc đánh giá chứng cứ của lực lượng điều tra lúc đầu còn lưỡng lự, chưa quyết đoán. Công tác chỉ đạo chưa sâu sát, còn tin theo cấp dưới báo cáo, không thực hiện hết các biện pháp điều tra theo quy trình phải làm... "Qua thanh tra, kiểm tra chưa phát hiện có động cơ cá nhân, không có tiêu cực và không cơ sở cho rằng có hành vi bạo lực, đánh đập bị can", báo cáo nêu.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đang làm rõ quy trình điều tra, khởi tố, tạm giam 7 thanh niên vừa được xác định không phạm tội.
Thứ ba, 27/5/2014 | 10:04
Quốc Thắng

No comments:

Post a Comment