Wednesday, May 28, 2014

TNS Mỹ sẽ đề nghị Trung Quốc ‘xuống thang’ trên Biển Đông

TamNhin- Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương thuộc UB Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, cho biết sẽ trao đổi với đại diện TQ tại Đối thoại Shangri-La về tình hình căng thẳng trên Biển Đông. 

Trả lời báo VietNamNet tại cuộc họp báo hôm nay (28/5), ông Benjamin Cardin cho biết khi tham sự diễn đàn Đối thoại Shangri-La tại Singapore sắp tới, ông sẽ gặp bà Fu Ying, Chủ tịch UB Đối ngoại của Quốc hội TQ.


Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin (trái): Hành vi đơn phương và gây hấn của TQ đang gây ra tình huống căng thẳng cao độ. Ảnh: Chung Hoàng

“Tôi và bà Fu cùng tham gia một phiên thảo luận tại Đối thoại Shangri-La. Chúng tôi sẽ có cuộc gặp riêng để thảo luận các vấn đề an ninh, nhấn mạnh trong chính sách xoay trục của mình sang châu Á, Hoa Kỳ muốn tạo các mối quan hệ vững mạnh với các nước châu Á, trong đó có TQ”, ông Benjamin Cardin nói. “Trong trao đổi với bà Fu, tôi cũng sẽ nhấn mạnh TQ cần xuống thang tình hình trên Biển Đông hiện nay”.

TNS Benjamin Cardin cùng đoàn vừa hoàn thành chuyến thăm tại Việt Nam với các cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh... về các vấn đề trong hợp tác giữa hai nước với tư cách các đối tác chiến lược.

Một trong những chủ đề nổi bật trong chuyến thăm của các thượng nghị sĩ Mỹ là tình hình căng thẳng trên Biển Đông sau khi TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, cũng như huy động số lượng lớn tàu quân sự và dân sự để bảo vệ giàn khoan.

“Vấn đề an ninh hàng hải luôn nằm trong suy nghĩ của chúng tôi. Hoa Kỳ phản đối các hành động có tính gây hấn và đơn phương của TQ trên Biển Đông. Chúng tôi tin tưởng rằng vấn đề cần được giải quyết một cách hòa bình, các bên cần phải kiềm chế các hành động gây hấn, cần xuống thang tình hình, và nên sử dụng các diễn đàn quốc tế trong khuôn khổ Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS 1982). Chúng tôi cũng ủng hộ ASEAN tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông”, ông Benjamin Cardin trao đổi tại họp báo.

Ông nhấn mạnh các hành vi đơn phương và gây hấn của TQ đang gây ra tình huống căng thẳng cao độ, khiến Hoa Kỳ quan ngại vìnó không chỉ ảnh hưởng đến an ninh của VN mà còn ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng hải của toàn khu vực.


Biểu ngữ cảm ơn các thượng nghị sĩ Mỹ đã lên án hành động đặt giàn khoan của TQ, xuất hiện tại cuộc tuần hành của người dân Hà Nội ngày 11/5. Ảnh: Chung Hoàng

Được biết ngày 9/5, TNS Benjamin Cardin cùng 5 thượng nghị sĩ khác đã cùng ra tuyên bố kêu gọi TQ kiềm chế các hành vi khiêu khích trên Biển Đông. Tuyên bố này đã được UB Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ thông qua và sẽ được trình lên Thượng viện.

Về diễn biến mới nhất tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 khi tàu TQ đâm chìm tàu cá của ngư dân VN, ông Benjamin Cardin nhận định “đây là việc làm nguy hiểm, đơn phương của TQ”.

“Sự việc không xảy ra gần giàn khoan mà cách đó nhiều dặm. Đó là hành vi không thể chấp nhận được, đem lại rủi ro lớn về tài sản và tính mạng”, TNS Mỹ một lần nữa nhấn mạnh cần “xuống thang tình hình”.

Ông Benjamin Cardin nhắc lại lập trường của Hoa Kỳ là không đưa ra quan điểm về các tuyên bố chủ quyền, nhưng chống lại các hành vi đơn phương gây hấn, và các nước liên quan cần giải quyết khác biệt trong các tuyên bố chủ quyền qua các cơ chế hòa bình, giảm căng thẳng thay vì leo thang.
Thứ tư, 28/5/2014 16:27
Theo Vietnamnet

No comments:

Post a Comment