Wednesday, May 28, 2014

Bệnh viện Nhi Nghệ An “nhân bản” kết quả xét nghiệm?




(PLO) - Việc đến nhà riêng bệnh nhi lấy máu vốn không đúng quy định, và cũng không ai biết được y tá Tô Thị Thúy (Bệnh viện Nhi Nghệ An) có mang mẫu máu của cháu Linh đến bệnh viện (BV) xét nghiệm hay không?
Bản kết quả xét nghiệm mẫu máu bị tẩy xóa
Báo PLVN nhận được phản ánh, tại BV Nhi Nghệ An xảy ra tình trạng một số cán bộ, nhân viên của BV làm “dịch vụ” đến tận nhà lấy máu bệnh nhi đưa về BV làm xét nghiệm, nhưng kết quả thì lại mang tên người khác. Dư luận đang đặt câu hỏi liệu đây có phải hiện tượng “nhân bản” kết quả xét nghiệm hay một “chiêu thức” khác của thầy thuốc để trục lợi? 
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 20/5 bé Hoàng Thùy Linh (tên nhân vật đã thay đổi) 11 tháng tuổi bị sốt cao, đã khám và điều trị ở một số nơi nhưng chưa khỏi. Mẹ cháu Linh gọi điện cho y tá Tô Thị Thúy, công tác tại BV Nhi nhờ xét nghiệm mẫu máu. Đến khoảng 16h cùng ngày, y tá Thúy đến nhà bệnh nhân lấy mẫu máu. Trước đó, vào 11h54 chị Thúy đã in phiếu xét nghiệm mang tên cháu Cao Tô Bình Nhi, lúc này cháu Nhi không còn điều trị ở BV. 
Kết quả xét nghiệm mang tên Cao Tô Bình Nhi. 
 
Đến khoảng 19h30 có kết quả xét nghiệm, nhưng y tá Thúy không mang kết quả xét nghiệm đến nhà cho cháu Linh mà gửi qua email cho mẹ cháu Linh. Tuy nhiên, bản kết quả xét nghiệm bị tẩy xóa phần khoa, họ tên bệnh nhân, chẩn đoán bệnh, bác sỹ điều trị. Gia đình cháu Linh phản ứng thì chị Thúy đưa bản gốc đến, nhưng bản này mang tên bệnh nhân Cao Tô Bình Nhi. Theo quan sát của phóng viên, cùng một số phiếu xét nghiệm nhưng phiếu bị tẩy xóa thì phần ký xác nhận của Khoa Xét nghiệm lúc thì mang tên Trịnh Thị Hiếu, lúc thì Đậu Văn Cường. 
Trao đổi với chúng tôi, mẹ cháu Linh cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng trả tiền khám bệnh theo yêu cầu, vì vậy tên tuổi cần phải rõ ràng. Khi đến lấy mẫu đã ghi tên cháu vào lọ mẫu nên thật vô lý khi tên cháu khác lại được ghi vào kết quả xét nghiệm”. 
Quy trình chỉ làm riêng với bệnh nhân “ruột”
Lý giải việc đến nhà riêng của cháu Linh để lấy mẫu máu đưa về BV làm xét nghiệm, y tá Thúy nói: “Nếu đúng quy trình thì phải đưa bệnh nhân đến BV khám, sau đó bác sỹ cho chỉ định đem đến làm xét nghiệm, lấy máu, sau khoảng 2 tiếng thì có kết quả. Việc đến nhà lấy mẫu máu như trường hợp cháu Linh thì chỉ có những bệnh nhân “ruột” mới làm như vậy”. 
Về việc phiếu kết quả xét nghiệm bị tẩy xóa và không ghi rõ họ tên bệnh nhân, chị Thúy cho hay: “Thực tế hồ sơ không phải là của cháu Hoàng Thùy Linh mà là của cháu Cao Tô Bình Nhi, 16 tháng tuổi, trú tại phường Trường Thi, TP.Vinh. Cháu này làm thủ tục vào viện ngày 15/5 và đây là người nhà nên đến ngày 19/5 gia đình đưa cháu về, nhưng đến ngày 22/5 mới làm thủ tục ra viện. Để thủ tục xét nghiệm được đơn giản và nhanh hơn, khi đưa mẫu máu của cháu Linh vào xét nghiệm đã được mang tên lọ mẫu của Cao Tô Bình Nhi”. 
Theo sự lý giải ban đầu của y tá Tô Thị Thúy thì do “nể” mẹ bệnh nhân nên mới đến nhà lấy mẫu máu chứ không phải vì tiền. Thực tế theo xác minh của phóng viên thì y tá Thúy chưa nhận tiền do phản ứng về kết quả xét nghiệm của người nhà cháu Linh. Việc đến nhà riêng lấy máu đã không đúng với quy định, nhưng cũng không ai biết được y tá Thúy có mang mẫu máu của cháu Linh đến BV xét nghiệm hay không?
Sự việc trên đang gây bức xúc với người nhà bé Linh và dư luận. 
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

No comments:

Post a Comment