Saturday, May 10, 2014

Trung Quốc đe dọa quân sự

Ngoài 3 tàu quân sự hiện diện trong khu vực giàn khoan HD-981, Trung Quốc đã huy động nhiều tốp máy bay hải cảnh, máy bay quân sự nhằm đe dọa lực lượng chấp pháp VN. Hành động leo thang này không chỉ làm tình hình thêm căng thẳng mà còn đe dọa trực tiếp đến an ninh, an toàn của tuyến đường hàng hải trên biển Đông.
Trung Quốc đe dọa quân sự
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Ảnh: Minh Hải

Trong cuộc trao đổi với báo chí chiều qua (9.5), Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam (CSBVN), thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết: Ngày 9.5 tình hình tại khu vực Trung Quốc (TQ) hạ đặt giàn khoan HD-981 tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Theo thống kê của lực lượng CSBVN, trên biển chính thức phát hiện 79 tàu thuộc 6 lực lượng của TQ hoạt động quanh khu vực giàn khoan.
Đưa tàu chiến và máy bay quân sự ra khu vực giàn khoan
Cụ thể có 3 tàu quân sự (gồm một tàu hộ vệ tên lửa mang số hiệu 354, hai tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 752 và 753) và 39 tàu chấp pháp (36 tàu hải cảnh, 3 tàu hải tuần). Bên cạnh đó là 14 tàu vận tải, 6 tàu dịch vụ dầu khí và 12 tàu cá. Ngoài lực lượng này phía TQ cũng có đội tàu dự bị ở tuyến sau sẵn sàng thay thế hỗ trợ.

Clip: Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm
 trả lời phỏng vấn

Clip: Cận cảnh tàu Trung Quốc đâm vào tàu Việt Nam


Clip: Sửa chữa tàu Cảnh sát biển Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công


Theo thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, qua theo dõi có thể nhận thấy TQ đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho hoạt động này. “TQ chủ động vi phạm, chuẩn bị phương án tỉ mỉ. Trong tuần qua họ luôn duy trì từ 70 đến 80 tàu hoạt động quanh khu vực giàn khoan HD-981. TQ đã có các hành động ngang ngược, chủ động va chạm, gây những thiệt hại cho lực lượng thực thi pháp luật của VN”, thiếu tướng Đạm cho biết.
Tướng Đạm cũng cho biết trong quá trình ngăn cản tàu thực thi pháp luật của VN, phía TQ ngoài việc đưa ra những lời lẽ có tính chất răn đe, dọa nạt đã chủ động đâm va, dùng vòi rồng áp suất cao bắn vào các tàu VN gây ra nhiều thiệt hại cho tàu và các phương tiện, thiết bị hàng hải của VN. Đặc biệt nghiêm trọng là các hành động này đã làm một số cán bộ kiểm ngư của VN bị thương.
Nếu hành động vi phạm của TQ tiếp tục diễn ra chắc chắn tuyến đường hàng hải qua khu vực sẽ bị thu hẹp lại. Đây là điều VN không mong muốn
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển VN
Theo tướng Đạm, việc TQ điều tàu hải quân ra khu vực này đã làm tình hình thêm căng thẳng. Hành động đe dọa quân sự này cũng đã vi phạm những quy định chung. Bên cạnh đó lực lượng CSBVN cũng đã phát hiện nhiều tốp máy bay của TQ hoạt động trong khu vực này. Có những máy bay hải cảnh bay áp sát tàu VN ở độ cao 200 - 300 m.
Đáng lưu ý là những ngày qua cũng phát hiện những tốp máy bay quân sự xuất phát từ căn cứ Du Lâm đến khu vực này. “Đây cũng là vấn đề chúng tôi hết sức quan tâm (căn cứ hải quân Du Lâm đặt tại Tam Á, thành phố cực nam thuộc đảo Hải Nam của TQ. Đây được cho là căn cứ tàu ngầm của TQ - TN)”, tướng Đạm cho biết.
An ninh hàng hải đang bị đe dọa nghiêm trọng
Tướng Đạm khẳng định, việc TQ đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển VN là vụ việc nghiêm trọng nhất trong những vụ vi phạm của TQ đối với vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của VN. Hành động của TQ không chỉ gây phức tạp tình hình liên quan đến vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN mà còn vi phạm luật pháp quốc tế mà TQ và VN đều tham gia, đặc biệt là Công ước luật Biển (UNCLOS) 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) cũng như Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề biển Đông.
Trung Quốc đe dọa quân sự
Trung Quốc đã đưa 6 lực lượng tàu ra khu vực giàn khoan - Ảnh: Mai Thanh Hải
Ông cũng lưu ý, hành động này của TQ đã ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến đường an ninh hàng hải. Trong quá trình xảy ra vụ việc có rất nhiều tàu container, tàu vận tải đi qua khu vực này. “VN rất lo ngại sự ảnh hưởng an toàn, an ninh cho các phương tiện này. Nếu hành động vi phạm của TQ tiếp tục diễn ra chắc chắn tuyến đường hàng hải qua khu vực sẽ bị thu hẹp lại. Đây là điều VN không mong muốn”, tướng Đạm nói.

Vững lòng bảo vệ chủ quyền Tổ quốc
Trong những ngày qua lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư rất vững lòng yên tâm công tác. Chúng tôi đã được đồng bào cả nước hướng về, ủng hộ. Qua báo chí cho phép chúng tôi thay mặt lực lượng CSBVN cảm ơn tấm lòng, sự ủng hộ của nhân dân cả nước đã giúp đỡ cả vật chất tinh thần để động viên lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư viên để thực hiện hết trách nhiệm của mình trước Tổ quốc, trước nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền và tiếp tục vững vàng, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ.
(Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm)

Lực lượng chấp pháp của VN ngăn chặn hoạt động xâm phạm của TQ như thế nào ?
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết: “CSBVN và Kiểm ngư là lực lượng thực thi pháp luật của VN và các điều ước quốc tế mà VN tham gia. Do vậy các lực lượng của chúng tôi phải có trách nhiệm với tinh thần vững vàng nhất, quyết tâm cao nhất để thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo đầy đủ chủ quyền, quyền tài phán của VN trên vùng biển của mình. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSBVN và Kiểm ngư đã triển khai nhiều biện pháp với điều kiện phù hợp nhất để bảo vệ quyền lợi của mình, thể hiện là lực lượng thực thi pháp luật. Các hoạt động này được thực thi để cho TQ thấy họ phải tôn trọng pháp luật của VN cũng như các điều ước quốc tế mà cả VN và TQ đã công nhận và tham gia.
Phương châm của lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư VN thời gian qua là rất kiên quyết nhưng kiềm chế. Chúng tôi không có trường hợp nào chủ động đâm vào các tàu TQ mà chỉ có phía TQ chủ động đâm vào tàu VN.
Đặc biệt lực lượng chấp pháp của VN hết sức kiềm chế mặc dù trên tàu có đầy đủ những phương tiện để đáp trả như vòi rồng cũng như các trang bị khác. Thông tin mà phía TQ đưa ra là các tàu VN đã có 171 lần đâm vào tàu TQ trong những ngày qua là hoàn toàn sai sự thật. Lực lượng của VN chủ yếu tuyên truyền, khẳng định cho lực lượng trên thực địa của TQ thấy đây là vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán của VN. Yêu cầu TQ phải tôn trọng pháp luật, chủ quyền, quyền chủ quyền của VN cũng như tôn trọng quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Yêu cầu TQ rút khỏi vùng này vô điều kiện. Đồng thời phải từ bỏ ngay những hành động hung hăng, ngang ngược, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản và hoạt động chấp pháp của VN”.
Trường Sơn - Minh Hải

No comments:

Post a Comment