Saturday, May 10, 2014

Nhắc nhở cam kết của Hoa Kỳ về nhân quyền ở Việt Nam

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2014-05-10
Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chủ tịch Ủy Ban Quốc Tế  Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản đang trả lời đài RFA
Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chủ tịch Ủy Ban Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản đang trả lời đài RFA
Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam, do tổng thống Bill Clinton ký ban hành ngày 25/5/1994 và quốc hội Hoa Kỳ công nhận qua Nghị Quyết SJ-168, đã bước qua năm thứ 20 hôm thứ Sáu ngày 9 tháng Năm vừa qua tại thượng viện Hoa Kỳ.
Thanh Trúc phỏng vấn bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chủ tịch Ủy Ban Quốc Tế  Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản, tổ chức khởi xướng và vận động Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam 20 năm trước. Đầu tiên, bác sĩ Nguyễn Quốc Quân cho biết:
Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân: Ngày hôm nay hết sức quan trọng không phải vì nó là năm thứ 20 mà vì tình hình trong nước. Nhà cầm quyền cộng sản tiếp tục đàn áp, tiếp tục tước bỏ các quyền căn bản của người dân Việt Nam. Vì thế chúng ta phải kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam, trong đó Nghị Quyết chung SJ- 168 đã được quốc hội Hoa Kỳ thông qua một cách tuyệt đối, sau đó được tổng thống Bill Clinton bên hành pháp ban hành Công luật 103-258, xác nhận sự ủng hộ của chính phủ va nhân dân Hoa Kỳ đối với công cuộc tranh đấu của dân tộc Việt Nam đòi hỏi tự do, dân chủ và nhân quyền.
Ngày nào nhân quyền Việt Nam còn bị đàn áp thì chúng ta còn phải kỷ niệm Ngày Nhân Quyền để thứ nhất nhắc nhở du luận quốc tế rằng Việt Nam vẫn có những vi phạm nhân quyền
Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân
Thành ra trong lúc này chúng ta cần nhắc nhở cho người Mỹ biết những cam kết không phải là về phia lập pháp không hay phía hành pháp không mà của cả hai, rằng các ông hứa là sẽ tôn trọng nhân quyền, sẽ tranh đấu cho nhân quyền Việt Nam. Ngày này nó quan trọng là vì đang có tranh chấp về lãnh hải, trong nước thì nhà cầm quyền cộng sản hết sức yếu đuối và chỉ biết đàn áp dân. Đã đến lúc chúng ta cần trong ngoài hợp lực để vận động cho dân Việt Nam sớm có tự do dân chủ
.Ngày nào nhân quyền Việt Nam còn bị đàn áp thì chúng ta còn phải kỷ niệm Ngày Nhân Quyền để thứ nhất nhắc nhở du luận quốc tế rằng Việt Nam vẫn có những vi phạm nhân quyền. Thứ hai, để chứng tỏ và nhắc nhở hành pháp và lập pháp Hoa Kỳ ủng hộ cuộc tranh đấu của chúng ta. Thứ ba, chúng ta chứng tỏ chúng ta không quên những anh em ruột thịt ở quê nhà, và thứ tư thì nhân dịp này chúng ta cũng tố cáo trước dư luận sự tiếp tục bắt bớ và bỏ tù những người Việt Nam yêu nước, kể cả những người lên tiếng chống lại sự xâm lăng của Trung Quốc.
Thanh Trúc: Thưa bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, ngày 12 tới đây ngay thủ đô Washington sẽ có buổi đối thoại nhân quyền Mỹ Việt, phái đoàn của Việt Nam sẽ qua đây tham dự buổi đối thoại đó. Ông nghĩ Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam hôm nay tạo được ảnh hưởng gì đối với cuộc đối thoại đó?
Thả một vài tù nhân không có nghĩa là có dân chủ hay có nhân quyền, mà chúng tôi đòi hỏi phải có thay đổi tận gốc rễ như bỏ Điều 4 Hiến Pháp, bỏ những điều luật mơ hồ trong Bộ Hình Luật như 79 lật đổ chính phủ hay 258 tuyên truyền chống phá nhà nước
Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân
Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân: Rất có ảnh hưởng là vì hôm qua chúng tôi đã dẫn một phái đoàn gần 20 người, đại diện tất cả các địa phương từ Texas, Cali cho đến Indiana rồi Boston đến Bộ Ngoại Giao và đã nêu lên những vấn đề thí dụ Trung Quốc xâm phạm lãnh hải của Việt Nam, vấn đề các tù nhân chính trị, vấn đề không có tự do tôn giáo, không có tự do thông tin tự do báo chí.
Chúng tôi cũng nêu lên những đòi hỏi rằng thả một vài tù nhân không có nghĩa là có dân chủ hay có nhân quyền, mà chúng tôi đòi hỏi phải có thay đổi tận gốc rễ như bỏ Điều 4 Hiến Pháp, bỏ những điều luật mơ hồ trong Bộ Hình Luật như 79 lật đổ chính phủ hay 258 tuyên truyền chống phá nhà nước. Tất cả những điều luật đó phải hủy bỏ, nhà cầm quyền cộng sản phải tôn trọng các thủ tục tố tụng ở tòa án như phải có người đại diện cho người bị xử, phải cho thân nhân của họ tham dự, không được bắt giữ hay khám xét nhà cửa mà không có án lệnh của tòa án. Đó là những điều chúng tôi cho là căn bản để xây dựng một nước Việt Nam dân chủ và có nhân quyền trong tương lai. Chứ còn thả một vài tù nhân chính trị chúng tôi hôm qua xác nhận với Bộ Ngoại Giao rằng chúng tôi không coi đó là tiến bộ về nhân quyền.
Đặc biệt hôm nay ông Scott Busby, phụ tá ngoại trưởng đặc trách vấn đề Dân Chủ, Nhân Quyền sẽ đến đọc bài diễn văn và ông sẽ thấy khí thế của chúng ta mà tôi nghĩ sẽ gây ảnh hưởng lớn cho cuộc đối thoại về nhân quyền thứ Hai tới đây.
Thanh Trúc: Xin cảm ơn bác sĩ Nguyễn Quốc Quân.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-20-hr-day-for-vn-05102014052658.html

No comments:

Post a Comment