Saturday, May 10, 2014

Nghị sĩ Mỹ chỉ trích Bắc Kinh gây rối ở Biển Đông

Tàu tuần duyên Trung Quốc phun nước và va chạm tàu Việt Nam - REUTERS /Vietnam Marine Guard
Tàu tuần duyên Trung Quốc phun nước và va chạm tàu Việt Nam - REUTERS /Vietnam Marine Guard

Anh Vũ
Việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển của Việt Nam hoạt động của đã bị Mỹ, Nhật Bản coi là hành động khiêu khích. Trước tình hình Biển Đông leo thang căng thẳng, hôm qua, 09/05/2014, lại có thêm nhiều nghị sĩ Mỹ lên tiếng chỉ trích Trung Quốc có những hành động « gây rối ».

Các nghị sĩ Mỹ cũng đồng thời kêu gọi các bên tranh chấp, cùng nhau tìm ra một giải pháp hoà bình để làm giảm căng thẳng trên biển.
Một nhóm 6 nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hoà và Dân chủ, đứng đầu là Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Mendez, hôm qua đã ra thông cáo trong đó nói rõ : « Những hành động mới đây Trung Quốc trong việc đưa giàn khoan dầu được hộ tống bởi các tàu , trong đó có tàu quân sự, vào vùng có tranh chấp trong biển Hoa Nam (tức Biển Đông), gần sát với bờ biển Việt Nam, cùng với những hành động hung hăng của các tàu Trung Quốc, trong đó có việc đâm tàu Việt Nam, là hành động gây rối nghiêm trọng ».
Cũng trong ngày hôm qua (09/05/2014), Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã tỏ ý lo ngại về những leo thang căng thẳng tại Biển Đông và kêu gọi hai bên Trung Quốc, Việt Nam kiềm chế, giải quyết hoà bình các bất đồng thông qua đối thoại, phù hợp với luật pháp Quốc tế.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140510-nghi-si-my-tiep-tuc-len-tieng-chi-trich-trung-quoc-gay-roi-o-bien-dong

No comments:

Post a Comment