Tuesday, April 22, 2014

Tổng thống Mỹ Obama lại "chọc giận" Trung Quốc

Thứ Tư, 23/04/2014 10:31
(NLĐO) – Tổng thống Mỹ Obama khẳng định quần đảo Senkaku thuộc phạm vi bảo vệ của hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật.

Tờ Yomiuri (Nhật Bản) hôm 23-4 dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết quần đảoSenkaku trong vùng lãnh thổ đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông thuộc phạm vi quản lý của chính quyền Tokyo dưới sự bảo trợ của hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật. Điều này hẳn sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận.

Bài phát biểu của ông Obama được đưa ra chỉ vài giờ trước chuyến thăm của nhà lãnh đạo Mỹ tới Tokyo nhằm tái khẳng định mối quan hệ bền chặt giữa Mỹ và Nhật Bản nhằm đối mặt với tình trạng căng thẳng leo thang tại Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Ông Obama tuyên bố: “Chính sách của Washington hết sức rõ ràng. Quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư thuộc phạm vi quản lý của chính quyền Tokyo nên cũng nằm dưới sự bảo trợ của Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật. Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào có ý định gây rối tại quần đảo của Nhật Bản”.
Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Ảnh: Reuters
Quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Ảnh: Reuters

Chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Tokyo là chặng dừng chân đầu tiên trong lịch trình thăm 4 quốc gia châu Á để liên minh chặt chẽ hơn với Nhật Bản và Hàn Quốc, bên cạnh việc tránh tổn thương quan hệ với một Trung Quốc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Trong văn bản trả lời tờ Yomiuri, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết đã thông báo tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng tất cả các quốc gia đều có quyền lợi trong việc giải quyết tranh chấp trên biển Hoa Đông. Ông Obama nhấn mạnh cần giải quyết tranh chấp thông qua con đường ngoại giao và đối thoại hòa bình, tuyệt đối không đe dọa và ép buộc, đồng thời khen ngợi nỗ lực của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về việc tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ thời gian qua.

Đối với Trung Quốc, ông Obama tỏ ý hoan nghênh trước sự phát triển ổn định và đóng góp to lớn của quốc gia này trong các vấn đề toàn cầu. Bên cạnh đó, vị Tổng thống Mỹ cũng tái khẳng định cam kết của Washington đối với vấn đề an ninh của Seoul và Tokyo cùng với lời chỉ trích hoạt động thử hạt nhân của chính quyền Bình Nhưỡng là không thể chấp nhận được.

Hiện Mỹ đang theo dõi sát sao mọi bước đi của Triều Tiên, sau khi có báo cáo cho rằng Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch một vụ thử hạt nhân kiểu mới.

Lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên trong một cuộc họp ở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA
 Lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên trong một cuộc họp ở Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

Hôm 22-4, Washington kêu gọi Bình Nhưỡng dừng bất kỳ hành động nào đe dọa đến an ninh khu vực. Chính phủ Hàn Quốc cũng phát hiện dấu hiệu có khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị thử nghiệm nguyên tử. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói: “Chúng tôi đã nhận được thông báo về các hoạt động gia tăng tại khu thử nghiệm hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và tiếp tục kêu gọi họ kiềm chế các hành động đe dọa hòa bình và an ninh khu vực cũng như tuân thủ nghĩa vụ và cam kết quốc tế của mình”.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước này là Kim Min-seok cho biết “có rất nhiều dấu hiệu” cho một vụ thử hạt nhân tại khu vực thử nghiệm Punggye-ri của Triều Tiên.

P.Nghĩa (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment