Tuesday, April 22, 2014

Nhân viên ngân hàng 'tự chế' thẻ ATM, chiếm bạc tỷ

22/04/2014 09:01
Chỉ với thủ thuật “cắt, dán”, một nhân viên đã qua mặt hàng loạt bộ phận chức năng Ngân hàng Quốc tế (VIB) để làm thẻ MasterCard của khách hàng, chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng trả nợ cá độ bóng đá.

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Bình Định vừa làm rõ vụ Nguyễn Thanh Tuấn (28 tuổi, nguyên nhân viên VIB chi nhánh TP.Quy Nhơn), đã chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng từ 35 thẻ MasterCard mang tên khách hàng.

Từ tháng 6.2012, khi còn làm việc tại bộ phận quản lý khách hàng VIB Quy Nhơn, Tuấn đã lén sao chép thông tin của 35 khách hàng trên hệ thống dữ liệu rồi điền vào thư điện tử, đề nghị mở thẻ tín dụng MasterCard. Sau đó, Tuấn làm giả chữ ký, con dấu của giám đốc VIB Quy Nhơn rồi dán vào bản phê duyệt, gửi cho Phòng Vận hành - tác nghiệp thẻ của VIB đề nghị làm thủ tục mở thẻ MasterCard.

Khi nhận được mã pin gửi cho bộ phận quản lý khách hàng VIB Quy Nhơn, Tuấn điền vào biểu mẫu rồi gửi thư điện tử đề nghị Phòng Vận hành - tác nghiệp thẻ VIB kích hoạt tài khoản. Sau đó, Tuấn rút toàn bộ số tiền của 35 thẻ MasterCard qua hệ thống máy ATM của VIB Quy Nhơn và một số ngân hàng khác, chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng.

Giữa năm 2013, thấy khách hàng không thanh toán "tiền vay" nên phía VIB nhắc nhở nộp vào tài khoản. Khi nghe khách hàng khẳng định không hề đề nghị làm thẻ MasterCard và rút tiền trong thẻ, VIB xác minh mới biết thủ phạm là Tuấn. Ngay sau đó, Tuấn bị VIB đuổi việc và chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xử lý vụ việc.

Khai nhận với cơ quan chức năng, Tuấn cho biết do nợ tiền cá độ bóng đá và thường xuyên bị chủ nợ hăm dọa đòi tiền, nên đã nghĩ ra cách làm trên để lấy tiền trả nợ. Gia đình Tuấn đã nộp cho VIB Quy Nhơn 600 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Hành vi chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng của Tuấn tại VIB Quy Nhơn đã được cơ quan chức năng làm rõ. Tuy nhiên, vụ việc có khởi tố để xử lý hình sự hay không vẫn còn đang được xem xét.

"Quan điểm xử lý vụ việc hiện có hai luồng ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng nếu Tuấn nộp đủ tiền cho VIB Quy Nhơn để khắc phục hậu quả thì nên miễn xử lý hình sự. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, hành vi phạm tội của Tuấn đã rõ, cần phải bị xử lý hình sự" - một điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định tiết lộ.
Theo Công an TP.HCM

No comments:

Post a Comment