Tuesday, April 22, 2014

Thanh Hóa: Hàng trăm người dân “phong tỏa” trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm

Thứ ba, 22/4/2014 8:25 GMT+7
TN- Người dân Yên Định (Thanh Hóa) đã dựng lều, lán trước cổng vào trang trại chăn nuôi lợn, “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trước việc trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài. 

Lều, lán được người dân dựng trước cổng ra vào trang trại ngăn không cho các hoạt động ra vào của trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm

Qua 5 năm hoạt động, trang trại chăn nuôi lợn tại xã Yên Tâm (Yên Định - Thanh Hóa) của Cty TNHH P.N.T chi nhánh Thanh Hóa được cho là đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trực tiếp thải nước thải ra môi trường, ra nguồn nước sinh hoạt của người dân.

Quá bức xúc về việc trên, từ ngày 17 đến 21/4, hàng trăm người dân các thôn Yên Trường, Mỹ Hòa của xã Yên Tâm đã dựng lều lán ngay trước hai cổng ra vào của trang trại nuôi lợn để phản đối trang trại gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều người dân bức xúc nói: Từ khi trang trại nuôi lợn Yên Tâm đi vào hoạt động, không ngày nào chúng tôi không phải ngửi mùi hôi thối bốc ra từ khu vực chăn nuôi. Ngay cả khi ăn cơm cũng phải đóng cửa vẫn không hết mùi. Hơn thế nữa, nguồn nước bị ô nhiễm gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe nhất là người già và trẻ em.

Cũng chính vì trang trại gây ô nhiễm, chính quyền địa phương và ngành liên quan không xứ lý dứt điểm, người dân không đồng ý với cách giải quyết của các đơn vị có liên quan nên dùng cách ngăn chặn trước cổng trang trại.


Nguồn nước xung quanh khu vực trang trại bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Chiều ngày 21/4, ông Lưu Vũ Lâm - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, đến chiều ngày 21/4, nhiều người dân vẫn dựng lều lán ngăn không cho trang trại đưa thức ăn vào cho lợn, xe ô tô đến chở lợn cũng không thể vào. Chúng tôi lo lắng nếu tình hình kéo dài, lợn không có thức ăn sẽ chết. Hiện chúng tôi vẫn đang tích cực vận động người dân từng bước tháo gỡ những vướng mắc nhằm đảm bảo quyền lợi và lịch ích cho cả người dân và doanh nghiệp. Nếu để tình trạng lợn vì thiếu thức ăn mà chết thì to chuyện.

Được biết, trang trại chăn nuôi lợn ở xã Yên Tâm của Công ty TNHH P.N.T chi nhánh Thanh Hóa đi vào hoạt động từ năm 2009, với quy mô nuôi 1.200 con lợn giống, nhưng hiện nay trang trại này đang nuôi khoảng 4.000 con lợn thương phẩm và nái.

Quá trình hoạt động, trang trại này thường xả nước thải ra môi trường, xuống dòng kênh Hón Măng- nơi cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho hàng trăm hộ dân các thôn Yên Trường, Mỹ Hòa, một số thôn khác.

Không chỉ bây giờ người dân địa phương mới ý kiến việc gây ô nhiễm môi trường với chính quyền các cấp, trước đó đã có nhiều đơn thư phản ánh, nhiều cuộc họp, tiếp xúc cử tri được người dân ý kiến nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề ô nhiễm.


Khuôn viên bên trong trang trại nuôi lợn.

Trước đó, vào tháng 5/2013, UBND huyện Yên Định đã tiến hành kiểm tra và có kết luận: nước thải của trang trại xử lý chưa triệt để đã thải ra môi trường bên ngoài khi chưa được cấp phép xả thải vào nguồn nước Hón Măng; chủ trang trại đã xây dựng và ngăn cách thành 4 ao chứa nước thải từ túi biogas phía chuồng nuôi lợn thương phẩm; tuy nhiên đáy ao chưa được lót đúng kỹ thuật; hệ thống xử lý nước thải xây dựng chưa đảm bảo kỹ thuật để xử lý và không đúng với nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Chủ trang trại chưa báo cáo việc thay đổi các hạng mục xử lý chất thải với cơ quan có thẩm quyền; chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường khi thay đổi quy mô tăng số lượng lợn. Chủ trang trại chưa thực hiện xong việc xây dựng các hạng mục xử lý môi trường theo kết luận của Biên bản làm việc giữa Sở TN-MT, UBND huyện và xã Yên Tâm với chủ trang trại.

Nhằm nhanh chóng giải quyết những vướng mắc, bức xúc của người dân, Sở tài nguyên và môi trường Thanh Hóa, chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã có cuộc đối thoại với người dân, đồng thời công bố quyết định về hình thức giảm đàn lợn thương phẩm tại trang trại xã Yên Tâm, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. UBND huyện Yên Định yêu cầu chủ trang trại kể từ ngày 20/4 đến ngày 20/8 phải giảm đàn lợn thương phẩm và thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường.


 Người dân dựng lều trước cổng trang trại heo xã Yên Tâm

Nhưng cuộc đối thoại không thu được kết quả như mong muốn, bởi người dân không đồng tình với cách giải quyết của chính quyền địa phương. Do vậy, người dân vẫn tiếp tục dựng lều, lán, “nội bất xuất, ngoại bất nhập” và yêu cầu phải chuyển trang trại lợn đi chỗ khắc, chấm dứt hoạt động trên địa bàn.

Để giải quyết vấn đề cấp bách, huyện Yên Định đã yêu cầu doanh nghiệp phải xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình xử lý chất thải, nước thải theo đúng quy định của pháp luật; không được xả nước thải ra nguồn nước Hón Măng, khi chưa được xử lý triệt để; tăng cường phun thuốc khử trùng, khử mùi hôi để giảm mùi hôi thối phát tán ra môi trường, làm ảnh hưởng đến khu dân cư. Nếu doanh nghiệp không thực hiện, huyện sẽ tham mưu cho cơ quan chức năng cấp tỉnh và UBND tỉnh đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật.

Phúc Ngư

No comments:

Post a Comment