Tại cuộc làm việc này, UBND huyện công bố quyết định yêu cầu doanh nghiệp này kể từ 20.4-20.8 phải chấm dứt việc nuôi lợn thương phẩm nhưng vẫn để cho trại nuôi 1.200 lợn nái. Người dân không đồng tình và bỏ ra về khiến cuộc họp phải dừng giữa chừng.
Theo phản ánh của nhân dân, trại lợn của Cty PNT đã gây ô nhiễm môi trường trong suốt 5 năm qua, bà con thôn Mỹ Hòa, Yên Trường nhiều lần gửi kiến nghị lên UBND xã, UBND huyện nhưng không được giải quyết. Thậm chí, khi các đại biểu HĐND tỉnh về đây tiếp xúc cử tri, nhân dân tiếp tục kiến nghị, Công an tỉnh có cử cán bộ lên điều tra, song mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ. Tại hiện trường trại lợn cho thấy, toàn bộ con kênh Hón Măng đều ken chặt bèo tây nhưng phía dưới lớp bèo đó là lớp phân lợn dày đặc, ước tính lên tới 50cm.
Ông Lê Văn Chung, trú thôn Yên Trường, xã Yên Tâm cho biết: Việc xả phân lợn, nước thải trực tiếp ra môi trường khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân trong thôn. Theo ông Chung tính thì kể từ khi Cty PNT về đây nuôi lợn, có khoảng 50% người dân thôn này bị mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp, đau mắt đỏ.
“Chúng tôi sống trong môi trường ô nhiễm nghiêm trọng. Từng bữa ăn, giấc ngủ đều “trộn” lẫn mùi phân lợn bốc lên nồng nặc. Thế nhưng cứ đêm đến, Cty PNT lại tháo cống cho nước thải, phân lợn đổ trực tiếp ra con kênh Hón Măng, sáng họ đóng cống lại. Sự việc sờ sờ trước mắt, nhưng gần như chính quyền cấp xã không hề có động thái nào bảo vệ nhân dân” - ông Chung bức xúc.
Tại cuộc làm việc chiều 19.4, ông Trịnh Hữu Lượng - Chủ tịch UBND xã Yên Tâm đã công bố quyết định của UBND huyện Yên Định về lộ trình xử lý đối với trại lợn của Cty PNT. Theo quyết định này thì kể từ ngày 20.4-20.8, Cty PNT phải di chuyển hết đàn lợn thương phẩm khoảng 4.300 con (người dân phản ánh là 6.000 con) và chấm dứt việc nuôi lợn thịt nhưng vẫn được phép giữ lại đàn nái 1.200 con (dân phản ánh 1.300 con).
Tiếp đó, đại diện chính quyền huyện Yên Định, Sở TNMT, Cty PNT lắng nghe phản ánh, bức xúc của nhân dân. Theo đó, cả 14 ý kiến đều không đồng tình với quyết định của UBND huyện Yên Định. Bà con thống nhất, đề nghị các ngành chức năng phải đóng cửa vĩnh viễn đối với trại lợn này để trả lại môi trường trong sạch, ổn định cuộc sống của hàng nghìn con người.
Tuy nhiên phía chính quyền xã Yên Tâm dường như vẫn muốn để cho Cty PNT đứng chân trên địa bàn đẩy bức xúc của hàng trăm người dự hội nghĩ lên đến đỉnh điểm. Bà co, bỏ ra về khiến cuộc họp phải dừng lại giữa chừng.
Trước tình huống trên, ông Cáp Văn Hảo - Bí thư Đảng ủy xã Yên Tâm đề nghị lãnh đạo huyện về báo cáo tình hình vụ việc lên Thường trực UBND huyện, đại diện Sở TNMT báo cáo lên UBND tỉnh để đưa ra quyết định cuối cùng.
Hiện người dân xã Yên Tâm lập hai chốt ở hai cổng ra vào của trại lợn thuộc Cty PNT, không cho Cty này đưa thức ăn gia súc vào bên trong, song bà con sẵn sàng đồng ý để Cty PNT đưa xe đến bắt lợn đưa đi nơi khác.
Hiện vụ việc vẫn chưa được giải quyết rạch ròi. PV Báo Lao Động sẽ tiếp tục theo dõi, phản ánh tình hình phức tạp tại trại lợn nêu trên.
Theo phản ánh của người dân thì dưới lớp bèo tây là lớp phân lợn có độ dày khoảng 50cm đang thẩm thấu xuống lòng đất 

 Nước thải chứa phân lợn bốc lên mùi hôi thối nồng nặc do trại lợn PNT thải ra
 Nước thải của tài trại lợn của Cty PNT đổ qua cống ra kênh Hón Măng
 Sau khi bị người dân cô lập, Cty PNT lập bờ bao cát để chất thải, phân lợn không chảy ra ngoài kênh
 Dòng nước đặc quánh phân lợn gần Cty PNT
 Theo người dân phản ánh thì bể chứa phân lợn của Cty PNT không được lót đáy
 Bào tây chết vàng úa do nồng độ phân quá cao
 Kênh nước thải đặc quánh do Cty PNT mới xây dựng
 Người dân xã Yên Tâm đề nghị ngành chức năng đình chỉ vĩnh viễn hoạt động động đối với Cty PNT
 Bà con vẫn lập trại ở hai cổng của Cty PNT để phản đối hành vi gây ô nhiễm môi trường của đơn vị này.