Saturday, April 19, 2014

Dịch sởi có cả tại... Mỹ, tỷ lệ tử vong không cao

Chủ Nhật, 20/04/2014 07:12
(BDV.VN) - Ngày 18/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chính thức "thông báo dịch sởi".
"Thông báo chứ không công bố"
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, dịch sởi năm nay xảy ra ở hầu hết tất cả các nước trong khu vực kể cả ở các nước phát triển và đã từng công bố loại trừ dịch như Mỹ.
Bộ Y tế:
Bộ Y tế: "Chúng ta đang có dịch"
Tính đến ngày 18/4, tại Hà Nội có trên 1.000 ca mắc và TP Hồ Chí Minh 500 ca. Số tử vong ghi nhận 112 ca, chủ yếu tại miền Bắc, trong đó trẻ tử vong do sởi tại Hà Nội chiếm khoảng 50%.
Riêng trong ngày 17/4 Hà Nội chỉ ghi nhận thêm 10 ca mắc. Còn tại BV Nhi Trung ương, số bệnh nhân cũng giảm đáng kể, từ 30 ca sởi mỗi ngày xuống 5 ca sởi mới.
“Không công bố không có nghĩa là không có dịch. Bộ Y tế thừa nhận dịch sởi xảy ra từ cuối năm 2013, khi bắt đầu có những ca mắc sởi đầu tiên. Cứ có 3 trường hợp trở lên là hình thành một ổ dịch sởi, chỉ cần có 2 trường hợp dương tính đã thông báo là có dịch sởi.
Trên thế giới người ta cũng dùng từ "thông báo" dịch chứ không dùng là "công bố" dịch. Công bố là ở mức độ nguy hiểm cao hơn vượt tầm kiểm soát của địa phương. Chúng tôi phân tích tình hình chuyên môn, xem xét cẩn thận trước khi công bố chứ không giấu dịch”, ông Long nói.
Khẳng định, “Bộ Y tế không hề “né” thông báo về dịch. Bằng chứng là trong tất cả các văn bản chỉ đạo từ cuối năm 2013 đến nay, cả văn bản đều rất rõ “phòng chống dịch sởi và các văn bản đều nhấn mạnh điều đó.
"Chúng ta đã và đang có dịch sởi, và 61 địa phương có báo cáo dịch sởi", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.
Số tử vong so với số mắc bệnh không nhiều
Ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương giải thích về "hai con số 103 hay 25 trẻ tử vong đều đúng".
Theo ông Kính, sở dĩ có việc đưa ra con số lúc là 25, khi là 103 là do liên quan tới vấn đề chuyên môn. Cần phải phân tích rõ từng ca bệnh có phải tử vong do sởi hay do mắc nhiều bệnh lý khác nữa rồi nhiễm sởi dẫn đến bội nhiễm gây tử vong.
Do đó mới có chuyện khi là 25, lúc là 103. Hiện cả nước đã ghi nhận 3.256 tường hợp mắc sởi trên 8.779 người bị phát ban nghi mắc sởi.
Ông Kính lưu ý, bệnh sởi 90% là tự khỏi chỉ có 10% bị biến chứng và có thể tử vong.
"Nếu tính số ca tử vong trên tổng số mắc bệnh ước tính thì chỉ bằng khoảng 0,18%, chứ không nhiều" - vị giám đốc bệnh viện tính toán.
Tuy nhiên, ông Kính khẳng định "dù là xảy ra chỉ 1 ca cũng vẫn phải làm".
Hiếu Lam

No comments:

Post a Comment