Gần đây, dư luận xôn xao về việc hàng chục hộ dân ở huyện Cờ Đỏ rủ nhau đi “hiến” thận. Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, tại xã vùng sâu Thạnh Phú có 8 trường hợp bán thận, đổi lấy số tiền từ 100 triệu đồng đến 120 triệu đồng để trả nợ, tiêu xài.
Điển hình là trường hợp của anh Danh Lan (32 tuổi, ngụ ấp 7) - một trong những người đã “hiến” để nhận 100 triệu đồng. Không có đất sản xuất, mỗi ngày Danh Lan đi làm thuê để lo 4 miệng ăn trong gia đình, dù vậy vẫn luôn thiếu trước hụt sau, rồi vợ chồng anh phải đi vay “bạc nóng” để trang trải qua ngày. Một lần, được người giới thiệu sang Trung Quốc “hiến” thận với giá 100 triệu đồng, Lan đã đồng ý.
Đến nơi, Danh Lan được bố trí ở tại một bệnh viện ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) để làm lại các xét nghiệm. Hơn 2 tuần, ca phẫu thuật được tiến hành. Sau đó, Danh Lan phải nằm lại bệnh viện điều trị hơn 10 ngày, mới về lại VN. Tuy nhiên, sau đó, từ đang khoẻ mạnh, sức khỏe của anh ngày càng giảm sút… Chỉ làm việc nặng một chút là xuống sức ngay. Trong số các trường hợp bán thận thì gia đình ông Ngô Văn Y (69 tuổi) có đến 5 người con đi bán thận, lấy tiền.
Theo điều tra của PV, để hợp thức hoá việc mua bán thận, các đối tượng “cò mồi”, thậm chí có cả nạn nhân đã bị lừa bán thận, tiếp cận dụ dỗ bạn bè tiếp tục bán thận bằng cách làm đơn “xin hiến thận” cho người quen, nhưng chưa hề biết mặt.
Hiện tại, lực lượng công an đã làm việc được với 4 người con của ông Y, gồm: Ngô Hoàng Sơn (43 tuổi), Ngô Phú Em (31 tuổi) Ngô Thanh Hoài (27 tuổi) và Ngô Phú Anh (39 tuổi). Trong số này, Phú Anh, Phú Em và Thanh Hoài thừa nhận có đi bán thận, còn Anh Sơn không. Riêng người con gái của ông Y là Ngô Ngọc Bích (41 tuổi) lực lượng xác minh không làm việc được. Tuy nhiên, Phú Anh và Hoài khai rằng Bích có đi bán thận vào cuối năm 2008.
Theo hồ sơ vụ việc, có cơ sở để nhận định một phụ nữ tên thường gọi là cô Sáu và một người tên Út có khả năng nằm trong đường dây môi giới bán thận.
Cụ thể, năm 2002, qua giới thiệu của cô Sáu (ở TPHCM), Phú Anh sang Quảng Đông (Trung Quốc) bán thận cho một Việt kiều Mỹ tên Vinh với giá 50 triệu đồng. Tháng 3.2008, tại Bệnh viện 115, Phú Em “hiến” thận cho một người tên Đúng (ở TPHCM) và được nhận 55 triệu đồng. Năm 2010, Hoài được Phú Anh cho số điện thoại của cô Sáu để liên lạc bán thận. Cô Sáu mua vé máy bay cho Hoài ra Hà Nội và được đưa tới bệnh viện Việt - Đức thực hiện việc cắt ghép thận. 
Khi Hoài về TPHCM thì được cô Sáu đưa 110 triệu đồng. Trường hợp Danh Lan bán thận là nhờ sự giới thiệu của Phú Anh. Tháng 9.2012, Phú Anh đưa Danh Lan lên TPHCM gặp người tên Út để làm thủ tục bán thận. Sau đó khoảng 1 tháng, Danh Lan qua Trung Quốc thực hiện việc cắt ghép thận cho một người Việt tên Phú. Khi việc hoàn thành, Út trả cho Danh Lan 100 triệu đồng. 
Tháng 1.2014, ông Hồ Văn Tranh (45 tuổi ở ấp 6, xã Thạnh Phú) đồng ý bán 1 quả thận cho người quen tên Nguyễn Quốc Lợi ngụ huyện Nhà Bè (TPHCM), được trả 120 triệu đồng. Trường hợp Lê Văn Giòn (36 tuổi, ấp 6, xã Thạnh Phú) hiện không rõ ở đâu, nên chưa xác minh được.