Saturday, April 19, 2014

Đi xin việc, được phỏng vấn chuyện…giường chiếu

(BDV.VN) - Ngoài việc bị các công ty bán hàng đa cấp quấy nhiễu, nhiều bạn trẻ còn bị những kẻ biến thái lợi dụng để a lô sex, săn “rau sạch”.

Trong các thành phố lớn, mạng internet trở thành phương tiện xin việc của nhiều bạn trẻ. Nhiều bạn không quen nhờ vả các mối quan hệ hay vác đơn đi gõ cửa từng cơ quan, công ty,...họ gửi hồ sơ xin việc qua mạng để tìm kiếm cơ hội.
Internet là một thế giới mở, bởi vậy, rất nhiều người biết được những thông tin cá nhân mà chúng ta đưa lên các trang web xin việc. Nhiều tình huống dở khóc, dở cười cũng từ đó mà ra. Ngoài việc bị các công ty bán hàng đa cấp hoặc các công ty lừa đảo lừa, nhiều bạn trẻ, nhất là các bạn gái, còn bị những kẻ biến thái lợi dụng để a lô sex, săn “rau sạch”.
Trước khi đưa thông tin cá nhân trong quá trình tìm việc qua mạng, người tìm việc cần cân nhắc mức độ bảo mật thông tin cá nhân và tình trạng thật của doanh nghiệp tuyển dụng. Ảnh minh họa
Trước khi đưa thông tin cá nhân trong quá trình tìm việc qua mạng, người tìm việc cần cân nhắc mức độ bảo mật thông tin cá nhân và tình trạng thật của doanh nghiệp tuyển dụng. Ảnh minh họa

“Bước đầu tiên khi làm...chuyện ấy"?
Bạn có nick QuynhAlice chia sẻ trên facebook: "Trước Tết, em có đăng CV trên một trang web việc làm cũng khá lớn. Em đã học xong ĐH từ năm ngoái, ăn chơi nghỉ ngơi được một thời gian kha khá (nửa năm) thì bắt đầu đi tìm việc làm. Thay vì đi tìm công ty để apply, thì em đăng CV lên mạng để công ty nào tuyển thì gọi. Và sai lầm của em bắt đầu từ đây.
Mùng 7 Tết, đang chơi game thì có một người gọi. Đây là người đầu tiên gọi cho em tính từ lúc đăng CV. Anh ta giới thiệu anh ta làm ở một công ty truyền thông quảng cáo trên đường Cộng Hòa, nhưng không nói rõ tên công ty gì. Sau đó hỏi em cao bao nhiêu, nặng bao nhiêu. Em suy nghĩ: “Tôi xin việc làm nhân viên văn phòng, có phải làm PG đâu mà hỏi số đo chi vậy?”.
Song em cũng miễn cưỡng trả lời, xong anh ta bảo: “Ừ, tốt!”. Sau đó còn hỏi facebook của em và search ngay. Tuy nhiên em đã nói đại một cái tên nào đó, anh ta không tìm ra nên bỏ qua. Anh ta nói công ty sắp làm một tạp chí dành cho phụ nữ và hỏi em có viết được bài ở mảng “chuyện ấy” không. Em học truyền thông, viết lách cũng được, từng cộng tác cho vài tạp chí nên thấy câu hỏi như thế hết sức bình thường. Em bảo ok.
Anh ta nói tiếp: tuy nhiên mục này khá khó viết, cần hỏi ý kiến chuyên gia, bác sĩ này nọ, em không được tự viết tự phán. Sau một hồi trao đổi qua lại, anh ta nói muốn “test” khả năng hiểu biết của em về “chuyện ấy” và bắt đầu…hỏi. Ban đầu là những câu ở mức độ nhẹ như: “Theo em phụ nữ nhạy cảm nhất ở đâu?”, dần dà anh ta bắt đầu khiến em nổi điên vì hỏi những kiểu như: “Bước đầu tiên khi làm “chuyện ấy” trong bếp, cần phải khởi động thế nào?”. Em nghĩ: “Gặp phải hạng vớ vẩn rồi” và quát: “Xin lỗi, em không có trách nhiệm phải trả lời những câu hỏi thiếu tế nhị thế này. Cho phép em cúp máy vì nó không phải chuyên môn của em”. Anh ta bảo: “Ok, có gì nhắn tin địa chỉ email cho anh nhé!”.
Vô cùng thiếu chuyên nghiệp. Bởi trong CV em cũng đã ghi email rồi, anh ta nhìn sao mà không thấy? Em chặn số điện thoại đó luôn. Gọi phỏng vấn mà lại dùng số di động riêng, một điểm thiếu chuyên nghiệp nữa".
Gạ gẫm lên giường
Tuy nhiên, bạn QuynhAlice không phải là nạn nhân duy nhất bị vài kẻ đàn ông biến thái lợi dụng. Ngọc Mai (1986), cũng đã tức điên như thế khi nhận được cuộc điện thoại khiếm nhã cách đây vài tháng, trong thời gian đi tìm việc.
Cũng như QuynhAlice, Mai cũng đăng các thông tin cá nhân lên mạng internet ở nhiều trang web kiếm việc lớn để tìm cơ hội nghề nghiệp. Cô muốn chuyển từ nghề PR sang nghề phóng viên. Một ngày nọ, có một người đàn ông gọi điện cho Mai bằng số di động, nói là bên chỗ mình sắp mở một tờ báo mới có tên “Phụ nữ và sức khỏe”, đang cần tuyển phóng viên.
Vì đã thất nghiệp tương đối lâu, nên Mai khá hồ hởi khi nhận thông tin của ông ta, dù ông ta có vài biểu hiện hơi kỳ lạ, như nhất định bắt Mai miêu tả hình dáng bản thân, có dễ thương hay không. Rồi, ngay cả khi, ông ta hỏi Mai, là có thể viết mảng tình dục, giới tình không; cô cũng ừ mặc dù chưa có gia đình cũng như không có rành rõi chuyện đó lắm. Ông ta hỏi tiếp, Mai nghĩ gì về chuyện trinh tiết, tình dục….Mai trả lời theo sách vở: “Em không coi trọng chuyện trinh tiết lắm. Chuyện trinh tiết không tạo nên tính cách của một con người. Đàn ông Việt Nam, nhiều người nghĩ mình hiện đại, không căn ke chuyện trinh tiết của phụ nữ, nhưng cưới vợ về thấy mất trinh thì lồng lộn, đay nghiến”.
Nghe xong, ông ta đột nhiên chuyển qua ca ngợi vợ hết lời. Nói mình là người đàn ông may mắn, khi có người vợ vừa đảm việc nước, vừa giỏi việc nhà; đặc biệt cực kỳ thoáng trong việc tình dục. Không bắt chồng phải chung thủy với mình tuyệt đối, mà ông ta cũng thế. “Em nghĩ gì về chuyện ngoại tình?”, ông ta chốt hạ.
Sau khi nghe xong câu này, cảm giác của Mai là hình như ông ta đang gạ gẫm cô lên giường. Thế là, Mai giả vờ nói là đang bận, có gì sẽ nói chuyện sau, mà không thèm đề cập đến chuyện việc làm nữa.
Sau khi cúp máy, Mai cảm thấy hết sức tức giận và bực bội. Cô cảm thấy mình bị làm phiền, vì rõ ràng người đàn ông đó không đi tuyển người mà đang đi săn “rau sạch”. Té ra, nghề săn “rau sạch” cũng lắm công phu.
Để giảm bớt tình trạng người tìm việc bị lừa, bị quấy rối,...theo kinh nghiệm của nhiều người, trước khi đưa thông tin cá nhân trong quá trình tìm việc qua mạng, người tìm việc cần cân nhắc mức độ bảo mật thông tin cá nhân và tình trạng thật của doanh nghiệp tuyển dụng. Bên cạnh đó, cần cảnh giác đối với những trang web không uy tín, hình thức rao vặt, những trang web cá nhân không có thông tin cụ thể. Đồng thời, tìm hiểu thật kỹ công việc cũng như thông tin của nhà tuyển dụng, tránh sự vội vàng, dễ sa vào cạm bẫy của kẻ xấu.
Hiện nay, nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đã tạo ra những trang web riêng, bên cạnh những thông tin giới thiệu công ty thì còn có trang tuyển dụng dành cho người tìm việc để các ứng viên doanh nghiệp có thể tìm hiểu về nhau một cách dễ dàng hơn.

No comments:

Post a Comment