Friday, April 18, 2014

Số khiếu kiện đông người tăng mạnh

RFA-2014-04-18
mass-complaint
Một quang cảnh khiếu kiện đông người tại trụ sở tiếp dân của MTTQ, 46 Tràng Thi, Hà Nội- Courtesy of lamtamnhu.blogspot
Số lượng những đoàn khiếu kiện đông người gia tăng, có ngày trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước Cộng Sản phải tiếp xử lý 7 – 8 đoàn đông người, có đoàn lên đến vài trăm người.
Đó là thông tin trong báo cáo của Vụ trưởng Vụ tiếp dân và xử lý đơn thư Nguyễn Hồng Điệp với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm qua 18/4.
Theo thống kê của cơ quan này, trong cả năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, số lượng người khiếu nại tố cáo tại trụ sở tăng cả về người và vụ việc so với năm 2012 là xấp xỉ 30%.
Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào lĩnh vực: đòi lại đất cũ, chính sách bồi thường, hỗ trợ khu tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế địa phương.
Theo báo cáo, thì những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên là do: các vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, đeo bám kéo dài; cơ chế chính sách chưa phù hợp với thực tế đặc biệt là lĩnh vực đất đai, nhà ở; xử lý chưa nghiêm và thiếu công khai các trường hợp sai phạm; công tác tiếp dân lòng vòng gây bức xúc và cuối cùng là lý do trình độ, năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ thiếu công tâm.

No comments:

Post a Comment