Friday, April 18, 2014

Cư dân mạng chung tay góp tiền mua thiết bị hỗ trợ bệnh nhi nhiễm sởi

19/04/2014 - 00:50

Trước tình trạng các bệnh viện đang quá tải và thiếu trầm trọng máy thở cho các bệnh nhi nhiễm sởi, một số cư dân facebook đã đứng ra kêu gọi quyên góp để mua máy thở loại nhỏ cho các bé.
Tối 17/4, một máy trợ thở loại tốt giá 19 triệu đã được anh Minh mang đến giao Viện nhi Trung Ương và 3 máy khác cũng sẽ được giao sau đó.
Do có quá nhiều bệnh nhi nhiễm sởi bị biến chứng nặng và cần dùng máy thở, trong khi số lượng máy thở tại các bệnh viện quá ít ỏi. Vài ngày qua facebooker Minh Do, Lan Le… đã đứng ra kêu gọi quyên góp tiền mua máy thở giúp các bệnh nhi nhiễm sởi và được cộng đồng ủng hộ
 
Tính tới 12h ngày 18/4, anh Minh và bạn bè đã quyên góp được gần 300 triệu đồng. Sau khi tham khảo ý kiến các bác sỹ tại 3 bệnh viện: Nhi Trung Ương, Saint Paul, Truyền Nhiễm Quốc gia, nhóm đã quyết định sử dụng số tiền quyên này để mua máy hỗ trợ thở và máy bơm tiêm tự động- những máy móc mà các bệnh viện đang rất thiếu.
 
Máy thở CPAP do nhóm quyên góp lựa chọn là máy thở công suất nhỏ, được sử dụng cho các bệnh nhi mới bị sở nhưng nếu không được chăm sóc kịp thời thì sẽ thành nặng.
 
Ngoài quyên góp máy thở một facebooker khác cũng đã chia sẻ công văn kêu gọi sự giúp đỡ của Bệnh viện Nhi trung ương để mua 10 kim tiêm điện trị giá 250 triệu đồng.
 
Sau vài ngày quyên góp cư dân mạng đã mua được 1 chiếc kim tiêm điện ủng hộ cho bệnh viện. Và hoạt động quyên góp vẫn đang được tiếp tục.
 
Dường như quá đau xót khi nhìn thấy quá nhiều bệnh nhi đang đối mặt với tử thần chỉ vì căn bệnh vốn lành tính mang tên sởi cùng với đó là sự thiếu thốn về máy móc cơ sở vật chất cư dân mạng đã nhanh chóng bù đắp các lỗ hổng quản lý và thiếu thốn của ngành Y tế. Những việc làm này vô cùng đáng quý đặc biệt trong thời điểm tính mạng, sức khỏe của hàng trăm bệnh nhi đang bị đe dọa từng giờ.
 
Trước đó, do bệnh sởi lây lan nghiêm trọng tại miền Bắc Thủ tướng Chính Phủ đã quyết định cho Bộ Y tế cấp 12 máy thở chức năng cao thuộc hàng dự trữ quốc gia để trang bị cho 3 bệnh viện phục vụ công tác cấp cứu. Ngoài ra Bộ Y tế cũng xuất cấp (miễn phí) 30 máy thở (gồm 22 máy thở chức năng cao và 8 máy thở chức năng trung bình) thuộc hàng dự trữ quốc gia để trang bị cho 4 bệnh viện là Bệnh viện Bạch Mai, Nhi Trung ương, Xanh-pôn và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân nhiễm sởi.
 
Tối ngày 16/4 BV Bạch Mai đã nhận được 10 chiếc máy thở từ Bộ Y tế, trong đó có 2 máy thở chức năng trung bình và 8 máy thở chức năng cao. Một số báo đã có thông tin cho hay cả 10 máy này đều bị hỏng sensor cảm biến và ắc quy. Tuy nhiên ngày 18/4, ông Bùi Xuân Vinh, kỹ sư cao cấp, trưởng phòng vật tư và thiết bị y tế của bệnh viện lý giải trên tờ Đất việt, các máy chưa đưa vào sử dụng ngay do các kỹ sư của còn phải thay thế các vật tư tiêu hao, sau khi thay thế xong, các thiết bị này đều hoạt động bình thường.
 
 

No comments:

Post a Comment