Friday, April 18, 2014

Bình Định: Vụ ớt "đắng” vì thương lái Trung Quốc ngừng thu mua

Vụ ớt năm nay, có thời điểm giá ớt tươi đạt đỉnh giá 50.000 đồng/kg, người trồng ớt rất phấn khởi. Thế nhưng, hiện tại giá ớt giảm xuống chỉ còn 2.500 đồng/kg, giảm 20 lần, nên ớt chín đỏ đồng mà nông dân không thèm thu hoạch.

Hiện nay, đang là thời vụ thu hoạch ớt đại trà, nhưng giá ớt giảm mạnh so với đầu vụ. Theo những hộ trồng ớt cho biết, cách đây khoảng 2 tháng, giá ớt loại quả lớn 45.000 - 50.000đồng/kg, ớt nhỏ 30.000 - 32.000 đồng/kg. Thế nhưng, hiện giá ớt tụt dốc không phanh, ớt chiến đỏ ngoài ruộng mà nông dân không thèm thu hái bởi không có nguồn tiêu thụ, lại tốn tiền thuê nhân công hái.
Thương lái Trung Quốc ngừng mua ớt, người trồng ớt lao đao
Thương lái Trung Quốc ngừng mua ớt, người trồng ớt lao đao
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Theo ghi nhận, tại huyện Phù Mỹ, là địa phương có diện tích trồng cây ớt lớn nhất tỉnh Bình Định không khí rất thu hoạch diễn ra ảm đảm. Dù đang là vụ thu hoạch, nhìn những ruộng ớt chín đỏ cả một vùng đồng quê mà nông dân ngại thu hoạch vì sợ tiền thuê nhân công hái còn chết hơn tiền bán ớt thu lại. Nguyên nhân là do thương lái Trung Quốc ngừng thu mua khiến giá ớt rớt thể thảm chưa từng thấy khiến nhiều hộ dân chán nản không buồn thu hoạch ớt về nhà.
Nông dân Nguyễn Văn Thái ở xã Mỹ Quang (huyện Phù Mỹ), tha phiền: “Vụ này, gia đình tôi đầu tư làm được gần 2 sào ớt sừng. Đáng ra, khoảng 3 tháng rưỡi là cho thu hoạch, nhưng do năm nay lạnh kéo dài nên ớt cho thu hoạch muộn nửa tháng. Đầu vụ, tui thu hoạch lứa đầu tiên giá ớt bán được 32.000 đồng/kg, thấy cũng phấn khởi. Ai ngờ, bất ngờ giá ớt giảm mạnh chỉ còn 2.500 đồng/kg. Thấy mà nãn, trong khi đó thương lái cũng ngừng thu mua. Ở đây, nhiều hộ ớt đang chín mà còn không thèm thu hái do thương lái không mua, trong khi thu hoạch phải bỏ tiền thuê nhân công mà bán chưa chắc lấy lại vốn.
Nhiều ruộng ớt đang chín mà nông dân ngại thu hoạch
Nhiều ruộng ớt đang chín mà nông dân ngại thu hoạch
Hiện ớt 2 mũi tên còn bán với giá trên 10.000 đồng/kg nhưng ớt này trồng chăm sóc lại tốn kém 
Hiện ớt 2 mũi tên còn bán với giá trên 10.000 đồng/kg nhưng ớt này trồng chăm sóc lại tốn kém 
Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Phù Mỹ, cho thấy vụ Đông Xuân X 2013-2014 toàn huyện có khoảng trên 1.000 ha diện tích trồng cây ớt xuất khẩu. Trong đó, chủ yếu là trồng cây ớt sừng (trái to) và số ít trồng ớt 2 mũi tên. Đầu vụ giá ớt còn 32.000 đồng/kg, nông dân chưa kịp mừng thì giá ớt giảm xuống không phanh. Hiện tại, giá ớt sừng (trái to) chỉ còn 2.500đ/kg, loại ớt trái nhỏ (2 mũi tên) giá khoảng trên 10.000 đồng/kg, khiến người trồng ớt lâm vào cảnh dở khóc, dở mếu.
Tương tự, tại huyện Phù Cát (Bình Định), là địa phương cũng có diện tích trồng ớt khá cao với trên 400 ha. Thế nhưng vụ ớt này, giá ớt giảm mạnh khiến người trồng ớt ở đây cũng đang lâm vào cảnh lao đao. Theo những hộ trồng ớt ở đây cho biết thì chưa năm nào giá ớt lại rớt thảm hại như năm nay.
Ông Phan Sĩ Hùng, Phó phòng NN-PTNT huyện Phù Cát, cho biết: “Đầu tư trồng một sào ớt chi phí khoảng 3 triệu đồng. Năm nay thời tiết thuận lợi nên 1 sào ớt đạt khoảng 1 tấn, nếu so với đầu vụ giá ớt đạt đỉnh giá lên đến 45.000 đồng/kg, thì năng suất nhiều hơn so với trồng lúa. Thế nhưng, sau đó liên tục rớt giá, hiện chỉ còn khoảng 2.500 đồng/kg thì nông dân lỗ vốn, làm công không”.
Doãn Công

No comments:

Post a Comment