Monday, April 21, 2014

Lý lẽ của Bộ trưởng Tiến không nên công bố dịch sởi


(BDV.VN) - "Hà Nội chưa công bố dịch là hợp lý, vì nếu công bố dịch sởi trên toàn TP thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc học hành, đi lại, du lịch...".
Hiện đã có tới 120 bệnh nhi tử vong do biến chứng sau sởi

"UBND TP Hà Nội chưa công bố dịch là hợp lý, vì nếu công bố dịch sởi trên toàn TP thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc học hành, đi lại, du lịch... của TP", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng định như vậy trên tờ Tuổi trẻ.

Tuy nhiên Hà Nội là nơi chiếm tới 30% ca mắc, 50% số tử vong trong cả nước, số mắc mới nhập viện duy trì ở mức cao nhưng Hà Nội khẳng định, nếu “soi” vào diễn biến dịch và điều kiện công bố thì sởi đang xảy ra tại Hà Nội chưa đủ điều kiện công bố dịch.

Hiện đã có tới 120 bệnh nhi tử vong do biến chứng sau sởi
Dù con số bệnh nhân mắc sởi tăng nhưng Bộ Y tế cho rằng không công bố dịch là hợp lý
Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết số lượng mắc bệnh sởi 3 tháng đầu năm trên địa bàn Hà Nội tăng cao hơn hẳn so với cùng năm ngoái. Song với con số này (1.108 trường hợp) là vẫn thấp hơn dự báo và so với 75.000 trường hợp có khả năng mắc sởi. Dù tỷ lệ bệnh nhân tử vong ở Hà Nội có cao song chỉ hơn 1% số người mắc dương tính sởi (14 trên 1.108 trường hợp).

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, diễn biến thực tế dịch sởi tại Hà Nội tuy số mắc cao hơn so với cùng kỳ, nhưng số tử vong chỉ chiếm hơn 1% trong tổng số mắc, vi rút sởi cũng chưa có những biến đổi về độc lực, Hà Nội vẫn đang kiểm soát tốt dịch… vì thế chưa “hội tụ” đủ tiêu chuẩn để công bố dịch.

Còn Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trước đó cũng dẫn quy định hiện hành rằng: cứ có ba ca sốt phát ban nghi sởi ở một ổ dịch, trong đó có hai trường hợp dương tính với sởi đã có thể thông báo dịch. Các văn bản, giấy tờ từ đầu mùa dịch sởi đến nay đều ghi rõ là “phòng chống dịch sởi” chứ không nói là không có dịch. “Việt Nam hiện nay là đã thông báo dịch”, ông Long nói.

Và rồi Bộ Y tế cũng một mặt tuyên bố có dịch sởi ở Việt Nam, nhưng không công bố mà chỉ thông báo dịch.

Phương Nguyên

No comments:

Post a Comment