Monday, April 21, 2014

Dịch sởi bùng phát tại Nghệ An: 3 trẻ tử vong

Cập nhật, 20:07, Thứ Hai, 21/04/2014 (GMT+7)
GTVT-Sáng ngày 21/4, thông tin từ Bệnh viện Sản nhi tỉnh Nghệ An cho biết từ tháng 2 đến nay có 158 trẻ em nhập bệnh viện điều trị bệnh sởi, trong đó có 3 trường hợp đã tử vong.

Bệnh sởi xuất hiện từ tháng 2/2014,trên địa bàn nhiều huyện, thị xã, thành phố ở Nghệ An. Theo số liệu số liệu của Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, trong tháng 2/2014 đã có 24 trẻ em nhập viện điều trị bệnh sởi, tháng 3/2014 có thêm 41 trường hợp mắc sởi phải nhập viện. Đặc biệt từ đầu tháng 4 đến nay, số bệnh nhân sởi tăng đột biến, đã có 93 trường hợp trẻ em phải nhập viện điều trị bệnh sởi.
Số ca mắc sởi tăng nhanh ở Nghệ An khiến các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải.
Số ca mắc sởi tăng nhanh ở Nghệ An khiến các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải

Trong số các bệnh nhân mắc sởi nhập viện đã có 3 trường hợp tử vong, gồm: Trần Thị Trâm (10 tháng tuổi, trú xã Đặng Sơn, huyện Đô lương), Bùi thị Thao Nguyên (12 tháng tuổi, xã Nam Thanh, Nam Đàn) và Đậu Đức Tuấn (xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu).

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Cương, Phó giám đốc Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết: “Ngoài 3 trường hợp trên tử vong do bệnh sởi, ở bệnh viện còn có nhiều trường hợp bị bệnh sởi nặng trong đó có 6 bệnh nhân đang phải cho thở ô xi tại Khoa Hồi sức cấp cứu. Hiện các bác sĩ đang nỗ lực điều trị cho các bệnh nhân này”.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông tại Bệnh viện sản nhi Nghệ An hiện có rất nhiều trẻ em nhập viện điều trị sởi. Chị Hoàng Thị Hằng (trú xã Hưng Lộc, TP Vinh), mẹ của cháu Phan Anh Khoa đang điều trị sởi tại Khoa lây của bệnh việ, cho biết: “Ban đầu, cháu bị sốt, khi đi khám các bác sỹ chuẩn đoán viêm họng kê thuốc uống 3 ngày nhưng không khỏi. Ngày 18-4, thấy cháu bệnh nặng gia đình đưa cháu đi khám lại các bác sỹ kết luận bị sởi và cho nhập viện điều trị”. Trước thông tin số bệnh nhân tử vong vì sởi ngày càng tăng, gia đình chị Hằng tỏ ra vô cùng lo lắng.
Vì thiếu giường bệnh, một số bệnh nhân phải nằm ở hành lang để điều trị

Vì thiếu giường bệnh, một số bệnh nhân phải nằm ở hành lang để điều trị

Ông Cương cho biết: “Trong 2 tuần gần đây số lượng bệnh nhân sởi tăng đột biến gây nên tình trạng quá tải ở bệnh viện. Hiện ở khoa hồi sức cấp cứu không còn máy thở ô xi cho các bệnh nhân bị mắc bệnh nặng”.

Do số lượng bệnh nhân nhập viện tăng đột biến nên tại khoa lây, khoa hồi sức cấp cứu của Bệnh viện sản nhi Nghệ An rơi vào tình trạng quá tải, nhiều bệnh nhân phải nằm điều trị ở ngoài hàng lang bệnh viện

Trước tình hình dịch bệnh sởi bùng phát mạnh sáng ngày 21/4, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các bệnh viện khoanh vùng bệnh nhi mắc sởi để điều trị, tránh tình trạng lây lan. Ông Hoàng Văn Hảo, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An cho biết, đến sáng ngày 21/4, toàn tỉnh Nghệ An có 218 trường hợp mắc sởi. Trong đó ghi nhận 3 ca đã tử vong mà nguyên nhân xuất phát từ biến chứng sởi. Hiện UBND tỉnh cũng quyết định cấp thêm cho ngành Y tế 7 máy thở, 10 monitơ để phục vụ việc điều trị sởi.

Cùng với đó, chiều ngày 22/4, sở Y tế sẽ tiến hành giao ban trực tuyến để kiểm tra tình hình dịch bệnh, tìm ra phác đồ điều trị hợp lý, hạn chế thấp nhất những trường hợp tử vong do sởi.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 33.500 trường hợp cần phải tiêm phòng sởi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có gần 14.000 trẻ em được tiêm phòng sởi mũi một và 19.000 trẻ em được tiêm phòng sởi mũi 2. Như vậy, đến thời điểm hiện tại vẫn còn gần 14.000 trẻ em chưa được tiêm vacxin sởi.

Từ ngày 20/3, Sở y tế Nghệ An tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm sởi và vét sởi, đẩy nhanh tốc độ tiêm vacxin phòng sởi cho những trẻ em chưa được tiêm.

Văn Thanh

No comments:

Post a Comment